Với vị trí đắc địa-lưng dựa vào ngọn núi Dachstein sừng sững, mặt ngoài hướng ra hồ Hallstätterse êm đềm, ngôi làng Hallstatt gây chú ý với những căn nhà gỗ độc đáo cùng những con đường nhỏ quanh co. Ẩn mình giữa thiên nhiên bao la, ngôi làng như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, Hallstatt toát nên một vẻ đẹp kỳ vĩ mà nhiều người ví von như "hòn ngọc nước Áo", "xứ sở thần tiên" hay "ngôi làng cổ tích"...

leftcenterrightdel

Thị trấn Hallstatt đẹp thơ mộng. Ảnh: Pixabay 

Nhiều bằng chứng khảo cổ học cho thấy xã hội Hallstatt thời kỳ đồ sắt rất hưng thịnh, phân tầng và có tổ chức cao với các kết nối thương mại rộng khắp châu Âu-ngày nay được gọi là văn hóa Hallstatt. Thị trấn này bắt đầu thịnh vượng từ thời Trung cổ nhờ vào nghề khai thác muối. Hallstatt có một mỏ muối cổ tên Salzwelten. Mỏ muối này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1996. Nó được cho là có niên đại từ thời tiền sử, thậm chí có thể từ năm 4.000 trước Công nguyên, hình thành do sự bốc hơi của nước biển vào hơn 250 triệu năm trước.

Hoạt động sản xuất muối có hệ thống đã xuất hiện ở Hallstatt ngay từ thời kỳ đồ đồng, vào cuối thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Sau đó, người dân nơi đây bắt đầu khai thác muối dưới lòng đất và hoạt động này tiếp tục phát triển vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Hoạt động khai thác muối tại Hallstatt tiếp tục nở rộ trong thời La Mã, sau đó được hồi sinh vào thế kỷ thứ 14.

Sau đó, nguồn tài nguyên này đã hình thành nền tảng cho sự thịnh vượng của khu vực cho đến giữa thế kỷ 20. Nhờ các mỏ muối trong khu vực, người dân trong thị trấn này luôn duy trì được cuộc sống sung túc, đủ đầy.

leftcenterrightdel

Cảnh sắc Hallstatt vào mùa đông. Ảnh: TẤT THỊNH 

Ngày nay, người dân địa phương đã ngừng khai thác muối. Họ biến những mỏ muối này thành bảo tàng tự nhiên trưng bày quá trình khai thác muối theo những cách cổ xưa và hiện đại.

Vẻ đẹp tựa cổ tích của Hallstatt được cho là đẹp nhất khi được ngắm nhìn từ mặt nước. Hallstatt nhìn ra hồ nước xinh đẹp in hình những ngọn núi quyến rũ, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời. Những con đường nhỏ quanh co và những con đường trên sườn núi khiến Hallstatt trở nên hấp dẫn, đẹp như tranh vẽ. Mất khoảng một giờ đồng hồ để lên đến đỉnh núi phía sau ngôi làng là bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Hallstatt tuyệt đẹp với những ngọn núi phủ đầy tuyết và những ngôi nhà nhỏ lung linh soi bóng xuống mặt nước.

Phong cảnh nơi đây giống như được miêu tả trong truyện cổ Grimm. Có một ngôi làng xinh xắn và yên bình với những mái nhà tuyết phủ trắng xóa, những ống khói trắng và những khu rừng khoác lên mình lớp áo tuyết. Mọi người tận hưởng cuộc sống mộc mạc, giản dị. Những ánh đèn vàng lấp lánh tạo cảm giác ấm áp hơn cho nơi đây. Một số ngôi nhà còn được trang hoàng bởi màu sắc của Giáng sinh. Mùi thơm của bánh cuốn truyền thống từ lò bánh tỏa ra khắp làng...

Mùa đông huyền ảo đến với Hallstatt khi những lớp tuyết phủ trắng trên mọi nếp nhà nơi đây, tạo nên khung cảnh như cổ tích. Mùa đông chính là mùa của lễ hội ẩm thực và trượt tuyết. Thú vị hơn khi du khách có thể thuê thuyền ngắm cảnh hồ Hallstätterse và chiêm ngưỡng những tuyệt tác băng tuyết trong hang động đá vôi.

Bên cạnh khung cảnh lý tưởng khơi nguồn cảm hứng cho những bức ảnh đẹp như tranh vẽ, Hallstatt cũng được cho là nơi truyền cảm hứng cho ngôi làng hư cấu Arendelle trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Frozen” (Nữ hoàng băng giá) của Disney.

Dù dân cư của Hallstatt chỉ gần 1 triệu người, nhưng số lượng khách du lịch đến thăm ngôi làng này lên tới khoảng 10.000 người mỗi ngày ở thời điểm trước đại dịch Covid-19. Sau đại dịch, số lượng du khách tới đây lại tăng nhanh. Chính quyền thị trấn đang tìm cách hạn chế tình trạng du lịch quá tải. Người dân địa phương không quảng bá du lịch vì mục đích thương mại, họ chỉ muốn chào đón những người yêu thiên nhiên và thể hiện niềm tự hào của họ với thế giới.

QUỲNH NHUNG