QĐND - Chẳng hiểu vì sao mùa thu năm nay ở lại trên vùng biển Đồ Sơn (Hải Phòng) lâu đến thế. Đã bước sang tháng 11 rồi mà trời vẫn trong xanh, biển vẫn biêng biếc. Trong màu nắng tơ tằm và những làn gió mát rượi, mang theo hương vị mặn mòi của biển cả, các chiến sĩ của Trung đoàn 50 (Bộ CHQS thành phố Hải Phòng) say sưa trên bãi tập.

Lần đầu tiên bước vào doanh trại của Trung đoàn 50, tôi ngỡ như đang đi trên vùng đất trung du của Phú Thọ, hay Tuyên Quang. Trong màu xanh thắm của cây lá, có rất nhiều màu xanh của cây cọ. Cọ xếp hàng trên các lối đi. Cọ hướng dẫn tôi ra bãi tập với người chiến sĩ. Nghe những cán bộ đã công tác lâu ở đây thì cơn bão số 2 năm 2005 đổ bộ vào bãi biển Đồ Sơn rất lớn. Gió mạnh tạo ra những con sóng cao 3-4m. Nước biển dâng cao, tràn ngập vào khu doanh trại của Trung đoàn 50 có chỗ cao đến gần một mét. Trận ngập nặng này làm hầu hết cây cối trong đơn vị bị chết vì nước mặn. Được sự giúp đỡ của Trung tâm Giống cây trồng Hải Phòng, hơn 200 cây cọ đã được đưa về đây để phủ màu xanh cho doanh trại. Thế là một khoảng đất ven biển Đồ Sơn đã mang dáng dấp hình ảnh của miền trung du.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 50 huấn luyện bắn súng AK.

Ngày mới được thành lập (20-11-1954), Trung đoàn 50 đã có mặt ở khắp vùng Đồng bằng Bắc Bộ như Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương để đánh địch. Là trung đoàn chủ lực của Quân khu Tả Ngạn, đơn vị đã có những trận đánh nổi tiếng như tiêu diệt chi khu Quỳnh Lang, đường 39 đoạn Thanh Nê -La Cao (Thái Bình); cầu Ngàng (Kim Động), Bô Thời (Khoái Châu), Đỗ Xá (ân Thi) của tỉnh Hưng Yên; Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Miện của tỉnh Hải Dương, khiến quân Pháp kinh hoàng, bạt vía. Trong những năm chống Mỹ, Trung đoàn 50 đã đánh trả có hiệu quả hàng trăm đợt máy bay giặc ném bom đánh phá Hải Phòng, bắn rơi 8 chiếc máy bay của địch, chi viện cho miền Nam 11.995 cán bộ, chiến sĩ… Đơn vị đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới.

Đại tá Phan Văn Khanh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS Thành phố Hải Phòng đánh giá: “Trung đoàn 50 luôn là một đơn vị huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, tăng gia sản xuất hiệu quả”. Tôi đến Tiểu đoàn 1, một đơn vị bộ binh tổng hợp, có đại đội hỏa lực, các đại đội bộ binh chiến đấu và đại đội huấn luyện chiến sĩ mới. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thìn, Phó tiểu đoàn trưởng quân sự kéo tôi ra ngay bãi tập. Tại đây, bộ đội đang miệt mài với các khoa mục huấn luyện bắn súng, ném lựu đạn, luyện tập đội ngũ… Đã qua 16 giờ, cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng hái, nhiệt tình làm cho không khí huấn luyện sôi động và lôi cuốn vô cùng. Thượng úy Phạm Văn Hải, Chính trị viên phó tiểu đoàn cho biết: Các đại đội đang xây dựng mô hình “Đại đội huấn luyện giỏi”, “Ngày học, giờ học thanh niên quản lý” và “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

ở Đại đội 2, đơn vị đã từng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng cho danh hiệu “Đại đội gió” trong những năm chiến tranh vì có sức cơ động nhanh, rèn luyện sức khỏe tốt, bộ đội say mê và hối hả như đang chạy đua với thời gian của hai tháng cuối năm. Chiến sĩ Lê Hữu Mạnh nói: “Được cán bộ trung đội, đại đội hướng dẫn tỉ mỉ, uốn nắn, chỉnh sửa từng động tác, chúng tôi tiếp thu nhanh và sâu, thực hành đúng. Ai cũng hào hứng và tự tin để có được kết quả huấn luyện tốt nhất”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thìn, hằng năm, đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp đại đội, trung đội luôn được tập huấn bài bản, kỹ lưỡng. Nhiều đồng chí được cử đi học tập, tập huấn trên bộ chỉ huy và quân khu. Qua các đợt kiểm tra của cấp trên và những lần tham gia diễn tập thực binh, Trung đoàn 50 đều được cấp trên đánh giá là đơn vị huấn luyện giỏi. Tham gia đợt huấn luyện chiến sĩ mới lần này, nhiều chiến sĩ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Hòa Bình rất háo hức khi đến với bãi biển Đồ Sơn. Chiến sĩ Phùng Văn Tú, dân tộc Mường nói rằng: “ăn uống ở đơn vị rất hợp khẩu vị với chúng tôi, nên anh em “khỏe như voi”. Huấn luyện với cường độ cao, phức tạp mà đơn vị vẫn luôn bảo đảm tỷ lệ quân số cao trên 99,8%”. Chiến sĩ Triệu Duyên Hòa, dân tộc Dao phấn khởi: “Về Đồ Sơn biển đẹp, khí hậu mát mẻ, anh em đoàn kết yêu thương nhau nên ai cũng hăng say luyện rèn và trưởng thành nhanh chóng”.

Người ta ví Trung đoàn 50 là “đơn vị xanh” chẳng sai chút nào. Bước vào vụ rau đông năm nay, khu tăng gia sản xuất của đơn vị giống như những cánh đồng rau ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Rau cải, mùng tơi, rau dền, su hào, cà rốt, súp lơ… thi nhau phát triển dưới bàn tay chiến sĩ. Hầu hết các đơn vị của Trung đoàn 50 đều tự túc được 100% rau xanh, với giá thu mua vào các bếp rẻ hơn giá ngoài thị trường 50%, thịt, cá, đậu, giá đơn vị cũng tự túc được 50%. Rau không chỉ bảo đảm đủ cho nhu cầu của đơn vị, mà còn có thể bán ra thị trường.

Chia tay đơn vị, tôi như nghe phía bờ sóng, biển Đồ Sơn đang hát dào dạt về những người lính Trung đoàn 50 anh hùng.

Bài và ảnh:  Lê Phi Hùng