Đó là Thiếu tá, Thạc sĩ (ThS) Ngô Thị Thùy Dương, Phó chủ nhiệm Khoa Cơ bản, Trường Sĩ quan Thông tin.

Mùa thu năm 2006, cô nữ sinh Thùy Dương tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đặt chân đến thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) sau khi trúng tuyển vào làm giảng viên của Trường Sĩ quan Thông tin. Một cảm giác lâng lâng vừa mừng, vừa lo “liệu mình có đảm đương nổi hay không?”...

Những ngày đầu nữ giảng viên trẻ đứng lớp trong môi trường quân đội, cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn. Cả khoa khi ấy chỉ có hai chiếc cassette cỡ nhỏ, lớp học lại đông, tính hiệu quả của những buổi dạy ngoại ngữ còn hạn chế. Học viên ít có cơ hội để thể hiện năng lực bản thân, chưa hứng thú học tập... Nhiều đêm thao thức, chị nghĩ, dù cảm thông nhưng kiên quyết phải đổi mới, phải thẳng thắn tham mưu, đề xuất thay đổi nội dung và phương pháp dạy học trên lớp theo định hướng giao tiếp tích cực, tăng tương tác, trao đổi và rèn luyện kỹ năng để làm chủ kiến thức...

leftcenterrightdel
Thiếu tá, ThS Ngô Thị Thùy Dương.

Năm 2008, Thùy Dương thi đỗ và tham gia khóa học nâng cao phương pháp dạy và học ngoại ngữ tại Australia. Hơn 6 tháng được tiếp cận với môi trường giảng dạy khoa học, hiện đại và học tập với các bạn quốc tế, chị đã nhen nhóm việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường... Chị cho rằng: Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, phù hợp với đặc điểm tình hình mới là một yêu cầu bức thiết để góp phần đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng mục tiêu xây dựng Binh chủng Thông tin liên lạc cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại.

Theo Thượng tá, ThS Trương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Khoa Cơ bản, Trường Sĩ quan Thông tin, công tác huấn luyện, đào tạo Anh ngữ ngày nay luôn đòi hỏi sự mới mẻ trong học tập, tính tự chủ và tích cực tự học của học viên được nâng cao, học viên có nhiều cơ hội khai thác và tiếp cận các học liệu sẵn có từ nhiều nguồn khác nhau mà vẫn giữ được sự thống nhất, chính quy của mô hình học tập tập trung trong quân đội, phù hợp với mô hình nhà trường thông minh mà trường đang xây dựng.

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy hơn 700 tiết/năm cho đối tượng sĩ quan chỉ huy cấp phân đội, Thùy Dương còn có một nhiệm vụ quan trọng, đó là trực tiếp giảng dạy tiếng Anh tăng cường cho các lớp tiếng Anh B1, B2, Anh-Úc của Cục Cán bộ, Cục Nhà trường tại Trung tâm Tin học Ngoại ngữ của trường đạt chất lượng tốt; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tiếng Anh, giao lưu với các CLB tiếng Anh thuộc các trường đại học trên địa bàn... Đây là nhóm đối tượng có trình độ cao, nhiều học viên đạt chứng chỉ IELTS 7.0, 7.5 đến 8.0 nên việc giảng dạy đòi hỏi mỗi giảng viên phải liên tục học tập, cập nhật và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tạo hứng thú cho học viên. Những năm gần đây, ThS Ngô Thị Thùy Dương đều có các công trình nghiên cứu khoa học, các đề tài, sáng kiến cấp binh chủng, cấp Bộ Tổng Tham mưu; chủ biên giáo trình cấp ngành; viết nhiều bài báo khoa học và các bài đăng kỷ yếu hội thảo quốc tế. Nhiều năm liên tiếp, Thùy Dương đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp Bộ Quốc phòng (năm 2019), được Binh chủng Thông tin liên lạc, Bộ Tổng Tham mưu và Tổng Tham mưu trưởng tặng Bằng khen.

Với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tâm huyết và tích cực đổi mới phương pháp dạy học, giảng viên trẻ Ngô Thị Thùy Dương đã góp công sức của mình cùng tập thể cán bộ, giảng viên xây dựng Trường Sĩ quan Thông tin tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, đào tạo nguồn nhân lực ngành thông tin quân đội. Hiện nay, nhà trường đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, các thiết bị thông minh để truy cập internet, khai thác các ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ trong toàn trường. Từ đó, việc chia sẻ tài liệu học tập và định hướng học tập giữa giáo viên và học viên trong các giờ tự học ngày càng hiệu quả hơn, góp phần truyền cảm hứng cho người học, làm chủ kiến thức, thuần thục kỹ năng và đạt được chuẩn đầu ra theo quy định của Cục Nhà trường. Số học viên các khóa đạt chuẩn B1 tăng; kết quả đội tuyển Olympic tiếng Anh của trường có nhiều khởi sắc qua các hội thi...

Thùy Dương luôn tâm niệm, con đường phía trước luôn đòi hỏi người thầy cần phải tích cực học hỏi hơn nữa, linh hoạt, chủ động hơn nữa trong nghiên cứu khoa học, trong đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, phải truyền cảm hứng được cho người học khơi mở, chinh phục tri thức mới.

Bài và ảnh: VĂN HẠNH