Trinh sát của ta có mặt trong phiên đấu giá ấy đã xác định Triệu Tính Minh nhập cảnh vào Việt Nam dưới danh nghĩa đi nghiên cứu thị trường để đầu tư sản xuất gốm sứ. Nhưng Minh không hề đặt chân đến bất cứ một làng gốm nào mà chỉ bắt liên lạc với một số đối tượng lạ mặt có nhân thân khả nghi, trong đó đặc biệt lưu ý tên Vàng Seo Sử, dân tộc Mông hiện đang cư trú tại Điện Biên.

Điểm khác lạ của tên Triệu Tính Minh là ngoài việc lui tới các phiên đấu giá cổ vật, hắn chỉ ở lỳ trong khách sạn. Trung úy Trần Xuân Hiện, người của ta được cử theo dõi hắn báo về, cứ đến chiều thứ bảy, tên Minh lại gọi xe đưa hắn vào khu nghĩa trang. Hắn cứ luẩn quẩn trong đó cả buổi, không hề gặp ai, cũng không gọi điện thoại. Đến ngôi mộ nào hắn cũng ngồi xuống chừng dăm phút. Lầm nhẩm đọc họ tên của người đã khuất rồi gật gù toan tính điều gì đó.

***

Theo tin tức cơ sở của ta ở ngoại biên báo về, các đối tượng buôn bán ma túy tổng hợp đang gấp rút gom một lượng hàng lớn chưa từng thấy, dự kiến sẽ giao hàng vào trung tuần tháng 8. Phương thức, địa điểm giao nhận hàng được giữ kín đến phút cuối cùng. Ban chuyên án xác định vụ mua bán lần này có khả năng liên đới trực tiếp đến đối tượng Triệu Tính Minh. Lập tức, các phương án tác chiến được trù liệu kỹ lưỡng. Việc theo dõi tên Minh được siết chặt. Đại tá Trần Vũ Bình cùng anh em trong đơn vị nhận định rằng, việc tên Minh thường đến nghĩa trang chắc chắn phải nhằm mục đích nào đó, cần giải mã được bí mật này.

5 giờ chiều ngày thứ bảy. Trung úy Trần Xuân Hiện thông báo Triệu Tính Minh vẫn đến nghĩa trang như lệ thường. Nhưng lần đầu tiên hắn đốt một điếu thuốc ba số cắm lên một ngôi mộ. Khi hắn rời đi, một đối tượng khác đến đúng ngôi mộ ấy và chụp ảnh bia mộ. Chờ các đối tượng ra khỏi nghĩa trang, Hiện mới tiến đến gần. Đó là mộ của một người đàn ông có tên là Vũ Bắc Hải, sinh ngày 12 tháng 1 năm 1967, mất ngày 25 tháng 9 năm 2001. Trên mộ, không phải chỉ cắm một mà là 3 điếu thuốc. Cạnh bát hương là một tờ giấy màu đen.

Cả đêm hôm ấy, ban chuyên án chụm lại bàn tính để giải mã những dãy số bí ẩn. Phương án dãy số ngày tháng năm sinh được loại bỏ vì tháng 1 quá xa, trong khi hàng đã được xuất. Vậy thì chỉ còn ngày tháng năm mất, Đại tá Bình gõ gõ vào cuốn lịch bàn. Một ý tưởng lóe lên, anh chồm người nhìn vào tờ giấy kín đặc những con số, bật hỏi: Đồng chí nào có lịch 2001 không? Lật giở nhanh, anh thốt lên "Trung thu". Bài toán về thời gian đã được giải!

 Còn địa điểm? Trung úy Hiện nêu ý kiến: Tên của người chết là Vũ Bắc Hải-liệu có phải là khu vực biển Bắc không. Đại úy Xuân, Đội trưởng Đội 1 bặm môi suy tính: Cũng có thể lắm, với một số lượng hàng lớn như thế thì chỉ có thể vận chuyển bằng đường biển mới dễ dàng. Bình tiến lại gần hải đồ, anh chỉ tay vào khu vực Cái Bèo nói với các trinh sát trẻ thuộc quyền: Ta đã cơ bản xác định được thời gian, địa điểm. Tôi sẽ xin chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, bám nắm cơ sở để thu thập tin tức. Riêng đội đặc nhiệm thì ngay ngày mai phải tập trung quân về Cát Bà.

 

leftcenterrightdel
Minh họa: PHẠM HÀ 

***

1 giờ 30 phút. Đêm Trung thu ngoài biển không hề có trăng. Mưa bắt đầu nặng hạt. Gió biển quất từng hồi ràn rạt. 3 chiếc tàu tuần tra trong đêm tối như những vỏ trấu nổi nênh theo xoáy nước, pha đèn chiếu thành luồng dài rẽ đôi bóng tối. Trên thuyền, các trinh sát đã cải trang thành ngư dân đi lưới ghẹ. Đội hình chiến đấu trên biển nhanh chóng được triển khai, hỏa lực đã sẵn sàng.

2 giờ 35 phút. Phía ngoài phao số 0 xuất hiện những bóng thuyền lạ lẩn giữa sương mù trên biển. Triệu Tính Minh nhìn quanh không thấy dấu hiệu nào khả nghi, ra dấu cho thuyền trưởng đánh tín hiệu nhận biết. Sau 3 lần đánh pha tín hiệu, thuyền từ phía Bắc đánh pha đáp trả năm lần. Xác định đúng đồng bọn, Minh cho thuyền áp mạn và nhảy sang thuyền đồng bọn. Một tên người nước ngoài bụng phệ, đầu trọc đưa cho Minh một tờ bản đồ. Khi những gói hàng đầu tiên được chuyển lên boong, chúng đứng khựng lại sau một tiếng hô đanh gọn: Tất cả đứng im. Các anh đã bị bao vây.

Chiếc thuyền đi lưới ghẹ đã áp sát hai chiếc thuyền lạ. Minh lập tức nhảy ngược về thuyền của mình, hô: Chạy. Biên phòng Việt Nam đấy. Vứt hàng xuống biển. Thuyền của chúng vừa quay mũi hướng ra phao số 0, 3 chiếc tàu của các đơn vị phối hợp tỏa theo hình cánh cung từ phía ngoài vào khép chặt vòng vây. Bị vây bất ngờ, hai chiếc thuyền của các đối tượng tăng tốc lao thẳng vào tàu của ta, đồng thời xả súng bắn trả quyết liệt.

Bộ đàm vang vang mệnh lệnh: "Đội 1, đội 2 đuổi theo khống chế tàu nước ngoài. Không cho chúng chạy thoát. Đội 3, đội 4 tấn công thuyền hàng, quyết bắt giữ các đối tượng và hàng trên thuyền, không để chúng có thời gian tẩu tán hàng trên thuyền xuống biển".

 Đại úy Xuân hô "Rõ" rồi khoát tay cho tàu của mình tiến về phía thuyền nước ngoài. Súng vẫn nổ rát bên tai. Thiếu úy Trung cầm lái gạt cần số, tàu đột ngột tăng tốc rồi cất mũi lao lên phía trước. Vừa chạy, Trung vừa gối sóng trên mặt biển theo đường dích dắc để tránh đạn. Cùng đường, thuyền của các đối tượng dừng khựng lại. Bị bất ngờ, Trung đánh lái quặt sang bên tránh bị đâm vào đuôi thuyền lạ, thuyền của họ chồm lên sóng.

Sóng đánh lên boong tàu. Nước đổ tràn vào khoang máy. Tiếng súng truy kích của Đội 1 vẫn siết từng tràng hối hả. Vòng vây được khép lại từ 4 phía. Các trinh sát nhảy lên thuyền trấn áp tên cầm đầu Triệu Tính Minh và tên thuyền trưởng. Khám xét thuyền, trinh sát phát hiện gần 500 gói bột trắng được cất giấu kỹ lưỡng dưới hầm và 10 khẩu AK, 100 viên đạn. Qua kiểm tra ban đầu, cho thấy chất bột trắng đó là heroin. Ngay lập tức, chiếc tàu cùng toàn bộ đối tượng và tang vật được dẫn giải vào bờ.

Toàn bộ trinh sát trên thuyền của đội 2 chuyển sang thuyền tang vật. Riêng Trung cho thuyền chạy ngược trở lại khu vực gần phao số 0 để tìm đồng đội. Đi được khoảng 500m, Trung phát hiện ra một người đang bơi về phía mình liền nháy đèn ra hiệu. Bóng người nhô đầu lên cao khỏi mặt nước, tay huơ huơ trên đầu vẫy gọi. Trung cho thuyền lại gần, rồi thả phao để kéo bạn lên. Anh cởi chiếc áo đang mặc trao cho Hiện, khẽ nói “Có lạnh không?”. Hiện đấm vào lưng bạn “Ông chạy tàu như trên đường đua công thức 1”. Cả hai cười vang, thuyền đánh lái hướng về đất liền.

Sau gần một tuần điều tra xét hỏi căng thẳng, bóc gỡ từng mắt xích của vụ án, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Triệu Tính Minh vẽ lại sơ đồ cất giấu ma túy trên khu vực biển Đông Bắc theo trí nhớ của hắn. Ngay lập tức, đội trinh sát đặc nhiệm nhận được mệnh lệnh triển khai đội hình rà soát các ngôi mộ trên đảo mồ côi. Nhưng vấn đề cam go nhất là những ngôi mộ gió chôn ma túy có nhiều khả năng nằm lẫn giữa những ngôi mộ thật. Tờ bản đồ chi tiết có ghi cách nhận diện mộ gió đã bị Triệu Tính Minh nhai nát.

Ban chuyên án họp khẩn cấp. Đại tá Bình yêu cầu bằng mọi cách phải thu hồi được số ma túy đó trong vòng hai ngày, nếu cần phải quật tất cả ngôi mộ lên thì cũng phải làm. Đại úy Xuân băn khoăn hồi lâu rồi phát biểu: Tôi đề nghị thủ trưởng cân nhắc lại. Nếu khai quật tất cả ngôi mộ trên đảo thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ có một số ngôi mộ thật bị khai quật. Nhất định nhân dân sẽ phản đối dữ dội.

Đại tá Bình nhìn bao quát từng người tham dự cuộc họp, hỏi: Đồng chí nào có biện pháp xử lý tình huống này không? Phía cuối bàn, một cánh tay rụt rè giơ lên. Đó là Hiện, anh nói: Tôi đề nghị sử dụng chó nghiệp vụ. Đại tá Bình lắc đầu: Rất khó, vì ma túy hay hài cốt đều được chôn khá sâu trong lòng đất. Chó nghiệp vụ của ta có thính đến mấy cũng khó phát hiện được. Trung đề xuất: Thưa thủ trưởng, tôi đề nghị chúng ta sẽ dùng ống inox thuốn sâu vào lòng mộ rồi rút lên. Đất hoặc vật lạ bị nhét vào đầu ống inox sẽ cho chó nghiệp vụ đánh hơi. Như thế chúng ta có thể xác định chính xác đến 70%.

Tất cả mọi người tham gia cuộc họp đều hưởng ứng. Đại tá Bình kết thúc cuộc họp để các bộ phận về tiến hành phương án triển khai.

***

Cả tuần vắt mình vào những cuộc truy lùng không mệt mỏi khắp các hòn đảo hoang trên vịnh khiến ai nấy trong ban chuyên án đều đen cháy, khuôn mặt hốc hác, gân guốc. Lần lượt từng ngôi mộ gió chứa cả triệu viên ma túy tổng hợp và thuốc gây nghiện ở hàng trăm hòn đảo "mồ côi"  trên vịnh Lan Hạ được phát hiện và chuyển tang vật về thành phố.

Chuyên án kết thúc, Trung và Hiện hẹn nhau bơi vào hòn đảo không tên mà Trung gọi là đảo Cóc. Lên đảo, họ chạy lại dảnh đá bằng phẳng cao gần 5 mét khuất sau lùm dây leo. Dảnh đá được mũi dao chia ra làm hai, một bên đề: Thiếu úy Vũ Ngọc Trung, phía còn lại là: Trung úy Trần Xuân Hiện. Trung nháy mắt với bạn và thận trọng lấy dao nhíp đeo trên cổ khắc một ngôi sao dưới tên mình. Khắc xong, anh chuyển dao cho bạn, còn mình cứ vuốt mãi vào ngôi sao năm cánh. Hơi đá mát lạnh mơn man vào lòng bàn tay. Hiện cũng khắc sao và cẩn thận ghi thêm ngày tháng.

Trong trái tim họ đang đổ về một dòng biển ấm.

Truyện ngắn của PHẠM VÂN ANH