Cựu tiền đạo đội tuyển Anh và câu lạc bộ (CLB) Manchester United rất ấn tượng khi anh tham gia một dự án dài hạn ở Birmingham City. Rooney đã có những cuộc đối thoại cởi mở với ban lãnh đạo CLB, bao gồm Giám đốc điều hành Garry Cook và Giám đốc bóng đá Craig Gardner. Không có dấu hiệu nào cho thấy niềm tin của họ dành cho anh đang suy giảm, ngay cả khi Birmingham City trượt sâu vào khủng hoảng.

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Wayne Rooney. Ảnh: Getty

Birmingham City chỉ thắng 2 trong số 15 trận đấu dưới sự dẫn dắt của Rooney, nhưng ngay cả sau thất bại gần đây nhất trước Leeds United vào ngày đầu năm mới, Rooney vẫn tỏ ra lạc quan, không trốn tránh trách nhiệm giải cứu đội bóng khỏi vòng xoáy (một phần do anh tự gây ra). Chuỗi trận tệ hại đã khiến Birmingham City trượt từ vị trí thứ 6 xuống vị trí thứ 20 trên bảng xếp hạng Championship, chỉ hơn khu vực xuống hạng 6 điểm.

Những người ủng hộ đội bóng chưa bao giờ có thiện cảm với Rooney, sau khi anh thay thế HLV John Eustace nổi tiếng. Cổ động viên chán chường hô to: “Wayne Rooney hãy biến khỏi CLB của chúng tôi” ở trận thua trước Leeds United. Chưa đầy 24 giờ sau, ban lãnh đạo Birmingham City cũng đưa ra kết luận tương tự.

Rooney được giao nhiệm vụ tái tạo một nhóm cầu thủ thành thục lối chơi phản công, được tổ chức tốt, khó bị đánh bại dưới thời John Eustace thành một đội bóng thiên về kiểm soát bóng, phải dũng cảm tiến lên, mạo hiểm tấn công khi cầm bóng. Rõ ràng là Birmingham City dưới thời Rooney đã không hoạt động như mong muốn của các ông chủ.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy các cầu thủ không chơi vì HLV Rooney và đã có những khoảnh khắc tuyệt vời, chẳng hạn như trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Ipswich Town, chiến thắng 1-0 trước Cardiff City... khi mọi thứ dường như đã ổn định. Nhưng có quá ít khoảnh khắc như vậy để xoa dịu một lượng người hâm mộ không hài lòng khi chứng kiến một đội bóng thiếu tổ chức, dường như bối rối hoặc không có khả năng chơi theo cách mà Rooney muốn.

Trước lễ Giáng sinh 2023, Rooney đã mời một số nhà báo đến theo dõi buổi tập cuối cùng của Birmingham City trước chuyến làm khách đến Cardiff, trận đấu mang về một trong 2 chiến thắng cho Rooney. HLV 39 tuổi này luôn khẳng định các cầu thủ của mình có thể làm những gì ban huấn luyện yêu cầu họ làm trong buổi tập, nhưng trong các ngày thi đấu lại mắc quá nhiều lỗi, ám chỉ rằng vấn đề thiên về tâm lý hơn là kỹ thuật.

Một số cầu thủ của Birmingham City đã bỏ lỡ bữa tiệc vào ngày đầu năm mới 2024 vì cảm thấy điều đó không phù hợp với phong độ kém cỏi của họ. Mặc dù Birmingham City không có chuyện bất hòa nội bộ nhưng sự tự tin lại rất thấp. Cuối cùng, ban lãnh đạo Birmingham City đã hiểu ra: Họ cần thực chất (điểm số) chứ không phải phong cách này nọ.

Nghịch lý ở chỗ: Rooney được trao cơ hội mà rất ít HLV có được, đó là một đội bóng đang hoạt động tốt vào thời điểm anh được bổ nhiệm. Birmingham City xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng khi Rooney thay thế HLV John Eustace. Trong khi đó, tới thời điểm hiện tại, 10 CLB khác đã thay đổi HLV ở Championship mùa này và 9 đội bóng trong số đó nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng vào thời điểm thay chiến lược gia. Mọi thứ thường hoàn toàn hỗn loạn khi tân HLV trưởng nhận công việc mới, nhưng mô típ này đã không ứng với Birmingham City và Rooney.

TRUNG GIANG