Những nỗ lực bứt tốc đầu năm

Những ngày đầu năm Ất Tỵ, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra nhiều dấu ấn bứt phá của ngành du lịch. Kỳ nghỉ dài 9 ngày giúp nhiều người dân có điều kiện đi du lịch đến các địa phương lân cận. Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã tổ chức xuất hành hơn 150.000 lượt khách du xuân trong và ngoài nước. Tại sân bay, nhà ga và trên những chuyến xe du lịch của Vietravel, không khí rộn ràng, vui tươi của du khách tạo nên sự khởi đầu đầy màu sắc cho năm mới. Để đạt kết quả ấn tượng đó, Vietravel đã xây dựng kế hoạch, linh hoạt các tour tuyến có sức hút, chương trình hấp dẫn đáp ứng nhu cầu du xuân của khách hàng trong những ngày đầu năm mới.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, đơn vị đã đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, mang đến những hành trình trọn vẹn trong mùa cao điểm du lịch Tết Ất Tỵ. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, đẩy mạnh các sản phẩm mới như du lịch xanh, du lịch thông minh...

Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham gia các chuyến du lịch theo xu hướng mới là đi bằng xe đến các địa phương lân cận kết nối với TP Hồ Chí Minh bằng đường cao tốc như: TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ... hoặc đi bằng tàu hỏa, máy bay đến các địa phương miền Bắc, Tây Nguyên, Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang). Các sản phẩm du lịch về nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khỏe, vận động thể thao cùng các sản phẩm tour Tết truyền thống được du khách ưu tiên lựa chọn.

Đối với du lịch nội đô, nhiều sản phẩm được các doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh triển khai như: Du xuân Thủ Đức, xuân về trên bến Bình Đông, quận 1-sắc màu đêm, thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông hai tầng, ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần hai tầng, tour xe đạp-ngày bình yên trên vùng đất thép. Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đã tổ chức triển lãm văn hóa, biểu diễn văn nghệ của người S’Tiêng cùng biểu diễn lân, sư, rồng, viết thư pháp và các trò chơi dân gian. Hệ thống bảo tàng công lập mở cửa và miễn phí vé vào cổng cho khách tham quan ngày Tết.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt phấn khởi thông tin: Năm nay khởi đầu với nhiều tín hiệu tích cực khi lượng khách đặt tour Tết tăng khoảng 25% so với năm trước. Công ty phục vụ hơn 10.000 lượt khách và gần 200 tuyến tour, trong đó hơn 70% khách là các gia đình. Xu hướng du lịch bằng xe tăng 20%, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của nhóm khách trẻ tuổi với hình thức du lịch xuyên Tết.

leftcenterrightdel
Du khách quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh dịp Tết Ât Tỵ 2025. 

Là đơn vị triển khai hiệu quả mô hình vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt hai tầng, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam chia sẻ: “Công ty chúng tôi phục vụ khách du lịch dịp Tết tăng cao so với ngày thường. Đặc biệt, khách du lịch quốc tế tăng cao là tín hiệu đáng mừng cho du lịch thành phố khi khai thác hiệu của các tour, sản phẩm du lịch, lễ hội gắn với Tết cổ truyền. Chúng tôi đã và đang nỗ lực giới thiệu vẻ đẹp của TP Hồ Chí Minh đến bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt. ”. 

Thành công mùa du lịch Tết Ất Tỵ không chỉ đến từ số lượng khách du lịch ấn tượng mà còn là sự đầu tư không ngừng vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngành du lịch thành phố. Bà Đinh Tố Hoa, Phó trưởng phòng Công nghệ, thông tin du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thông tin: “Tết này, thành phố đón gần 87.400 lượt khách quốc tế, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024. Khách tại các điểm du lịch, vui chơi giải trí và dịch vụ đạt khoảng 2,1 triệu lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ; doanh thu đạt khoảng 7.690 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Những “quả ngọt” này bắt nguồn từ việc triển khai từ rất sớm công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch dịp Tết. Các doanh nghiệp cũng chủ động triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn”.

Điểm đến của các sự kiện du lịch, văn hóa

2025 được kỳ vọng là năm bứt phá của du lịch TP Hồ Chí Minh với các sản phẩm du lịch mới, phong phú và đa dạng từ du lịch văn hóa đến các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng. Với khởi đầu đầy thuận lợi trong dịp Tết, ngành du lịch thành phố phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa.

TP Hồ Chí Minh có nhiều thuận lợi khi triển khai chiến lược phát triển du lịch nhờ giá trị thương hiệu du lịch thành phố ngày càng được khẳng định. Thành phố được vinh danh là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm) hàng đầu châu Á”... Đồng thời, TP Hồ Chí Minh vào tốp 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 do Tạp chí Condé Nast Traveler (Hoa Kỳ) bình chọn. Đặc biệt, năm 2025 sẽ có nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố, là thời cơ tốt cho ngành du lịch phát triển như dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025), kết hợp chuỗi các lễ hội lớn như: Lễ hội áo dài, ngày hội du lịch, lễ hội sông nước, hội chợ du lịch quốc tế...  

leftcenterrightdel

 Đông đảo du khách tham quan Khu du lịch văn hóa Suối Tiên những ngày đầu năm Ất Tỵ. 

TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.500 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành với gần 1.100 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và những năm tới, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm gắn với xúc tiến quảng bá sản phẩm, thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu về thị hiếu du khách để đầu tư phù hợp từng phân khúc thị trường. Đồng thời, Sở chủ động nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch, gắn với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, đổi mới công tác thông tin, quảng bá du lịch. Cùng với đó, thành phố tăng cường liên kết với các địa phương khác, đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch để bứt phá với các sản phẩm du lịch mới.

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Hồ Chí Minh phân tích: Mục tiêu tăng trưởng năm 2025 là đầy thách thức trong bối cảnh các quốc gia ở khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có các chiến lược mạnh mẽ thu hút khách quốc tế. Để tạo điểm nhấn thu hút riêng, thành phố sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng các sự kiện định kỳ hằng năm, hướng đến mục tiêu phát triển TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến của các sự kiện, lễ hội, đưa du lịch phát triển theo chiều sâu và bền vững, tiếp tục định vị thương hiệu du lịch thành phố trên phạm vi quốc tế.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG