Đã có tiền lệ về số lượng lớn VĐV bị loại ở cuộc thi này. Các nhà tổ chức cho biết vào năm 2018, có tới 3.090 VĐV bị loại, không được công nhận kết quả chủ yếu do chạy cắt đường. Thậm chí vào năm 2017, ban tổ chức đã hủy kết quả của 5.806 người do vi phạm quy định trên đường chạy.

leftcenterrightdel

Joasia Zakrzewski (bên trái) nhận huy chương và kỷ niệm chương cho vị trí thứ ba ở Ultra marathon tại Anh 2023. Ảnh: Getty 

Marca, nhật báo thể thao lớn nhất Tây Ban Nha đưa tin hàng nghìn người đã bị loại khỏi cuộc đua Marathon Mexico City lần thứ 40-2023, sau khi sử dụng phương tiện công cộng và ô tô để rút ngắn quãng đường.

Marathon Mexico City là một trong 38 cuộc đua trong năm nay được gắn “Nhãn vàng điền kinh thế giới”, một sự phân loại cho thấy giải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về thiết kế đường đua và quản lý cuộc đua. Người chiến thắng cuộc đua marathon nhận được 550.000peso, tương đương hơn 31.000USD. Tuy nhiên điều đáng buồn là vẫn có hàng nghìn người vì hám thành tích, thích làm màu mà đã có hành vi phi thể thao.

Cách đây không lâu, Joasia Zakrzewski, người từng lập kỷ lục thế giới về quãng đường chạy của nữ trong 48 giờ với 410,843km hồi đầu năm 2023, đã bị phát hiện gian lận khi tham gia cuộc đua Ultra marathon tại Anh vào tháng 4 năm nay. Joasia Zakrzewski bị bắt quả tang gian lận khi thiết bị theo dõi cho thấy runner người Scotland này chạy với tốc độ gần 60km/giờ và đi theo đường tắt. Việc di chuyển bằng ô tô trên quãng đường gần 4km giúp runner này tạo lợi thế khoảng 25 phút. Nhờ đó, VĐV 47 tuổi này cán đích với thành tích 7 giờ 25 phút, chỉ kém 22 giây so với người về nhì.

Việc chân chạy nổi tiếng như Joasia Zakrzewski hay hàng nghìn VĐV vô danh gian lận ở Marathon Mexico City trong những mùa giải vừa qua cho thấy ngày càng nhiều người thích đánh bóng tên tuổi, khoe mẽ trên mạng xã hội, sống theo kiểu phù phiếm, bất chấp tất cả vì hư danh.

Ngay cả những giải chạy trong nước không chỉ có người lớn ăn gian mà con trẻ cũng bị lôi vào cuộc chiến phi thể thao. Ở cự ly 5km, một số em nhỏ sẽ được bố mẹ đèo xe máy khoảng 4km, sau đó các em được thả xuống đường ở vị trí kín đáo và thậm chí có khi còn lộ liễu ngay trên đường chạy (khi không có người của ban tổ chức giám sát) để... tung tăng về đích.

Không hiểu nổi tại sao một số bậc phụ huynh lại chủ động tiếp tay cho con nhỏ thực hiện những hành vi phi thể thao đến vậy. Không biết chừng, chính các em nhỏ còn không biết nội dung chúng tham dự là 5km. Chúng có lẽ lờ mờ hiểu chỗ xe máy dừng chính là vạch xuất phát.

Tác giả ám ảnh thực sự sau khi chứng kiến một vài trường hợp người lớn làm khổ trẻ con kiểu như vậy. Bố mẹ bọn nhỏ sau đó sẽ phi xe đến vạch đích, cầm sẵn điện thoại trên tay, hò reo cổ vũ, chụp hình những đứa trẻ chạy qua vạch đích. Sau đó thì ai cũng biết, sẽ là màn rung đùi ngồi đếm “like”. Ban tổ chức một số giải đấu không phải không biết những hành vi gian dối trên nhưng theo họ thì phải vì đại cục, vì thương hiệu của giải đấu và uy tín của địa phương. Thậm chí, một số vị còn lớn tiếng khẳng định một vài “con sâu” có khi lại hay, bởi điều đó chứng tỏ “rau sạch”...

HÀ THÀNH