Tuy nhiên, giới tài chính London tin rằng, MU có giá không quá 4 tỷ USD, cộng thêm khoản nợ ngân hàng 600 triệu USD, vốn có từ thời gia đình Glazer dùng làm đòn bẩy tài chính thâu tóm Quỷ đỏ vào năm 2005. Do đó, chủ mới của MU sẽ phải bỏ ra khoảng 4,6 tỷ USD để làm chủ đội bóng.

Số tiền trên khiến 6 thành viên gia đình Glazer cười khẩy. Họ đang ngồi chờ các bên đấu thầu ra giá cuối cùng. MU là món hàng đặc biệt, không chỉ thuộc diện siêu hiếm của thể thao thế giới mà còn là một phần văn hóa của Vương quốc Anh. Vì thế, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu không thỏa mãn số tiền 7 tỷ USD của nhà Glazer, sẽ khó có chuyện MU đổi chủ.

Từ Trung Đông, trong lời đề nghị lần thứ hai, hoàn toàn bằng tiền mặt (xin được nhắc lại, hoàn toàn bằng tiền mặt) được cho là trị giá tới 6 tỷ USD của Sheikh Jassim, một thành viên Hoàng gia Qatar ít được biết đến nhưng quyền lực của ông có thể là vô biên. Sheikh Jassim đang giữ chức chủ tịch một ngân hàng lớn của Qatar và chịu ảnh hưởng từ cha mình, người đã giữ chức Thủ tướng Qatar 6 năm và đưa quốc gia nhỏ bé ở vùng vịnh này lên bản đồ quốc tế.

leftcenterrightdel

Trong 6 thành viên nhà Glazer thì Joel Glazer (trái) và Avram Glazer là đồng Chủ tịch Câu lạc bộ Manchester United. Ảnh: Getty 

Tuyên bố của Sheikh Jassim đưa ra khiến thị trường tài chính New York phản ứng tức thì. Kể từ tháng 2 đến nay, giá cổ phiếu của MU trên thị trường chứng khoán New York đã tăng hơn 12%. Sheikh Jassim cam kết đầu tư vào MU mà không bắt đội bóng phải gánh bất kỳ khoản nợ nào. Tuyên bố dài 5 đoạn của Sheikh Jassim giống như một bài tập đánh dấu vào ô trống các đề xuất của nhà Glazer, được thiết kế để giành được sự ủng hộ của bất kỳ đối tác nào mong muốn sở hữu MU. Một tuyên bố ngắn gọn nhưng có sức nặng khủng khiếp lên tới 6 tỷ USD, khiến nhiều người choáng váng.

Tuy nhiên, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh và đa phần người hâm mộ MU không muốn Quỷ đỏ trở thành tài sản thuộc sở hữu cao cấp nhất của Hoàng gia Qatar. Màn ra giá công khai của Sheikh Jassim khiến những người đấu giá khác ngạc nhiên. Raine, ngân hàng đầu tư xử lý thương vụ mua lại MU đã yêu cầu các khách hàng tiềm năng hạn chế đưa ra những tuyên bố công khai, có lẽ để lôi kéo càng nhiều lời đề nghị càng tốt, hoặc ít nhất để tránh làm bất kỳ đối tác theo đuổi thương vụ này phải sợ hãi.

Lời đề nghị của hoàng thân Sheikh Jassim quả nhiên khiến tỷ phú Jim Ratcliffe (người giàu thứ hai nước Anh) lần đầu tiên xác nhận một cách riêng tư và sau đó công khai rằng, ông đã đưa ra lời đề nghị mua 69% cổ phần của MU, mà gia đình Glazer đang nắm giữ.

Tỷ phú Ratcliffe thẳng thắn đề nghị người hâm mộ MU ủng hộ giải pháp Quỷ đỏ sẽ thuộc về người Anh chứ không nên bị sở hữu bởi Hoàng gia Qatar. Sinh ra ở thành phố Manchester và là một cổ động viên trung thành của MU, Ratcliffe hứa sẽ đưa Quỷ đỏ trở lại đúng với tinh thần vốn có của MU trước đây, tức là đội bóng thuộc quyền sở hữu của đông đảo người hâm mộ.

Không chút bối rối, từ vùng vịnh, Sheikh Jassim tuyên bố MU sẽ không phải là món đồ trang sức hay thuộc quyền sở hữu của Hoàng gia Qatar. Thế nhưng thật khó tin vào lời nói của vị hoàng thân này, trừ mức giá 6 tỷ USD, qua đó biến MU trở thành câu lạc bộ thể thao có trị giá nhất hành tinh.

Dù sau này MU thuộc về ai, thì người hâm mộ bóng đá ở Anh vẫn có lý do để tức giận, khi đội bóng mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhà Glazer . Thông qua các khoản phí và thanh toán cổ tức, gia đình Glazer chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn nhiều so với khoản đầu tư trực tiếp ban đầu (một phần nhỏ so với giá mua MU khoảng 1,4 tỷ USD vào thời điểm năm 2005, còn lại gia đình Glazer dùng chính đội bóng để thế chấp vay tiền ngân hàng). Dẫu thành tích những năm qua không mấy nổi bật nhưng giá trị của MU đã tăng vọt và không phải vô cớ, nhà Glazer đang ung dung chờ đối tác sẵn sàng bỏ ra số tiền lên tới 7 tỷ USD để họ hân hoan chia tay Quỷ đỏ.

HÀ THÀNH