Khi Mbappe từ chối gia hạn hợp đồng với PSG, HLV Enrique đã giảm dần sự ảnh hưởng của anh trong kế hoạch của mình. Mặc dù thừa nhận Mbappe là mẫu cầu thủ làm việc chăm chỉ, dễ mến và tốt bụng nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha tiết lộ: “Tôi sẽ không tiếp tục dẫn dắt PSG nếu Mbappe, Messi và Neymar vẫn còn trong đội hình. Không có Mbappe, toàn đội sẽ là nền tảng của dự án. Mbappe không bao giờ phòng ngự, đó là điểm yếu của cậu ấy. Nhưng việc Mbappe ghi được 25 bàn thắng và có 15 pha kiến tạo trong một mùa giải, chúng tôi phải điều chỉnh hệ thống theo điểm mạnh của cậu ấy". Bộ phim cũng tiết lộ cách ông Enrique điều chỉnh lối chơi của Mbappe, giúp PSG vượt qua Barcelona để góp mặt tại bán kết UEFA Champions League 2023-2024. Trong phim, mối quan hệ giữa Enrique và Mbappe không tệ như nhiều người nghĩ. Trước đó sau khi rời PSG, Mbappe từng khẳng định: “Enrique đã cứu tôi”.

leftcenterrightdel

 Tiền đạo Mbappe trong trận Real Madrid thắng Deportivo Alaves 3-2. Ảnh: AFP 

Khi ngôi sao Mbappe cập bến sân Bernabeu, nhiều tín đồ túc cầu giáo chung quan điểm: Real Madrid như hổ mọc thêm cánh. Nhưng bóng đá không phải là phép tính, cũng chẳng phải trò chơi ghép hình. PSG từng sở hữu tam tấu lừng danh thế giới là Neymar-Messi-Mbappe, nhưng rốt cuộc không thể chạm tay vào cúp bạc Champions League. Barcelona thời đỉnh cao phong độ từng được nhận định là không cần huấn luyện viên cũng thành công (thời điểm HLV Tito Vilanova tạm nghỉ để điều trị bệnh ung thư-PV), nhưng rốt cuộc cũng nếm trái đắng. “Nếu công thức thành công trong bóng đá là ghép những cầu thủ giỏi lại với nhau thì PSG đã có 8 danh hiệu UEFA Champions League”, HLV Enrique nhận định.

Sau khởi đầu bỡ ngỡ, Mbappe đã ghi bàn đều đặn cho Real Madrid với 5 bàn thắng trong 7 trận, nhưng 3 trong số đó đến từ penalty. Mbappe tỏa sáng, nhưng đổi lại Real Madrid thi đấu khá chật vật: Thắng Deportivo Alaves 3-2, hòa Las Palmas và Mallorca cùng tỷ số 1-1. Trên lý thuyết, có Mbappe trong đội hình, HLV Ancelotti có thêm những phương án tấn công. Tuy nhiên, trong một tập thể bách chiến bách thắng mùa trước với những ngôi sao Vinicius, Bellingham, Rodrygo, việc Real Madrid xây dựng lối chơi xung quanh Mbappe chưa chắc đã mang lại thành công.

Theo Marca, HLV Ancelotti đang cân nhắc áp dụng sơ đồ 4 tiền vệ để có thể sử dụng cả Mbappe và Endrick trong đội hình xuất phát; đồng thời muốn cải thiện khả năng kiểm soát bóng cho Real Madrid. Ở trận thắng Stuttgart vừa qua, "kền kền trắng" chỉ kiểm soát bóng với tỷ lệ 45%. Có thể thấy, ngay cả nhà cầm quân lão làng Ancelotti cũng đang chịu sức ép về việc bố trí thời gian thi đấu theo yêu cầu của các ngôi sao. Sự thay đổi chiến thuật có thể mang đến nhiều hiểm họa, bởi như nhiều nhà cầm quân tên tuổi đúc kết: “Không bao giờ thay đổi đội chiến thắng”.

Mbappe mang đến nhiều kỳ vọng về việc củng cố vị thế vững chắc cho Real Madrid, nhưng nếu HLV Ancelotti sử dụng không khéo thì ngôi sao này có thể trở thành tử huyệt của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

MỸ ANH