Có tới gần 20.000 CĐV Liverpool bị dồn chặt vào khu vực 6 cổng sân Công viên các hoàng tử, chỉ vài phút trước giờ bóng lăn khiến trận chung kết giữa Real Madrid-Liverpool bị hoãn 37 phút, do người hâm mộ phải vật lộn để vào sân, sau khi bị dồn vào các không gian chật hẹp quá đông người, dẫn đến chen lấn cũng như xảy ra đụng độ với cảnh sát.

Và bên chịu thiệt tất nhiên là “lữ đoàn đỏ”, khi hàng nghìn CĐV của Liverpool không được vào sân dù có vé trong tay.

leftcenterrightdel

Cổ động viên Liverpool bày tỏ tức giận bên ngoài sân Công viên các hoàng tử, trước trận chung kết Champions League giữa đội nhà và Real Madrid ở mùa giải năm ngoái.  Ảnh: Getty 

Năm ngoái, một cuộc điều tra của Thượng viện Pháp đã kết luận lỗi thuộc các nhà chức trách ở Paris và quan chức UEFA, một “thất bại không chỉ của bóng đá Pháp” và làm dấy lên mối lo ngại về công tác an ninh của Pháp-nước chủ nhà Olympic mùa hè 2024.

Cuộc điều tra từ một ủy ban độc lập của UEFA vừa được công bố thậm chí còn có những cụm từ gay gắt và trực diện hơn: “Việc không có CĐV nào thiệt mạng chỉ là sự tình cờ” và “UEFA với tư cách là ban tổ chức sự kiện phải chịu trách nhiệm chính về những sai sót suýt dẫn đến thảm họa”.

Ngay sau khi báo cáo trên được tung ra, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin thay vì xin lỗi trực tiếp người hâm mộ đã “nhường” việc này cho cấp dưới. Điều này càng khiến người hâm mộ Liverpool tức giận và có đông người hơn đâm đơn kiện đòi UEFA phải bồi thường thích đáng.

Tổng thư ký UEFA Theodore Theodoridis đã đưa ra lời xin lỗi như sau: “Thay mặt UEFA, một lần nữa tôi gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới những người bị ảnh hưởng bởi các sự cố xảy ra, mà đáng lẽ phải là một lễ hội bóng đá đỉnh cao của giải đấu cấp câu lạc bộ châu Âu. Đặc biệt, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới những người hâm mộ Liverpool vì những phản ánh được đưa ra trước, trong và sau trận chung kết, đó là đổ lỗi cho họ một cách vô cớ về tình huống dẫn đến trận đấu bị hoãn”.

Giới truyền thông xứ sương mù cho rằng đây là sự việc đáng xấu hổ của UEFA. Ban đầu, UEFA và chính quyền Paris đổ lỗi cho CĐV Liverpool đến sân không đúng giờ quy định do mua phải vé giả, say rượu, bia gây hỗn loạn ở khu vực cổng soát vé... và cả lỗi của phần mềm bán vé. Tuy nhiên, những cuộc điều tra sau đó của UEFA lẫn Thượng viện Pháp đã minh chứng tất cả lý do trên chỉ là sự ngụy biện trắng trợn, dẫn tới sự hoảng loạn ngày càng gia tăng trong đám đông, nhất là khi cảnh sát chống bạo động Paris đã phản ứng thái quá bằng việc xịt hơi cay vào người hâm mộ.

Sau khi thua trận chung kết với tỷ số 0-1, các thành viên đội bóng Liverpool và người hâm mộ của họ cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm bởi những bình luận độc địa và hàng loạt lời “kết tội” vô lối.

UEFA cho biết sẽ hoàn tiền cho tất cả người hâm mộ không thể vào sân trước khi trận đấu bắt đầu lúc 21 giờ. Sau những thỏa thuận mới nhất, phía lãnh đạo câu lạc bộ Liverpool đồng ý cách thức xử lý hoàn tiền cho người hâm mộ đã mua vé thông qua đội bóng. Không rõ có bao nhiêu fan Liverpool sẽ chấp nhận lời đề nghị của UEFA. Tuy nhiên, hàng trăm CĐV Liverpool đã đâm đơn kiện lên UEFA đòi bồi thường tổn thất về tinh thần thông qua một công ty luật. Đại diện cho nhóm CĐV trên viết trên Twitter rằng: “Lời đề nghị hoàn tiền của UEFA quả là khiếm nhã”.

TRUNG GIANG