Thành tích giành 5 Huy chương Vàng (HCV), trong đó có 4 HCV cá nhân 400m tự do, 800m tự do, 1.500m tự do, 200m bướm và 1 HCV nội dung tiếp sức 4x200m nam của kình ngư người Quảng Bình này góp công lớn vào thành tích chung 11 HCV, 11 Huy chương Bạc (HCB), 3 Huy chương Đồng (HCĐ) mà đội tuyển bơi quốc gia giành được tại kỳ SEA Games 31. Tổng cộng số tiền thưởng mà kình ngư sinh năm 2000 này nhận được nhờ thành tích ở SEA Games 31 lên tới 315 triệu đồng.

Nhìn rộng ra, với tổng số 8 HCV đoạt được tại 3 kỳ SEA Games vừa qua, Huy Hoàng trở thành nam kình ngư xuất sắc nhất trong lịch sử bơi Việt Nam tại các kỳ đại hội thể thao khu vực.

Trước khi bước vào các cuộc tranh tài trên đất Campuchia, Huy Hoàng chia sẻ: “Tôi không có bất cứ áp lực nào về thành tích. Đáng tiếc là nội dung 800m tự do không có trong chương trình thi đấu, điều này khiến tôi phải nỗ lực hơn trong các cuộc thi đấu còn lại để giành được thành tích tốt nhất”.

Sinh năm 2000, Huy Hoàng đã làm dậy sóng đường đua xanh khu vực và châu lục trong những năm qua. Đáng kể tại ASIAD 2018, Huy Hoàng đoạt HCĐ nội dung 800m tự do và HCB nội dung 1.500m tự do. Không chỉ xuất sắc về chuyên môn, anh cũng là tuyển thủ quốc gia có lối sống lành mạnh, ham học hỏi. Sau chuyến tập huấn cùng đồng đội tại Hungary, Huy Hoàng đang nóng lòng được tranh tài ở SEA Games 32-2023. Hiện tại, anh đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh cho đến ngày 4-5, sau đó lên đường tham dự SEA Games ở Campuchia.

Vinh dự hơn khi kình ngư Huy Hoàng sẽ nhận trọng trách cầm cờ của đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc SEA Games 32-2023. Đây sẽ là kỳ đại hội thể thao khu vực lần thứ tư trong sự nghiệp của kình ngư người Quảng Bình, với khát vọng khẳng định tên tuổi trong vai trò là biểu tượng mới trên đường đua xanh của làng bơi Việt Nam.

leftcenterrightdel

Huy Hoàng sẽ có lần thứ hai vinh dự cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc SEA Games 32-2023. Ảnh: QUÝ LƯỢNG 

Không phải ngẫu nhiên tại Gala Cúp chiến thắng 2022, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng được vinh danh ở hạng mục “Nam vận động viên của năm” nhờ thành tích xuất sắc trong năm 2022 và Giải thưởng “Vận động viên được yêu thích nhất”, sau khi vượt qua nhiều đối thủ nặng ký.

Trong những năm qua, Huy Hoàng luôn có tên trong danh sách vận động viên được đầu tư trọng điểm của ngành thể thao và được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương ở ASIAD 19, cũng như giành vé chính thức dự Olympic Paris 2024.

Huy Hoàng là con út trong gia đình có 6 anh em. Sinh sống từ nhỏ bên dòng sông Gianh (thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa), cùng gia đình làm nghề chài lưới và nuôi cá lồng nên anh và các bạn trong thôn đã sớm học bơi trong dòng sông quê. Bà Nguyễn Thị Học-mẹ của Huy Hoàng-tự hào tâm sự về cậu con út: “Hoàng từ nhỏ đã biết phụ giúp bố mẹ việc nhà. Tôi không nhớ Hoàng biết bơi từ lúc nào, nhưng ở vùng sông nước này, gần như đứa trẻ nào cũng biết bơi từ bé. Ở trong vùng, Hoàng có khả năng bơi trời phú nên người làng vẫn hay quý mến gọi là “rái cá sông Gianh”.

Năm 2013, Huy Hoàng được tuyển vào Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh, sau đó là Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở Cần Thơ. Từ đó đến nay, anh liên tiếp đạt được nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp, trở thành niềm tự hào của thể thao nước nhà.

NGUYỄN CÔNG