QĐND - Chúng tôi gặp giảng viên, biên đạo múa Nguyễn Thị Thanh Hằng vào một ngày đầu thu đầy nắng, khi cô vừa kết thúc giờ lên lớp. Khuôn mặt thanh tú lấm tấm mồ hôi. Cô kể, cô đến với múa từ khá sớm, với khoảng thời gian dài học hệ trung cấp và đại học tại Trường Đại học Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội. Sau khi tốt nghiệp, cô được giữ lại trường để giảng dạy và múa cứ thế gắn bó với Hằng giống như là định mệnh. Năm 2008, Thanh Hằng đoạt Huy chương Vàng cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc. Chính sự nỗ lực, niềm đam mê với múa đã đưa cô đến xứ sở bạch dương để tiếp tục tu nghiệp 4 năm tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Mát-xcơ-va (Nga). Ở nơi xa xôi ấy, cô gái xứ Nghệ nhỏ nhắn Thanh Hằng tập trung vào lĩnh vực biên đạo múa. Năm 2014, cô đoạt giải tại Cuộc thi Múa quốc tế lần thứ X được tổ chức tại thành phố Riga - nước Cộng hòa Lát-vi-a.

Trở về Việt Nam chưa tròn năm, Nguyễn Thị Thanh Hằng mang vốn kiến thức đã tích lũy được để tham gia Cuộc thi Tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc năm 2016. Thanh Hằng chia sẻ: “Đây không phải cuộc thi lớn đầu tiên mà tôi tham gia, nhưng với tôi đó là một sự thử thách mới về lĩnh vực biên đạo và trải nghiệm bản thân để hoàn thiện mình trong đường nghề. Tôi luôn cố gắng làm tốt hết sức có thể ở hai “vai” là diễn viên múa và biên đạo múa”. Với tác phẩm “Cầm giả ca” (âm nhạc: NSƯT Mạnh Tiến), Thanh Hằng một lần nữa khẳng định mình ở lĩnh vực biên đạo múa và giành Huy chương Vàng Cuộc thi Tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc năm 2016.

Thanh Hằng (bên trái) trong tác phẩm "Cầm giả ca". Ảnh do nhân vật cung cấp

Xuất phát từ một diễn viên múa, Thanh Hằng có khá nhiều lợi thế để thấu hiểu nhân vật và nội dung vở diễn. Vì vậy, các tác phẩm do Hằng biên đạo là sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật diễn viên, nội dung, âm thanh, ánh sáng, đẩy cảm xúc các nhân vật lên đỉnh điểm, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Sức sáng tạo của Thanh Hằng đã được “thử lửa” khi cô lựa chọn hình ảnh một ca nữ tài hoa là nhân vật xuyên suốt cho tác phẩm múa “Cầm giả ca”. Có thể nói, “Cầm giả ca” đã thể hiện cách xây dựng tác phẩm thông minh, khéo léo của tác giả. Cô đã lựa chọn một vấn đề thấm đẫm tính nhân văn, chạm đến trái tim người xem. Cuộc đời dâu bể của người ca nữ được khắc họa bằng ngôn ngữ múa đạt đến độ tinh tế và đẹp đẽ. Từng động tác múa của diễn viên và tiếng đàn cò nỉ non, ai oán của nghệ nhân Lê Xuân Diệu đã khiến cho người xem có cảm giác khắc khoải, day dứt, thương cảm cho số mệnh người phụ nữ mang kiếp cầm ca. Bên cạnh nội dung tác phẩm khá quen thuộc với tư duy người Việt, sự sáng tạo độc đáo của người biên đạo thể hiện qua việc sử dụng có hiệu quả ý tưởng dùng hiệu ứng ánh sáng 3D có chiều sâu và âm thanh “live”. Thanh Hằng đã khéo léo đưa nghệ nhân kéo đàn cò trực tiếp trên sân khấu, tương tác với diễn viên múa, làm cho người xem có cảm giác cả hai nghệ sĩ đã hòa làm một trong không gian nghệ thuật đầy sức hút. Bên cạnh sức hấp dẫn từ diễn viên múa, nghệ nhân đàn cò cũng đã thành công khi chuyển tải thông điệp về đời người ca nữ tài hoa bạc mệnh qua ngón đàn của mình. Tác phẩm chỉ 8 phút ngắn ngủi nhưng đã thể hiện được những xúc cảm, dằn vặt, đớn đau, khao khát đẩy lùi, vượt thoát số phận trong cõi ê chề tủi buồn, vinh nhục của người ca nữ.

NSND Công Nhạc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi nhận xét: “Thanh Hằng đã xây dựng tác phẩm dự thi một cách sáng tạo trong khuôn khổ những quy định của cuộc thi về sử dụng ngôn ngữ múa, hình tượng nghệ thuật, nội dung tác phẩm. Cô đã xử lý tốt mối quan hệ Múa - Âm nhạc, không hề bị tiết tấu, giai điệu âm nhạc chi phối mà tận dụng tốt tinh thần của âm nhạc, hình tượng âm nhạc để khắc họa hình tượng múa một cách sáng tạo, bất ngờ, chứ không bị minh họa âm nhạc, đi theo âm nhạc. Đó là một tác phẩm đạt đến sự hài hòa, đều tay trong tất cả các khâu. Tôi đặt niềm tin tưởng sâu sắc, biên đạo trẻ Thanh Hằng sẽ trở thành một trong những biên đạo tài năng, vững vàng của làng múa Việt Nam”.

Thanh Hằng chia sẻ: “Đối với tôi, mỗi ngày dành thời gian cho múa chính là xây dựng một tương lai vững chắc. Mình hết lòng cho một giờ, một ngày, hết lòng với học trò một buổi tập luyện thì sẽ có kết quả tốt. Nghĩa là, tương lai của mình phụ thuộc vào những điều mình đang làm. Tôi sẽ không ngừng phấn đấu từng ngày để hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của một giảng viên, một biên đạo múa”. 

HIỀN ANH - NGỌC MAI