Nằm cách sân bay quốc tế Jeju khoảng 7km, con đường Dokkaebi ẩn chứa một hiện tượng vô cùng thú vị, theo cách nói của nhiều người dân địa phương là sự huyền bí thách thức quy luật tự nhiên: Các vật dụng để trên đoạn đường sẽ tự động "chạy" ngược lên dốc, nước đổ ra cũng trôi ngược lên, thậm chí cả vật nặng như những chiếc ô tô sau khi tắt máy cũng trôi về phía "đỉnh" của con dốc này.

leftcenterrightdel

Con đường kỳ lạ ngược với hiện tượng tự nhiên ở Hàn Quốc. Ảnh: PASSPORTCHOP

Ở góc nhìn khoảng 35 độ, chiếc xe được tắt máy, dừng hẳn, nhưng kỳ lạ thay, cứ như có một lực đẩy cực mạnh vô hình phía sau, chiếc ô tô loại 54 chỗ ngồi từ từ bò lên dốc với tốc độ rất đều trong tình trạng khách trên xe ai nấy sợ hãi không hiểu nổi vì sao.

Con dốc kỳ lạ ấy nằm ở độ cao 300m so với mực nước biển. Để dễ dàng hơn cho việc trải nghiệm hiện tượng lạ lùng này, người ta đánh dấu hai cột mốc màu xanh cho điểm bắt đầu và điểm kết thúc. Nhiều đoàn khách du lịch đã thử nghiệm và thấy rằng, xe càng to, càng nặng sẽ càng leo dốc nhanh.

Theo lời kể của người dân địa phương, hiện tượng con đường kỳ lạ ở Jeju được phát hiện bởi một tài xế, khi anh ta dừng xe ở chân dốc. Sau khi giải quyết công việc cá nhân, trở lại, anh thấy chiếc xe tải của mình đang bò ngược lên con dốc cao dù đã tắt máy. Quá hoảng sợ, anh tài xế bỏ chạy về làng, kể lại cho mọi người nghe nhưng không ai tin và kéo nhau ra đoạn đường đó để kiểm chứng.

leftcenterrightdel

Xe tự chạy trên đường Dokkaebi dù đã về số và nhả ga. Ảnh: PASSPORTCHOP

Thấy chiếc xe tải vẫn nằm cách con dốc lúc nãy không xa, anh tài xế lấy hết cam đảm leo lên xe nổ máy chạy ngược về dưới chân dốc rồi tắt máy. Trước sự chứng kiến của nhiều người dân trong làng, chiếc xe lại một lần nữa chầm chậm lăn bánh lên dốc. Từ đó, con đường này bỗng trở nên nổi tiếng. Bất cứ ai khi đến đây cũng muốn ghé thăm con đường ở Jeju để tận mắt quan sát hiện tượng vô cùng kỳ lạ, thú vị này.

Hàng trăm cuộc thí nghiệm của các nhà nghiên cứu với rất nhiều lời giải thích khác nhau xuất hiện sau đó, tuy nhiên hầu hết đều tập trung cho rằng do hiệu ứng ánh sáng từ hai hàng cây ven đường, mắt người nhìn tưởng đây là dốc lên chứ thực chất nó là một con dốc đang đà lao xuống.

Nhiều người dân Hàn Quốc sống ở đây cho biết trên đoạn đường ngắn này, vào những ngày không mưa hoặc có nắng thường diễn ra tình trạng khúc xạ ánh sáng, vì thế khi đến đây vào thời điểm này, họ cũng thường bị ảo giác. Nếu nhìn bằng mắt một cách thông thường, họ sẽ thấy con đường đang dốc lên nhưng thực tế là nó đang dốc xuống. Với những lời giải thích khác nhau, người ta gọi Dokkaebi là "con đường ma quái", "con đường bí ẩn" hay thậm chí là cả "con đường yêu tinh".

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là lời giải thích truyền miệng bởi cho đến nay, chưa một tài liệu chính xác nào khẳng định hiện tượng ô tô leo dốc do nguyên nhân gì. Và vì thế mỗi năm, đảo Jeju vẫn đón hàng trăm triệu lượt khách tham quan với ước ao một lần được trải nghiệm cảm giác sợ hãi khi tận mắt chứng kiến chiếc ô tô của mình đang leo dốc mà không cần nổ máy. 

THIÊN THANH (tổng hợp)