Ngược thời gian, vào năm 2014, BCCB nhận được chủ trương chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ. Đây là nhiệm vụ rất mới, chưa có tiền lệ và cũng rất ít thông tin. Có nhiều câu hỏi được đặt ra: Làm những nhiệm vụ gì, ở đâu? Tổ chức lực lượng cần bao nhiêu? Trang bị, phương tiện gồm những loại nào? Phương thức triển khai ra sao?... Rất nhiều nội dung cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng câu trả lời rất mông lung.

Trước những khó khăn đó, Bộ tư lệnh Công binh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị bám sát chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Cục Đối ngoại để có thêm nhiều thông tin; bám sát đơn vị cơ sở, rà soát, lựa chọn cán bộ, chiến sĩ đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, tinh thần trách nhiệm, sức khỏe để cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về năng lực rà phá bom mìn, trình độ ngoại ngữ... Các cơ quan chức năng của Binh chủng cũng tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, chủ động đổi mới về phương pháp, điều hành huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống khủng bố, xây dựng công trình, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

leftcenterrightdel

Đội Công binh số 1 làm đường ở Abyei.  Ảnh: VĂN HIẾU

Với tinh thần quán kỹ, nắm chắc, tỉ mỉ, chu đáo, suốt 8 năm, các cơ quan, đơn vị trong BCCB đã phối hợp chặt chẽ, làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Có thể nói, đây là một trong những chiến dịch có thời gian chuẩn bị dài nhất trong lịch sử tổ chức thực hiện nhiệm vụ của bộ đội Công binh. Bên cạnh công tác nhân sự, Đảng ủy, Bộ tư lệnh, các cơ quan chức năng binh chủng hết sức chú trọng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Bộ Quốc phòng về bảo đảm vật chất, trang bị, phương tiện cho Đội Công binh số 1. Theo đó, Bộ tư lệnh Công binh đã chủ động phối hợp với Cục GGHB và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng thực hiện mua sắm trang bị đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của LHQ...

Các cơ quan, đơn vị của Binh chủng tích cực khai thác thông tin, đặc điểm tình hình địa bàn dự kiến, trong đó đặc biệt chú ý vấn đề an ninh chính trị, tình hình xung đột vũ trang, đặc điểm địa lý, kinh tế, xã hội, văn hóa, tập quán của nhân dân, các bộ tộc nơi dự kiến đến làm nhiệm vụ để xây dựng khung kịch bản, phương án với các tình huống giả định sát thực tiễn; xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện phù hợp theo tiêu chí, quy định của LHQ.

Với tinh thần luôn sẵn sàng lên đường, các khóa huấn luyện sau đó được mở rộng hơn về quy mô, với sự tham gia của Cục GGHB Việt Nam, Cục Quân y, Binh chủng Đặc công, Binh chủng Tăng thiết giáp, Binh chủng Thông tin Liên lạc, cùng nhiều cơ quan, đơn vị có liên quan. Đội Công binh đã được huấn luyện rất cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật, thể lực, võ thuật, tiếng Anh... Các nội dung huấn luyện được xây dựng sát với thực tiễn, dựa trên cơ sở nhiệm vụ tại thực địa và bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra của LHQ. Trọng tâm huấn luyện các kỹ thuật xây dựng, thi công cầu, đường, sân bay, bãi đỗ; rà phá bom, mìn, vật nổ; thi công lắp dựng nhà tiền chế; huấn luyện kỹ thuật khoan giếng, cung cấp nước... huấn luyện, sử dụng các trang bị, vũ khí, phương tiện hỗ trợ quân sự dùng cho nhiệm vụ GGHB LHQ, chống gây rối bạo loạn, tự bảo vệ...

Khi mọi việc chuẩn bị đang diễn ra rất êm thuận thì một tin không vui có thể tác động không nhỏ đến tinh thần, tâm lý của toàn đội. Vào ngày 6-1-2022, Trung tá Đỗ Anh, Trợ lý Phái bộ, Phòng Công tác địa bàn, Cục GGHB Việt Nam, sĩ quan quan sát viên quân sự tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi hy sinh. Lúc đó, Đội Công binh số 1 đã về Cục GGHB làm công tác chuẩn bị, nhưng chưa bàn giao quân số. Bộ tư lệnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng binh chủng phải nắm bắt tư tưởng anh em, kịp thời động viên, nêu cao tinh thần và quyết tâm. Thông qua nắm bắt từ cán bộ chủ chốt của đội, nhận thức của toàn đội rất tốt, xác định việc thực hiện nhiệm vụ GGHB là rất khó khăn, có thể gặp phải những tình huống phức tạp, có thể có tổn thất, thậm chí bị thương hoặc hy sinh, nhưng trên hết đó là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của đất nước, Quân đội, Binh chủng trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Tháng 5-2022, đoàn tiền trạm Đội Công binh số 1 với 28 cán bộ, chiến sĩ, chỉ trong một tháng đã làm tốt công tác củng cố doanh trại đóng quân để kịp thời đón toàn đội có mặt vào cuối tháng 5-2022. Trong thời gian ngắn ngủi đó, đoàn tiền trạm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lắp dựng nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa ô tô xe máy, được Phái bộ UNISFA đánh giá rất cao. Đây là công trình có kết cấu kỹ thuật phức tạp, quy mô lớn nhất Phái bộ (rộng 18m, dài 36m, cao 8m), được phân chia thành nhiều hạng mục, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Với quyết tâm cao nhất, đoàn tiền trạm đã thi công hoàn thành công trình với chất lượng tốt, vượt tiến độ 30 ngày, an toàn tuyệt đối. Đây chính là chiến công đầu tiên đặt nền móng cho toàn đội và cả quá trình làm nhiệm vụ GGHB sau này.

Cuối tháng 10-2022, đoàn của tổ công tác liên ngành Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn tới thăm, làm việc với các lực lượng GGHB của Việt Nam tại Phái bộ UNISFA. Trở về nước, đoàn công tác đã thông báo, Đội Công binh số 1 đã thi công và hoàn thành nhiều tuyến đường, trong đó có tuyến rất phức tạp cả về địa chất và tình hình an ninh. Đặc biệt, năm 2022, khu vực Abyei ghi nhận mùa mưa lũ lịch sử làm cho tuyến đường trục chính không thể lưu thông do bị nước lũ chia cắt, mặt đường bị vệt bánh xe ô tô cày xới biến dạng, gần như hoàn toàn là bùn nhão. Chỉ trong một tháng, Đội Công binh số 1 đã khẩn trương thi công, đào đắp, vận chuyển hơn 90.000m3 đất; sửa chữa, khắc phục 15 điểm ngập lụt, lầy lội; đặt mới 8 cống tròn đường kính 1,2m, dài 17m bảo đảm cho phương tiện lưu thông thông suốt trên toàn tuyến và vượt tiến độ 15 ngày so với kế hoạch của Phái bộ UNISFA.

Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đội Công binh số 1 còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, như: Khám bệnh, cấp thuốc cho phụ nữ và trẻ em; trồng cây, tặng lò đốt rác cho trường học, tặng dụng cụ, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu hằng ngày đến tận tay người dân bản địa... Tại khu vực Đội Công binh số 1 đóng quân, những khu đất hoang được quy hoạch và canh tác thành ao rau muống, những vườn rau được vun đắp cùng giàn bầu, bí xanh mướt không chỉ tô điểm cho sự gọn gàng, nét đẹp chính quy của doanh trại mà là nguồn rau xanh dồi dào để nuôi dưỡng cán bộ, chiến sĩ công binh có sức khỏe tốt, hoàn thành sứ mệnh của mình...

Đến nay, Đội Công binh số 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về Việt Nam, với những thành tích vượt trội, được các cơ quan chuyên môn của LHQ đánh giá rất cao. Điều chúng tôi vui mừng nhất là toàn đội không chỉ bảo đảm tuyệt đối an toàn về con người, trang bị mà còn chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, tạo dựng được niềm tin sâu sắc với chính quyền, nhân dân nước sở tại, lan tỏa văn hóa Việt Nam và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đến cộng đồng quốc tế. Những kết quả, thành tích đạt được trong một năm qua tại khu vực Abyei đã khẳng định bản lĩnh, trình độ tác chiến, chỉ huy và năng lực của bộ đội Công binh. Đó là sự kế thừa, phát huy xứng đáng tinh thần và truyền thống “Mở đường thắng lợi” vào một nhiệm vụ chưa có tiền lệ. Kết quả ấy là minh chứng khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Công binh; sự phối hợp chuẩn bị chu đáo, công phu của các cơ quan, đơn vị.

Thành công của Đội Công binh số 1 cho thấy, việc luôn luôn chủ động dự báo trước các nhiệm vụ, nắm chắc yêu cầu để từ đó tích cực nghiên cứu, xây dựng lực lượng, phương tiện, chú trọng huấn luyện bổ sung cùng với phương thức bảo đảm công binh linh hoạt, phù hợp thực tiễn là bài học hết sức quý báu. Kết quả của Đội Công binh số 1 sẽ là tiền đề quan trọng để tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện, giáo dục, rèn luyện bộ đội, không chỉ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn về xây dựng chính quy, khả năng thực hiện nhiệm vụ trong nước, đồng thời luôn sẵn sàng và thực hiện tốt nhiệm vụ quốc tế. Thực tế, do thực hiện nhiệm vụ, công tác trong môi trường nhiều áp lực, thường xuyên chịu sự giám sát, đánh giá của chuyên gia quốc tế; các trang bị, phương tiện hiện đại, được số hóa, lại xuất xứ từ nhiều nước nên đòi hỏi phải đổi mới công tác huấn luyện, khai thác sử dụng cũng như bảo quản, bảo dưỡng có hiệu quả.

Bộ đội Công binh vinh dự cùng nhiều lực lượng của Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ và cứu hộ, cứu nạn quốc tế. Đó là những nhiệm vụ đặc thù. Quá trình làm nhiệm vụ, bộ đội công binh luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn, khí hậu khắc nghiệt và nguy cơ mất an toàn rất cao, đòi hỏi phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng, giáo dục chính trị, xây dựng bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ trong binh chủng; chú trọng và đổi mới việc tổ chức huấn luyện chuyên ngành công binh, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng, kỹ năng vận hành các trang bị hiện đại; nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện độc lập, xa lẻ. Trong đó, phải hết sức coi trọng tính chuyên nghiệp, phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật trong quan hệ quốc tế.

Cùng với đó, cần quán triệt, giáo dục, xây dựng tâm thế khắc phục, vượt khó khăn cho bộ đội; luôn quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Binh chủng. Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng và thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội để bộ đội yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thiếu tướng ĐINH NGỌC TƯỜNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Công binh