Rộn ràng đón làn sóng du lịch
Những năm gần đây, mỗi dịp hè về, TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế. Trong định hướng phát triển, nhằm tăng sức hút và giữ chân du khách bằng những trải nghiệm độc đáo, các doanh nghiệp lữ hành đã và đang đầu tư phát triển những tour, tuyến mới, phù hợp với xu hướng cá nhân hóa và du lịch xanh. Nhiều sản phẩm được thiết kế linh hoạt gắn với đặc trưng thời tiết ngày hè, đặc trưng của thành phố như du lịch khám phá, trải nghiệm ngoại thành, tìm hiểu giá trị văn hóa, lịch sử; du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch ẩm thực...
Công ty lữ hành Saigontourist vừa ra mắt loạt tour trải nghiệm đêm tại TP Hồ Chí Minh, như “Sài Gòn về đêm-ánh sáng và ký ức” kết hợp giữa du thuyền, ẩm thực và biểu diễn nghệ thuật. Công ty du lịch Vietravel với dòng tour “di sản kết nối” đưa du khách đến với các địa danh lịch sử, văn hóa phong phú, đa màu sắc của TP Hồ Chí Minh và vùng đất Nam Bộ. Khu du lịch Suối Tiên (TP Thủ Đức) với chương trình tặng vé vào cổng cho trẻ em ngày hè, tổ chức Suối Tiên Farm Festival-Lễ hội trái cây Nam Bộ 2025. Thảo Cầm Viên Sài Gòn (phường Bến Nghé, quận 1) khởi động Chương trình “Vui hè Thảo Cầm Viên 2025” với các hoạt động hấp dẫn như vẽ tranh, vẽ nón lá, làm bánh truyền thống... Công viên Văn hóa Đầm Sen có Lễ hội ẩm thực "Hương sắc phương Nam 2025" giới thiệu các sản vật đặc sắc của vùng đất Nam Bộ tới du khách....
Theo chị Diệu Linh, nhân viên kinh doanh Công ty Du lịch Khám Phá Việt (Vietdiscovery Travel), nhu cầu du lịch hè tại TP Hồ Chí Minh của người dân vẫn duy trì ở mức cao, nên các công ty du lịch đẩy mạnh những chương trình, sản phẩm kích cầu đồng bộ, linh hoạt nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, các chương trình trải nghiệm, khám phá những điểm đến thú vị của thành phố chỉ trong một ngày, với mức giá hợp lý đã tạo sức hút mạnh mẽ, được nhiều du khách lựa chọn, nhất là các du khách quốc tế.
“Đại sứ du lịch” gắn với điểm đến thú vị
Sở hữu hệ thống điểm đến phong phú và đặc sắc, TP Hồ Chí Minh thu hút du khách quốc tế nhờ sự kết hợp hài hòa giữa giá trị lịch sử, văn hóa và nhịp sống đô thị hiện đại. Du lịch hè những năm gần đây được mở rộng không gian, phương thức trải nghiệm đối với du khách. Cùng với tham quan các địa danh như: Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống Nhất, phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành... du khách được tham gia các hình thức trải nghiệm độc đáo khó quên như: Du thuyền trên sông, buýt đường sông, mô hình xe buýt hai tầng city tour, tour ẩm thực đêm hay lớp học nấu ăn truyền thống.
    |
 |
Du khách trải nghiệm, khám phá di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: KIỀU OANH
|
Chị Malynn Ngô (29 tuổi), du khách quốc tế, chia sẻ: "TP Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng nhờ có nhiều di tích, di sản văn hóa đặc sắc, nhịp sống đô thị năng động. Ban đêm ở TP Hồ Chí Minh tại các khu vực trung tâm rất sôi động, ẩm thực phong phú và đa dạng... Tôi ấn tượng với các địa điểm như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện trung tâm thành phố, Nhà thờ Tân Định...".
Định hướng phát triển du lịch toàn cầu, điểm đến thú vị, đặc trưng đô thị sông nước, TP Hồ Chí Minh tập trung xây dựng sản phẩm du lịch gắn với phát triển nhân lực ngành du lịch chuyên nghiệp. Mỗi hướng dẫn viên là một đại sứ du lịch thực thụ và là yếu tố then chốt trong chuỗi giá trị ngành du lịch. Với góc nhìn này, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã xác định mỗi nhân viên là một đại sứ du lịch, đẩy mạnh đào tạo nội bộ, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cho đội ngũ hướng dẫn viên, điều hành tour và nhân viên chăm sóc khách hàng. Theo ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, việc đào tạo không chỉ dừng lại ở kỹ năng nghiệp vụ mà còn tập trung vào yếu tố thái độ phục vụ, khả năng xử lý tình huống, am hiểu tuyến điểm, tác phong chuyên nghiệp, ngoại ngữ tốt và tinh thần phục vụ tận tâm.
Truyền thông số, xây dựng sản phẩm du lịch kết nối
Bước đột phá của du lịch TP Hồ Chí Minh thời gian qua được đánh giá là nhờ xây dựng điểm đến thú vị, sản phẩm du lịch kết nối, truyền thông du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành năng động xây dựng sản phẩm và hình thức quảng bá, quảng cáo, giới thiệu đa nền tảng, xây dựng mạng lưới kết nối toàn cầu. Không ít công ty đã thiết lập mối liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan... để tạo thành chuỗi cung ứng trọn gói, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST (TST Tourist) cho biết: "Thương hiệu và uy tín được Công ty xây dựng không chỉ là sản phẩm đa dạng, phong phú mà ở chất lượng sản phẩm du lịch. Để làm được điều đó, chúng tôi đã tập trung xây dựng mạng lưới đối tác, hình thành hệ sinh thái du lịch khép kín, có kiểm soát chất lượng chặt chẽ, ổn định, đạt chuẩn quốc tế để du khách được trải nghiệm, khám phá, an toàn".
Hiện tại, TP Hồ Chí Minh cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch như triển khai bản đồ số, hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, công cụ hỗ trợ đa ngôn ngữ... giúp du khách thuận tiện hơn trong hành trình khám phá. Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành tích cực kết nối với thị trường quốc tế thông qua các chương trình quảng bá, hội chợ, famtrip-presstrip, góp phần mở rộng mạng lưới và nâng cao sức cạnh tranh cho điểm đến TP Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị đã ứng dụng nền tảng số bằng các hình thức sử dụng mạng xã hội, video ngắn, blog du lịch và nền tảng đặt tour trực tuyến để tiếp cận du khách. Các doanh nghiệp cũng phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tham gia các hội chợ quốc tế, roadshow quảng bá tại thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu...
Cũng chính từ các hoạt đột đó mà cùng với sự khởi sắc du lịch nội địa, TP Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ dòng khách quốc tế trong những tháng đầu năm 2025. Tính đến hết tháng 4, thành phố đã đón khoảng 1,64 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và đạt 19% kế hoạch năm. Đây là cơ sở quan trọng để ngành du lịch thành phố kỳ vọng vào một mùa hè sôi động, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch dịp hè, ngành du lịch thành phố đẩy mạnh các chương trình kích cầu, quảng bá du lịch, khuyến khích các đơn vị xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng và công bố rộng rãi, lan tỏa mạnh mẽ, giúp du khách lựa chọn theo sở thích, thời gian, chi phí dự kiến. Bằng nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành, sự năng động, sáng tạo của các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch gián tiếp, thành phố đang nỗ lực khẳng định vị thế ngành du lịch, sẵn sàng đón làn sóng du lịch hè, trở thành điểm đến hàng đầu của châu Á và thế giới.
Bài và ảnh: HOÀI NGÂN - HÀ THU