“Ông ta quá liều. Nếu Hùng Dũng, Hoàng Đức có vấn đề về sức khỏe thì đã đành. Đằng này, cả hai đều háo hức và sẵn sàng vào sân thi đấu. Cuối trận gặp Iraq, chỉ cần Hùng Dũng hay Hoàng Đức được tung vào sân thì thế trận của đội tuyển Việt Nam sẽ rất khác, vì hai cầu thủ trên bao sân rất tốt”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải chia sẻ.

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Troussier tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu tốt hơn trong năm 2024. Ảnh: LÂM THỎA

Tập trung đội tuyển Việt Nam hay U.23 quốc gia, các cầu thủ đều choáng về yêu cầu cao của HLV Troussier. Ông thầy người Pháp liên tục nhắc kỷ luật cao nhất chính là sự đồng nhất về chiến thuật, mọi yêu cầu của ban huấn luyện phải được các cầu thủ thực hiện rốt ráo. Thực tế cho thấy, cầu thủ bị nhắc ngay lập tức nếu không thực hiện đúng giáo án, thậm chí bị “mời” ra khỏi sân.

HLV Troussier tin tưởng nếu các thành viên đều đề cao và tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật, giáo án huấn luyện, nội quy của đội... thì các đội tuyển Việt Nam sẽ là những tập thể mạnh trong tương lai. Thế nên, HLV Troussier vô cùng tiếc nuối khi đội nhà bị chọc thủng lưới vào phút cuối trong trận gặp đội tuyển Iraq . HLV Trousseir đứng như chết lặng. Nếu đội nhà có được 1 điểm, áp lực dư luận đang bủa vây sẽ được giải tỏa. Không biết chừng, phe phản đối ông cũng vì thế mà tĩnh tâm nhìn nhận lại.

Hồi thầy Park mới cầm quân đội tuyển Việt Nam, ông muốn đội chơi với sơ đồ 3 hậu vệ nhưng sau đó vì yếu tố an toàn, ông giữ nguyên sơ đồ đội tuyển vận hành trước đó dưới thời HLV Mai Đức Chung, đó là 4-4-2. Nhưng khi có cơ hội-chuyến tập huấn ở Thái Lan trước thềm vòng chung kết U.23 châu Á 2018-thầy Park quyết tâm áp dụng sơ đồ 3-5-2. Hồi đó, dư luận trong nước cũng phản đối dữ dội. Sau thấy đội nhà chơi ngày càng hay ở Thường Châu, từ chuyên gia lẫn người hâm mộ đều thán phục cách cầm quân, khả năng vận hành chiến thuật lẫn tài thay người của HLV Park Hang-seo. Tùy vào tình thế trên sân, có thời điểm thầy Park yêu cầu Quang Hải và đồng đội chơi với sơ đồ 4-1-4-1, 5-3-2. Chính Quang Hải công nhận các sơ đồ dưới thời HLV Park Hang-seo luôn giúp quân số các đội tuyển Việt Nam đông hơn và triển khai nhanh hơn trong phòng ngự cũng như tấn công, có tính liên kết chặt chẽ, từ đó tạo ra hiệu quả cao.

Cũng giống như người tiền nhiệm Park Hang-seo, HLV Troussier yêu cầu các tuyển thủ Việt Nam phải thay đổi tư duy chơi bóng. Với thầy Park: Khi ai cũng nghĩ chúng ta sẽ thua vì năng lực, thì chỉ cần các bạn tập trung là mọi chuyện sẽ tốt lên. Chiều cao của các bạn có thể kém cầu thủ Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Saudi Arabia... nhưng thể lực nào có thua kém.

HLV Troussier hay nói về tham vọng dự World Cup. Thầy Park thì đặt mục tiêu gần hơn: Các bạn hãy đá bóng trước tiên vì bản thân mình, vì gia đình các bạn và sau đó hãy vì tập thể, đất nước. Nếu là chiến lược gia khác, thường sẽ đặt màu cờ sắc áo lên trước. Thầy Park hiểu rõ cầu thủ nghĩ gì, nên cách ông động viên luôn điểm “trúng huyệt” học trò. Về khoản này, có lẽ HLV Troussier phải cần thêm thời gian để hiểu hơn về văn hóa Việt.

HÀ THÀNH