Cởi trói cơ chế

Trong ngày ra mắt V-League, hậu vệ Adou Leygley Minh -cầu thủ người Pháp gốc Việt gây ấn tượng với khả năng phòng ngự chắc chắn cùng pha lập công ấn định thắng lợi 1-0 cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trước đương kim vô địch Thép Xanh Nam Định. Dù chiều cao và thể hình không quá lý tưởng (cao 1,78m, nặng 74kg), nhưng đổi lại Adou Leygley Minh lên công về thủ ấn tượng và đọc tình huống nhanh nhạy.

Từng được xem là “hòn đá tảng” ở Giải hạng nhất nước Mỹ, cầu thủ người Mỹ gốc Việt Kyle Colonna nhanh chóng chiếm được suất thi đấu chính thức tại Hà Nội FC. Sở hữu chiều cao 1,88m, Kyle Colonna đang cùng với Thành Chung là cặp bài trùng ở hàng phòng ngự đội chủ sân Hàng Đẫy. Chia sẻ quyết định về Việt Nam thi đấu, Kyle Colonna bày tỏ: “Hồi nhỏ, tôi được mẹ kể cho nghe nhiều chuyện về Việt Nam và được ăn những món Việt truyền thống. Tôi luôn khát khao được trở về Việt Nam và ước mơ đó đã thành sự thật”.

leftcenterrightdel

Adou Leygley Minh (bên phải) mừng bàn thắng trong trận Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thắng Thép Xanh Nam Định 1-0 

So với hai mùa giải trước, việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho phép mỗi câu lạc bộ tại V-League và Giải hạng nhất quốc gia đăng ký hai cầu thủ Việt kiều thay vì một như trước đây đã tạo một làn sóng cầu thủ mang dòng máu Việt ở khắp nơi trên thế giới tìm về quê hương góp tài. Theo danh sách đăng ký, tại V-League 2024-2025 có các cầu thủ Việt kiều, gồm: Kyle Colonna (Hà Nội FC); Jason Pendant Quang Vinh, Filip Nguyễn (Công an Hà Nội FC); Zan Nguyễn, Adriano Schmidt (TP Hồ Chí Minh); Adou Leygley Minh, Viktor Le (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh); Mạc Hồng Quân, Thomas Dương Thanh Tùng (Quy Nhơn Bình Định). Ở Giải hạng nhất quốc gia, PVF-CAND đăng ký hai cầu thủ Việt kiều là Ryan Hà và Martin Lò; Phù Đổng Ninh Bình đang thử việc với Jason Nguyen-Nguyễn Bá Khôi; Thanh niên TP Hồ Chí Minh chiêu mộ Đặng Văn Lâm...

Không chỉ ở cấp câu lạc bộ, cầu thủ Việt kiều đã và đang được tạo điều kiện góp sức thi đấu tại các đội tuyển quốc gia. Trước đó, những Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip, Adriano Schmidt đã khẳng định giá trị khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong đợt tập trung vào giữa tháng 9-2024, đội tuyển U.17 Việt Nam gây chú ý khi triệu tập cầu thủ người Australia gốc Việt Nam: Maxwell James Peereboom.

Cần cách làm khéo léo

Chuyện cầu thủ Việt kiều thi đấu ở V-League không phải quá mới mẻ. Cách đây khoảng 20 năm, Ludovic Casset trở thành cái tên Việt kiều đầu tiên thi đấu ở V-League, khi anh ký hợp đồng 3 năm với câu lạc bộ Đà Nẵng (nay là SHB Đà Nẵng). Trước đó, Lee Nguyễn, Đặng Văn Robert, Keven Huy Nguyễn, Viktor Lê, Martin Lò... khoác áo một số câu lạc bộ tại V-League. Trong số này, Filip Nguyễn, Patrik Lê Giang, Adriano Schmidt và Mạc Hồng Quân đã quen với bầu không khí của V-League, những cầu thủ còn lại được xem là tân binh. Sự xuất hiện của ngày càng đông cầu thủ Việt kiều tại V-League và Giải hạng nhất quốc gia mang đến nhiều hứa hẹn cho tương lai bóng đá nước nhà.

Đánh giá về sự góp sức của các cầu thủ Việt kiều, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, cựu cầu thủ Thể Công nhận định, đây là một phương án tốt, phù hợp với xu hướng phát triển của bóng đá thế giới. Cầu thủ Việt kiều thường có thể hình tốt, được đào tạo tại môi trường bóng đá hiện đại bên nước ngoài khi về Việt Nam thi đấu mang đến nhiều kỳ vọng. Tinh thần tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp của họ sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, giúp các cầu thủ Việt Nam thêm động lực phấn đấu và cống hiến.

Trước ý kiến về việc đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam nên trao cơ hội cho nhiều cầu thủ Việt kiều như trường hợp của Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip, ông Vũ Mạnh Hải cho rằng: “Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần có cách làm khéo léo để vừa gia tăng sức mạnh cho đội tuyển vừa không làm mất đi bản sắc của bóng đá Việt Nam”.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Anh Tú, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhận định: “Cầu thủ Việt kiều thường có chất lượng cao, tạo sự cạnh tranh và sự cọ xát tốt đóng góp cho sự phát triển của nền bóng đá. Việc mời gọi các cầu thủ mang dòng máu Việt từ khắp nơi trên thế giới về cống hiến cho bóng đá Việt Nam là một hướng đi đúng đắn, cũng là một cách đại đoàn kết dân tộc. Có họ trong đội hình, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tăng thêm chất lượng, tạo nên những chiến thắng mang đến niềm vui cho người hâm mộ. Điều quan trọng là sử dụng các cầu thủ Việt kiều như thế nào, số lượng ra sao trong đội tuyển để giữ vững màu sắc truyền thống. Chúng ta không chạy theo cách làm của tuyển Indonesia, nhưng nên tạo điều kiện cho các cầu thủ Việt kiều chất lượng cống hiến tài năng cho đội tuyển quốc gia”.

Bài và ảnh: VIỆT AN