Phóng viên (PV): Thưa ông, ý tưởng và động lực nào để Liên đoàn Điền kinh Việt Nam khởi xướng Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Những năm qua, phong trào chạy bộ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, được cộng đồng điền kinh quốc tế ghi nhận. Liên đoàn Điền kinh châu Á đã gợi ý để Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức một giải marathon nhằm kết nối các quốc gia, khu vực để cùng nhau phát triển phong trào chạy bộ. Từ gợi ý đó, chúng tôi nhận thấy Việt Nam có mối quan hệ bền vững với Lào và Campuchia nên nảy ra sáng kiến tổ chức giải marathon 3 nước Đông Dương. Thật vui mừng khi sáng kiến này được lãnh đạo Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Liên đoàn Điền kinh Lào và Campuchia đánh giá cao.

leftcenterrightdel
  Ông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: THANH MAI

Theo kế hoạch, giải quy tụ khoảng 25.000 VĐV, diễn ra chặng 1 tại Luang Prabang (Lào) vào ngày 3-11, chặng 2 tại Hà Nội (Việt Nam) vào ngày 1-12 và chặng 3 tại Siem Reap (Campuchia) vào ngày 22-12. Giải chia thành 3 hệ: Hệ nâng cao, hệ phong trào thành tích cao và hệ phong trào. Các VĐV tranh tổng giá trị giải thưởng 150.000USD (khoảng 3,7 tỷ đồng), qua 4 cự ly: Full marathon (42,195km), bán marathon (21,0975km), 10km và 5km.

PV: Quá trình chuẩn bị tổ chức giải chạy trên, đâu là thách thức lớn nhất, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Nếu tổ chức giải chạy trong một quốc gia, chúng ta có thể chủ động mọi vấn đề từ tiền trạm, quy mô, hậu cần, nhưng khi tổ chức ở nhiều địa điểm thuộc các quốc gia khác nhau thì khối lượng công việc gấp nhiều lần. Không chỉ cử đoàn đi khảo sát, làm việc với chính quyền địa phương nơi tổ chức giải chạy, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cũng cử các đoàn sang Lào và Campuchia để thống nhất phương án tổ chức, vận chuyển trang thiết bị phục vụ giải chạy, kinh phí... Ngoài ra, chúng tôi cũng phải đánh giá về thời tiết tại các địa phương tổ chức giải chạy xem có phù hợp không, cần chuẩn bị những gì để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho VĐV. Việc Lào và Campuchia ít tổ chức giải chạy bộ phong trào cũng đặt ra nhiệm vụ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phải cử các đoàn cán bộ sang hỗ trợ, chia sẻ về kinh nghiệm.

leftcenterrightdel

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh sẽ tham dự Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024. Ảnh: NHƯ Ý

PV: Ông kỳ vọng gì ở Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024 không đơn thuần là một giải chạy mà đây còn là cơ hội thắt chặt tình đoàn kết, nơi trao đổi văn hóa, phát triển du lịch giữa các quốc gia Đông Nam Á. Giải chạy là cơ hội tìm nguồn thu cho liên đoàn điền kinh các quốc gia Việt Nam-Lào-Campuchia để có kinh phí phát triển phong trào chạy bộ. Chúng tôi kỳ vọng các VĐV sẽ có cơ hội trải nghiệm văn hóa ở các quốc gia đăng cai. Tôi biết nhiều VĐV phong trào của Việt Nam vẫn chưa được đến Luang Prabang (Lào) hay Angkor Wat (Campuchia) nên họ đăng ký tham dự giải như là một hình thức du lịch thể thao. Ngược lại, nhiều VĐV Đông Nam Á tham gia giải chạy này cũng chưa có dịp đến Hà Nội.

Theo đánh giá của Liên đoàn Điền kinh châu Á, Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024 là giải chạy quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam-Lào-Campuchia. Việt Nam từng tổ chức nhiều giải chạy quốc tế nhưng với sự tham dự của những người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, còn giải này là mời các VĐV đến từ các đội tuyển quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tham dự. Lãnh đạo Liên đoàn Điền kinh châu Á kỳ vọng giải đấu này sẽ là mô hình để các nước học tập và mở rộng quy mô trên toàn châu Á. Hiện nay, các giải chạy ở châu Á chưa thu hút được nhiều người hâm mộ và việc tổ chức các giải chạy như này là cú hích để phát triển phong trào chạy bộ.

PV: Thời gian tới, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam sẽ có thêm sáng kiến gì để kết nối các quốc gia qua giải chạy?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trước hết, chúng tôi cần tổ chức thành công Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024 để tạo tiền đề đưa giải đấu này được diễn ra thường niên, có uy tín và quy mô năm sau lớn hơn năm trước. Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đang tính tới việc phối hợp tổ chức giải chạy liên kết các địa phương có bãi biển nổi tiếng ở Đông Nam Á, hay giải chạy kết nối các thành phố của châu Á. Chúng tôi tin tưởng, Giải marathon 3 nước Đông Dương năm 2024 sẽ là tiền đề quan trọng để nâng chất lượng, uy tín của phong trào chạy bộ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á lên tầm cao mới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HOA LƯ (thực hiện)