Khi kế hoạch A, B, C... đổ bể

Đội bóng vĩ đại nhất nước Đức-Bayern Munich-vừa bị Bayer Leverkusen phế truất ngôi vương ở Bundesliga, đang tìm kiếm người thay thế HLV trưởng Thomas Tuchel trong 3 tháng qua.

Thế nhưng, cả tá chiến lược gia đã lắc đầu trước lời mời chào từ Hùm xám (biệt danh của Bayern Munich) xứ Bavaria. Bayern Munich nào có thiếu tiền. Họ được coi là đội bóng, câu lạc bộ thể thao thực sự giàu nhất thế giới. Triết lý của Bayern Munich đề cao vai trò của tập thể, chứ với họ, tậu Messi hay Ronaldo thời đỉnh cao không có gì là khó.

Ấy thế mà một việc đơn giản hơn, tìm HLV trưởng cho đội nhà mà các sếp ở Bayern Munich đã 3 tháng qua bó tay. Tất cả chiến lược gia họ đánh tiếng đều từ chối. Xin nhắc lại một lần nữa, tiền thì Hùm xám không thiếu. Thậm chí nếu cần, họ sẽ chi rất nhiều tiền.

leftcenterrightdel

Kompany có thể sẽ tới Bayern Munich. Ảnh: Getty 

Cuối cùng, CLB thành công nhất lịch sử bóng đá Đức đã khoanh tròn nhiều vòng một cái tên: Kompany-người đang là HLV trưởng Burnley, đội bóng vừa nói lời chào từ biệt Ngoại hạng Anh.

Vậy ban lãnh đạo Bayern Munich đã xác định được điều gì ở Kompany, để thuyết phục họ, chiến lược gia người Bỉ có thể đưa đội nhà trở lại vị trí dẫn đầu ở Bundesliga và châu Âu?

Việc Burnley xuống hạng với chỉ 24 điểm không phải là chỉ dấu cho những CLB đang tìm kiếm người quản lý mới. 12 tháng trước, giá trị của Kompany đạt đến đỉnh cao sau khi dẫn dắt Burnley giành chức vô địch giải Championship với 101 điểm, qua đó giành quyền lên chơi Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-2024. Tuy nhiên, sau một mùa giải thi đấu kém cỏi ở giải đấu hàng đầu nước Anh, thương hiệu Kompany đã giảm sút.

Vào lúc mà Kompany đang lên kế hoạch cho Burnley thi đấu ở giải Championship, thì lãnh đạo Bayern Munich điện thoại cho HLV người Bỉ. Đúng 5 phút sau, tâm trí Kompany đã dành chọn cho đội bóng hùng mạnh bang Bavaria.

Thật bất ngờ khi một đội bóng tầm cỡ như Bayern Munich lại sẵn sàng chấp nhận rủi ro với Kompany-người chưa từng quản lý những đội bóng ở cấp độ cao nhất. Một lần nữa, ban lãnh đạo Bayern Munich dường như đang nhanh chóng cạn kiệt các lựa chọn cho vị trí HLV trưởng đội nhà, kể từ khi chiến lược gia Thomas Tuchel tuyên bố công khai rời Hùm xám (vào tháng 2-2024).

Từ Xabi Alonso, Julian Nagelsmann, Ralf Rangnick, Hansi Flick cho đến Unai Emery, Erik ten Hag, Oliver Glasner và Roberto De Zerbi... tất cả đều nằm trong số mục tiêu được liên hệ nhưng câu trả lời luôn là: “Xin lỗi, tôi không thể”, “hẹn gặp lại vào dịp khác”, “ồ, tiếc quá...”. Thậm chí, ban lãnh đạo Bayern Munich muối mặt đề nghị Tuchel đàm phán về việc tiếp tục dẫn dắt đội nhà.

Với Bayern Munich, Kompany khác xa với kế hoạch A của đội bóng nhà giàu nước Đức. Anh cũng không phải là kế hoạch B, C hay D của Hùm xám. Nói không quá lời, Kompany giống kế hoạch... V hơn.

Tuy nhiên, một mùa giải không thành công với Burnley ở Ngoại hạng Anh chưa thể đánh giá đúng năng lực của Kompany. Vị chiến lược gia 38 tuổi này vẫn là một trong những HLV mới nổi đầy thú vị ở châu Âu, đồng thời là người đang được Chelsea và Tottenham xem xét mời về cầm quân. Bảo sao Bayern Munich không nhanh tay chốt Kompany, sau khi đã ê mặt bị cả tá HLV từ chối.

Cú đầu tư mạo hiểm

Mặc dù không thể giúp Burnley trụ hạng nhưng Kompany đã học được rất nhiều điều từ mùa giải 2023-2024. Chỉ có thời gian mới biết liệu anh có trở nên vững vàng hơn không. Có điều, Kompany chắc chắn mang trong mình tâm lý cầu thị và biết những gì cần thiết để trổ tài thao lược và giành chiến thắng ở đẳng cấp cao nhất. Với Bayern Munich, Kompany đã mơ tới chiến thắng ở Champions League. Nào ai cấm Kompany mộng mơ. Nó cũng giống như chuyện bất ngờ xảy ra khi Bayern Munich chốt vị chiến lược gia người Bỉ này.

Ở Burnley, Kompany đóng vai trò quan trọng trong chuyên môn và là người đưa ra quyết định cuối cùng về mọi vấn đề tuyển dụng. Sau mùa hè đầu tiên thành công (hè năm 2022) khi 16 cầu thủ mới đến với giá khoảng 26 triệu bảng Anh; Burnley đã chi lớn hơn 90 triệu bảng Anh vào hè năm 2023, khi 15 bản hợp đồng được thực hiện nhưng chỉ một số cầu thủ như Sander Berge, Dara O'Shea, Wilson Odobert thi đấu nổi bật.

Vậy phong cách của HLV này là gì và có phù hợp với Bayern Munich?

Khi Kompany chào sân Turf Moor của Burnley, anh được mô tả là chiến lược gia làm việc chăm chỉ và đề cao sự đoàn kết. Bên cạnh đó là triết lý tấn công các hướng nhằm tạo ra cơ hội ghi bàn từ bất kỳ vị trí nào trên sân, cho dù đó là quả phát bóng lên hay quả ném biên. Đội bóng của Kompany chơi thứ bóng đá bùng nổ ở Championship. Các cầu thủ trong sơ đồ chiến thuật của Kompany được giao vai trò cụ thể, có hướng dẫn riêng để thực hiện thay vì khuyến khích sự linh hoạt, ứng biến tức thì trên sân.

So sánh đội mạnh thứ ba ở Bundesliga với đội kém thứ hai ở Premier League (Burnley rớt hạng) rõ ràng có sự hạn chế nhưng giới chuyên môn tin rằng cách tiếp cận trận đấu và phong cách cầm quân của Kompany phù hợp nhất với những cầu thủ giỏi hơn, do đó, Bayern Munich sẽ là nơi chiến lược gia người Bỉ có đất dụng võ.

Kompany từng làm việc dưới thời HLV Guardiola ở Manchester City. Guardiola từng nói rằng một ngày nào đó Kompany sẽ trở thành HLV Manchester City, cho thấy rõ điều ông tin tưởng ở học trò cũ.

Kompany cũng đang trên đường xây dựng một thương hiệu cao cấp trong nghiệp HLV. Anh đang là một trong những nhà quản lý bóng đá trẻ nổi tiếng hơn, đồng thời có mối quan hệ tương đối rộng khắp ở châu Âu. Nói vậy để thấy tên của anh có ý nghĩa rất lớn. Một HLV của Burnley không mang tên Kompany gần như chắc chắn đã bị sa thải, khi đội nhà xuống hạng từ lâu rồi.

Một yếu tố không thể bàn đến trong khả năng bổ nhiệm Kompany tại Bayern Munich là anh sẽ không có quyền lực và quyền kiểm soát đội bóng như từng có ở Burnley. Ở Bayern Munich, nơi những nhân vật lớn liên tục tranh giành quyền lực, Kompany sẽ bị hạn chế rất nhiều tầm ảnh hưởng.

Burnley không muốn mất Kompany, người đã xây dựng CLB theo triết lý bóng đá của anh và là trung tâm trong cách thức vận hành đội bóng. Sau khi giúp Burnley thăng hạng trong mùa giải đầu tiên, người ta hy vọng Kompany sẽ lặp lại thành công tại Premier League. Dù đội nhà rớt hạng nhưng ban lãnh đạo và người hâm mộ Burnley tin tưởng chiến lược gia người Bỉ sinh năm 1986 này sẽ sớm giúp đội nhà thăng hạng Premier League.

Burnley thậm chí còn công bố một cuộc phỏng vấn với Kompany vào tuần trước, nơi anh hào hứng nói về kế hoạch của mình cho mùa giải tới.

Tuy nhiên, rất khó để cản trở anh ấy đảm nhận công việc ở Bayern Munich vì nó sẽ mang lại bước tiến đáng kể trong sự nghiệp. Đối với chiến lược gia người Bỉ, đây là cơ hội quá tốt để từ chối. Burnley thì không muốn dễ dàng bị qua mặt. Họ có hợp đồng tới năm 2028 với Kompany. Do đó, đội bóng đòi mức phí giải phóng hợp đồng lên tới 20 triệu euro, cao gấp đôi những gì Bayern Munich sẵn sàng chi trả. Hùm xám chỉ muốn bỏ ra 10 triệu euro đền bù hợp đồng. Giới chủ Burnley tin rằng họ sẽ được đền bù xứng đáng khi CLB mất đi HLV chủ chốt.

 Kompany bắt đầu sự nghiệp dẫn dắt tại đội bóng danh tiếng Anderlecht (Bỉ), ban đầu là một cầu thủ kiêm HLV trong mùa giải 2019-2020, sau đó làm HLV trưởng cho đến năm 2022. Việc Kompany chuyển đến Burnley đánh dấu một chương mới, nơi anh tiếp tục xây dựng danh tiếng là một HLV triển vọng. Dưới sự dẫn dắt của anh, Burnley đã giành quyền thăng hạng Premier League nhưng gặp khó khăn khi đối đầu với các đội mạnh, trước khi trở lại giải Championship.
Tiếng Đức là một trong nhiều ngôn ngữ Kompany có thể nói được, bên cạnh tiếng Anh, Pháp. Kompany đã học tiếng Đức khi chơi cho Hamburger SV trong thời gian đầu của sự nghiệp. Anh đã trải qua hai mùa giải chấn thương ở đó trước khi chuyển đến Manchester City. Thông thạo tiếng Đức được cho là điều cần thiết đối với bất kỳ ai đảm nhận công việc ở Bayern Munich. 

TRUNG GIANG