Vượt qua hai gã khồng lồ Apple và Google, công ty Amazon (có trụ sở chính tại Mỹ) của tỷ phú Jeff Bezos (người đang ở vị trí giàu nhất thế giới) vừa trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Công ty này cũng chỉ mới có tuổi đời 24 năm, thua xa rất nhiều doanh nghiệp. Nguyên nhân quan trọng để Amazon phát triển thần tốc là tạo được thương hiệu mang tên con sông lớn nhất thế giới thay cho tên gọi ban đầu và bền bỉ xây dựng thương hiệu với triết lý luôn đặt khách hàng ở vị trí số 1.
Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu doanh nghiệp ngày càng có vai trò quan trọng. Thương hiệu là tài sản vô hình quý giá, nó sẽ tạo ra sự phát triển kỳ diệu của doanh nghiệp nếu thể hiện toàn diện và tập trung nhất những thế mạnh của doanh nghiệp. Giá trị thương hiệu chính là thước đo về uy tín và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường.
Tuy nhiên, nhận thức về thương hiệu tại Việt Nam hiện nay chưa đầy đủ. Đa phần doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn có suy nghĩ đơn giản về việc xây dựng thương hiệu chủ yếu là bảo đảm chất lượng sản phẩm hoặc đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị hay đơn giản hơn là thiết kế một logo (biểu trưng). Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu phải chịu thiệt đơn thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu.
Theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới thì một thương hiệu mạnh phải là thương hiệu lấy khách hàng làm trung tâm; phải nắm bắt được nhu cầu của họ ra sao, chi phí của khách hàng ở mức nào… từ đó mới đưa ra được sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khách hàng. Cái quan trọng nhất của thương hiệu chính là uy tín với khách hàng, đối tác. Xây dựng thương hiệu phải dựa trên văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Hy vọng kinh nghiệm trên sẽ được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng và thương hiệu sẽ trở thành điều kỳ diệu, thành đôi cánh để các doanh nghiệp Việt Nam bay xa.
ĐỖ PHÚ THỌ