La Habana là nơi có một số kiến trúc độc đáo nhất trên thế giới. Kiến trúc sớm nhất ở đây phản ánh phong cách Tây Ban Nha thời trung cổ, nhưng La Habana đã trải qua thời kỳ phục hưng, kiến trúc theo thời gian kết hợp phong cách Tây Ban Nha với Hy Lạp, Italy và La Mã rải rác khắp thành phố. Những ảnh hưởng này đã biến La Habana thành một nơi có kiến trúc đa dạng như ngày nay.

leftcenterrightdel

Đê biển Malecon.  Ảnh: KHÁNH MINH

Một trong những điểm tham quan kiến trúc thú vị nhất của La Habana là nhà hát Teatro América. Nơi đây được ví như viên ngọc ẩn mình đằng sau tấm màn bê tông đa giác màu xám trên phố Galiano. Một phong cách trang trí nghệ thuật khác là Bệnh viện Phụ sản được xây dựng vào năm 1940. Rạp chiếu phim Cine-Teatro Sierra Maestra tuyệt đẹp, nằm ở vùng ngoại ô Rancho Boyeros, được trang trí theo phong cách nghệ thuật, nội thất theo họa tiết Maya.

Khu vực đông đúc dân nhất của La Habana là Malecon, còn có tên gọi khác là đê biển Malecon. Malecon trải dài 8km dọc theo bờ biển La Habana là một trong những con phố đông đúc nhất ở La Habana. Ở phía đối diện của Malecon là một dãy các tòa nhà đa dạng và một các khu phức hợp cao cấp. Khi mặt trời lặn, đường phố bắt đầu đông đúc. Thay vì nhìn ra đường chân trời, mọi người hướng về phía thành phố. Các nhạc sĩ đường phố đi dọc theo bức tường, chơi guitar và trống cho mọi người xem, âm thanh vang vọng khắp đám đông.

leftcenterrightdel

Kiến trúc trung tâm thủ đô La Habana.  Ảnh: KHÁNH MINH

Khác hẳn với bầu không khí bình yên ở Malecon, cách đó một quãng ngắn, nếu đi bộ qua Old La Habana sẽ cảm nhận một bầu không khí khác biệt như đang đi bộ qua Disneyland. Mỗi khu vực của thành phố đều có phong cách độc đáo riêng. Old La Habana có 5 quảng trường khác nhau: Plaza de Armas, Plaza Vieja, Plaza de San Francisco, Plaza del Cristo và Plaza de la Catedral, tất cả đều mang đến những điều mới mẻ và thú vị.

Plaza Vieja luôn mang bầu không khí của những giai điệu âm nhạc và văn hóa. Nếu ai đó muốn có một buổi tối vui vẻ, nơi họ có thể giao lưu và thưởng thức một hoặc hai buổi biểu diễn thì Plaza Vieja là lựa chọn hoàn hảo.

Đi bộ trên đường phố La Habana giống như đi qua vùng đầy màu sắc, mùi vị, văn hóa và lịch sử. Dạo quanh những hành lang, khách du lịch bước vào các cửa hàng nhỏ chứa đầy quà lưu niệm.

Các di tích của La Habana cổ vẫn được UNESCO và người dân Cuba bảo vệ, giữ gìn gần như vẹn nguyên giá trị. Với sự chung tay của UNESCO cùng ý thức bảo tồn của người dân và du khách tới đây ngày càng được nâng cao đang mở ra thêm nhiều hy vọng cho việc duy trì kiến trúc độc đáo của “thành phố trinh nguyên cuối cùng”.

NGỌC LÂM (tổng hợp)