Đối với các cung thủ Hàn Quốc, giành HCV Olympic không phải vấn đề mà khó khăn lớn nhất đối với họ là phải vượt qua các đồng đội để giành suất tham dự. Hàn Quốc bắt đầu tranh tài bắn cung ở Olympic 1984 và hiện sở hữu 29 HCV. Thành công của Hàn Quốc trong môn bắn cung tại Olympic có thể so sánh với các quốc gia khác luôn thống trị một số môn thể thao cụ thể, chẳng hạn như đội tuyển nam bóng rổ Mỹ có biệt danh "Dream Team".

leftcenterrightdel

Lim Si-hyeon (bên phải), ngôi sao mới nổi của bắn cung Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

"Đất nước chúng tôi có rất nhiều cung thủ tuyệt vời và chỉ những người giỏi nhất mới được tham dự thế vận hội", Ki Bo-bae, cựu cung thủ Hàn Quốc từng giành 3 HCV Olympic cho biết. Trong khi đó, Kang Chae-young, thành viên đội tuyển bắn cung Hàn Quốc tại Olympic Tokyo 2020 chia sẻ: "Chúng tôi trải qua một quá trình tuyển chọn nhiều cấp độ trong nước, đánh bại những đối thủ lớn để trở thành thành viên đội tuyển quốc gia và tham gia thế vận hội".

Đội tuyển bắn cung Hàn Quốc không trao bất kỳ lợi thế nào cho VĐV dựa trên thành tích trong quá khứ. Nghĩa là ngay cả những nhà vô địch Olympic cũng phải cạnh tranh sòng phẳng cho suất tham dự thế vận hội mùa hè tiếp theo. Điều này buộc các VĐV phải liên tục trau dồi kỹ năng và đạt đến đỉnh cao tuyệt đối trong bắn cung. Để hoàn thiện kỹ năng, các cung thủ Hàn Quốc phải trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu từ khi còn nhỏ. Trái với một số hiểu lầm, Hàn Quốc không cung cấp các khóa học bắn cung trong hệ thống giáo dục chính thức. Hầu hết người Hàn Quốc sống cả cuộc đời mà không bao giờ chạm vào cung hoặc mũi tên.

Reuters từng đưa tin về giả thuyết “ngón tay kim chi”. Người dân Hàn Quốc dùng tay bóp, xoáy và phết tương ớt lên lá bắp cải trong nhiều giờ liền, điều này được cho là tạo nên động tác thuần thục giúp họ bắn cung giỏi. Ngoài ra, sự khéo léo của các cung thủ Hàn Quốc cũng được cho là nhờ việc sử dụng đũa trong nhiều năm. Nhưng giả thuyết này không thuyết phục, bởi trên thế giới không chỉ riêng người Hàn Quốc dùng đũa. Một câu chuyện truyền miệng khác cho rằng thành công của người Hàn Quốc trong môn bắn cung là nhờ vào vương quốc Goguryeo cổ đại, vị vua đầu tiên của vương quốc này là bậc thầy về bắn cung. Tất nhiên, vương quốc này đã không còn tồn tại vào năm 668 sau Công nguyên và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới đã sử dụng cung tên làm vũ khí chính trước khi súng được phát minh.

leftcenterrightdel

 Các cung thủ nữ Hàn Quốc khẳng định sức mạnh tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Yonhap 

Các chuyên gia đều cho rằng thành công của các cung thủ Hàn Quốc là nhờ phương pháp tiếp cận cơ sinh học của họ đối với các kỹ thuật bắn cung hoàn hảo, dành nhiều tháng để học tư thế đứng và cách giơ tay. Sự tận tụy với những điều cơ bản, cùng với nhiều năm cạnh tranh khốc liệt kết hợp lại để tạo ra kỹ thuật bắn cung chính xác nhất đối với các cung thủ Hàn Quốc. Brady Ellison, một cung thủ người Mỹ từng giành 3 huy chương Olympic chia sẻ với Reuters rằng, các học viên bắn cung Hàn Quốc phải trải qua 6 tháng huấn luyện chuyên sâu trước khi bắn mũi tên đầu tiên.

Thành công của bắn cung Hàn Quốc tại sân chơi Olympic được đúc kết qua những yếu tố: Truyền thống và văn hóa bắn cung; đào tạo và hệ thống huấn luyện chuyên nghiệp; tinh thần và kỷ luật thép; sự hỗ trợ và đầu tư của chính phủ. Đa phần các cung thủ Hàn Quốc bắt đầu tập luyện từ năm 9 đến 10 tuổi trong các lớp học phụ đạo sau thời gian trên trường và luyện tập với cường độ khá nặng từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Worldarchery thống kê về trường hợp của cung thủ Kim Je-doek như sau: Nếu một ngày Kim Je-doek bắn 375 mũi tên, tập 5 ngày rưỡi/tuần, thì trước khi dự Olympic Tokyo 2020 và giành 3 HCV, anh ấy đã bắn hơn 1 triệu mũi tên. Kim Sung-hoon, người quản lý đội tuyển bắn cung Hàn Quốc từng nhấn mạnh: Cung thủ nào không bắn 100.000 mũi tên/năm thì đừng mơ làm tuyển thủ quốc gia. Hiện có khoảng 100 câu lạc bộ bắn cung tại Hàn Quốc dành riêng cho 900 VĐV ở lứa tuổi tiểu học; 60% số này sẽ tiếp tục theo học lên trung học cơ sở, một nửa của số này sẽ học tiếp khi lên trung học phổ thông. Lên đại học, có khoảng 150 câu lạc bộ bắn cung chờ sẵn và liên kết với khoảng 60 đội bắn cung chuyên nghiệp để tạo đầu ra cho các tài năng.  

Mấu chốt dẫn đến thành công của bắn cung Hàn Quốc đến từ quá trình rèn bản lĩnh cho VĐV rất nghiêm ngặt và có phần cực đoan. Năm 2001, Hàn Quốc cử đội hình 2 tham dự giải bắn cung vô địch thế giới, nhưng vẫn giành 3 HCV. Chuyện gì đã xảy ra với đội hình 1? Báo chí Hàn Quốc cho biết đội hình 1 đã từ chối tham dự "thử thách sợ hãi", một bài tập rèn khả năng chịu đựng sức ép cho VĐV. Theo một số nguồn tin, thử thách có phần cực đoan khi huấn luyện viên yêu cầu cung thủ Hàn Quốc xử lý rắn sống, đi bộ qua những "ngôi nhà ma ám" được thiết kế đặc biệt, thức suốt đêm, dọn dẹp nước thải thành phố hay leo lên những ngọn núi cao... Tại Olympic Tokyo 2020, An San chỉ có nhịp tim 112 khi bắn mũi tên quyết định, trong khi nhịp tim của đối thủ là 168.

Chỉ tiêu giành 5 HCV của bắn cung Hàn Quốc đặt ra tại thế vận hội năm nay có vẻ không phải là trở ngại, bởi xứ kim chi đang sở hữu những cung thủ trẻ măng nhưng cực kỳ bản lĩnh, như: Lim Si-hyeon, Nam Su-hyeon hay Kim Je-deok.

HÀ VI