Để mời gọi Guardiola, Man City đã xây dựng hệ thống chuẩn Barcelona ở phía Đông Manchester, với việc thuê Soriano làm giám đốc điều hành và Begiristain làm giám đốc bóng đá vào tháng 9 và tháng 10-2012. Soriano và Begiristain giữ những vị trí tương tự tại Barcelona trong giai đoạn thành công 2008-2012 cùng Guardiola.

Khi Guardiola đến Man City năm 2016, công việc nặng nhọc đã được thực hiện bởi dự án Sheikh Mansour: Trục Soriano-Begiristain được hình thành, Manchester United đã bị đánh bật khỏi vị trí là đội bóng mạnh nhất thành phố Manchester. Man City là điểm đến được nhiều tài năng sáng giá lựa chọn bao gồm Sergio Aguero, David Silva, De Bruyne...

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Pep Guardiola tận hưởng kỳ nghỉ hè khi xem giải quần vợt Wimbledon 2024. Ảnh: AP 

Sau mùa giải đầu tiên không danh hiệu, Guardiola bắt đầu thiết lập đế chế hùng mạnh với việc giúp Man City giành chức vô địch Ngoại hạng Anh bằng điểm số kỷ lục (100 điểm) và chức vô địch League Cup đầu tiên. Với việc giành 6 Premier League trong 8 mùa giải, trong đó có 4 lần liên tiếp, 1 cú ăn ba lịch sử, Guardiola đã nghĩ tới việc ra đi trong vinh quang. Trước đó, vào tháng 5-2018, ông cân nhắc rời Man City, nhưng rốt cuộc lại gia hạn hợp đồng đến năm 2021. Vào tháng 11-2020, lần gia hạn thứ hai kéo dài đến năm 2023. Khi nhiều người tin rằng Guardiola kết thúc hợp đồng sau mùa giải 2022-2023, ông đã đồng ý ở lại đến mùa hè năm 2025.

Báo chí Anh đưa tin, huấn luyện viên Guardiola sẽ rời Man City khi mùa giải 2024-2025 kết thúc, thậm chí Arteta và Kompany cũng được đưa vào danh sách ứng viên kế nhiệm. Nếu điều này xảy ra, hậu quả mà đội chủ sân Etihad phải hứng chịu sẽ rất lớn. Liệu Begiristain và Soriano có theo gót Guardiola? Hợp đồng của De Bruyne kết thúc vào mùa hè tới, khi anh bước sang tuổi 34 và người mới chưa chắc đã giữ anh. Tương tự, Kyle Walker đã 34 tuổi, còn hai năm trong hợp đồng nhưng cơ hội ra sân của anh sẽ ít đi. Bernardo Silva có thể tìm bến đỗ mới nếu Guardiola ra đi, trong khi Haaland-người được Real Madrid quan tâm cũng sẽ suy nghĩ về tương lai của mình.

Nếu Guardiola ra đi vào mùa hè tới, đó sẽ là một cơn đau đầu đối với người thay thế ông. Hơn 100 cáo buộc Man City vi phạm luật công bằng tài chính có thể chưa được tòa án phán quyết, nhưng nó là mối hiểm họa cho Man City trong tương lai. Áp lực về thành tích của người kế nhiệm sẽ khiến Man City rơi vào khủng hoảng. Nếu Guardiola ra đi, thế độc tôn của Man City ở Premier League sẽ mất. Manchester United có cơ hội trỗi dậy, những Liverpool, Chelsea, Arsenal như nhổ đi được cái gai trong mắt khi đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Huấn luyện viên Guardiola từng thừa nhận chưa bao giờ nghĩ tới việc ở lại Man City tận 8 năm. Trước đó, ông gắn bó với Barcelona trong 4 năm và chỉ có 3 năm dẫn dắt Bayern Munich. Chủ tịch Man City Mubarak sẽ tìm mọi cách để giữ Guardiola ở lại, bao gồm những đặc ân và chế độ đãi ngộ khủng, nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha dường như đang có kế hoạch khác ở một đội bóng mới.

Nếu ở lại sân Etihad, Guardiola có thể dễ dàng giành thêm chức vô địch Ngoại hạng Anh và thậm chí là Cúp C1 châu Âu, nhưng đó không phải là phong cách của ông-một người mê chinh phục những thử thách.

MỸ ANH