Nhiều du khách khi tới đây đều thắc mắc, tại sao người dân sẵn sàng sống dưới một tảng đá như vậy? Lý do được giải thích là bởi nó liên quan đến truyền thống, lịch sử lâu đời của vùng đất này.

leftcenterrightdel

Những ngôi nhà được xây dưới vách đá là điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: The Orange Backpack 

Vách đá trở thành tường, thành mái nhà của những người dân nơi đây. Sống trong hang động giúp họ tránh được thời tiết nóng, lạnh. Chính tảng đá khổng lồ tạo thành một mái hiên thiên nhiên, ngăn không cho nhiệt độ xâm nhập quá sâu vào không khí phía dưới, giữ cho các ngôi nhà luôn mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Mùa hè, khi vùng Andalusia bị nung nóng dưới nắng, thì tại Setenil, du khách luôn cảm thấy mát mẻ dù đi bộ mệt nhoài.

Cái tên của nơi đây gắn liền với hai sự kiện lịch sử. Theo đó, “Setenil” được lấy từ tiếng Latin, có nghĩa là “bảy lần thất bại”. Vào thế kỷ 15, khu vực này bị chiếm đóng bởi người Moors đến từ châu Phi và Hoàng gia đã mất tới bảy lần chinh chiến để có thể giành lại được quyền sở hữu vùng đất từ người Moors vào năm 1485. Còn “de las Bodegas” được thêm vào sau đó để tưởng nhớ vườn nho bị phá hủy bởi sâu bọ, hoặc đó cũng là một cách hiểu để liên tưởng đến những hang động, nơi giúp duy trì cuộc sống cho cả thị trấn.

leftcenterrightdel
    

Một con đường luôn mát mẻ với tảng đá che bên trên ở thị trấn Setenil de las Bodegas. Ảnh: eja.abril

Theo người dân địa phương, sự khác biệt và vẻ đẹp độc đáo trên nền kiến trúc đô thị đã biến Setenil thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Sierra de Cadiz. 

Những ngôi nhà nằm dưới tảng đá hay thậm chí trong lòng tảng đá đã tạo nên ngóc ngách đường phố với các cấp độ khác nhau chính là điểm nhấn. Du khách cảm thấy thích thú trước những con hẻm chạy dài dưới tảng đá khổng lồ và nhiều ngôi nhà hình thù độc đáo cùng cuộc sống hòa hợp giữa con người và thiên nhiên ở làng Setenil de las Bodegas.

Hiện nay, thị trấn Setenil chủ yếu chuyên về nông nghiệp nhưng bất kỳ thời điểm nào trong năm, khắp nơi đều có bóng dáng của khách du lịch.

PHÙNG NHƯ HẢI (tổng hợp)