Cơn choáng váng khi một lần nữa về nhì tại Ngoại hạng Anh sau Man City khiến các thành viên của Arsenal mất nhiều thời gian để vượt qua. Bất chấp một loạt kỷ lục của câu lạc bộ đã được thiết lập ở mùa trước, bao gồm 35 trận thắng trong 52 trận, việc kết thúc mùa giải mà không có danh hiệu là viên thuốc đắng đối với “Pháo thủ”. Chiến dịch mới mang lại hy vọng rằng một đội hình trẻ nhưng giàu kinh nghiệm sẽ đủ sức chạm tới vinh quang. Huấn luyện viên Mikel Arteta hy vọng các cầu thủ của mình biến thất vọng thành động lực để giành chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Mikel Arteta có thể đã mỉm cười trước mùa hè hỗn loạn mà Man City đang trải qua cho đến nay, với rất nhiều cầu thủ tập trung muộn sau khi trở về từ Euro 2024 và Copa America 2024, cùng những đồn đoán về tương lai của một số cầu thủ chủ chốt. Man City đã bắt đầu mùa giải 2023-2024 một cách chậm rãi và vẫn giành chiến thắng cuối cùng, nhưng bất kỳ điểm yếu nào có thể nhìn thấy từ The Citizens lúc này sẽ mang lại sự khích lệ cho Arsenal.

leftcenterrightdel

Mikel Arteta (trái) và giám đốc thể thao Edu (phải) phấn khởi khi Arsenal gia hạn hợp đồng với Ben White. Ảnh: Getty 

Sự xuất hiện của Calafiori giúp Arsenal gia tăng sự kiên cố cho hàng phòng ngự. Cầu thủ người Italy được kỳ vọng sẽ giải quyết các vấn đề ở vị trí hậu vệ trái nhưng Mikel Arteta cũng phải tìm ra sự kết hợp tốt nhất ở hàng tiền vệ sau thành công của bản hợp đồng kỷ lục với Declan Rice và đang theo đuổi Mikel Merino để tăng cường hàng công. Màn trình diễn ấn tượng của Kai Havertz trong năm nay đã làm dịu đi tiếng kêu gọi Arsenal ký hợp đồng với một tiền đạo, mặc dù vẫn chưa biết liệu họ có tăng cường hàng công hay không. Tuy nhiên, Mikel Arteta, người đã giành được 4 điểm trước Man City ở Ngoại hạng Anh mùa trước biết rằng đội của mình có khả năng làm tốt hơn thế.

Các chủ sở hữu của Arsenal có túi tiền rủng rỉnh, như họ đã chứng minh vào mùa hè năm ngoái khi chi hơn 200 triệu bảng Anh cho Declan Rice, Kai Havertz và Timber. Giá trị của Kroenke Sports & Entertainment-đơn vị sở hữu Arsenal-đã tăng 2,3 tỷ bảng Anh vào năm ngoái nhưng kế hoạch chi tiền một lần nữa vào mùa hè này đã bị cản trở bởi luật công bằng tài chính. Một trong những điểm mạnh giúp Arsenal hồi sinh là mối quan hệ bền chặt giữa Mikel Arteta với giám đốc thể thao Edu và đồng chủ tịch Josh Kroenke, những người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại đội bóng.

Mikel Arteta thích dành buổi chiều mỗi ngày ngồi thiền hoặc đọc sách trước khi đưa ra quyết định về chiến thuật, nhân sự. Pep Guardiola hẳn mệt mỏi với cách tiếp cận tỉ mỉ của cộng sự cũ, người được cho là thức dậy vào lúc 5 giờ 30 phút mỗi ngày để nghĩ về chiến thắng. Mikel Arteta đang ở mùa giải thứ 5 ở sân Emirates sau khi tiếp quản ghế nóng từ tay Unai Emery vào năm 2019 và không ai ở Arsenal quyết tâm chấm dứt sự thống trị của Man City hơn anh ấy.

Mùa giải mới với nhiều hy vọng mới dành cho "Pháo thủ", nhưng hành trình phía trước vô cùng gian nan với thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta.

TAM NINH