Nhiều năm nay, Hùng luôn là nhân vật đầu bảng giữ giải quán quân “pháo thủ phòng không số 1” của lữ đoàn. Chưa tính tuổi bà mụ thì năm nay Hùng cũng đã 38 mùa xuân rồi còn gì. Dù là “trai tân” đi chăng nữa thì ở cái tuổi ấy cũng khó có thể “cưa đổ” bạn gái cỡ dưới "băm" chứ đừng nói tới chuyện bén duyên sâu nặng và kết tóc xe tơ cùng với Nga, cử nhân chuyên ngành tài chính, lại có việc làm ổn định trong một cơ quan của tỉnh nhà. Chuyện tình yêu của Chính trị viên Hùng bị lộ tẩy sau ngày cưới được mấy hôm bởi Nam “móm”, nhân viên thuộc quyền của Chính trị viên Hùng.

leftcenterrightdel
Nam “móm” kể rằng: Một buổi sáng chủ nhật đầu đông cách đây gần một năm, khi Chính trị viên Hùng và Nam đang ngồi uống cà phê thì có một phụ nữ khá lớn tuổi đến nhờ chủ nhà lấy hộ cái đệm ở tít trên nóc tủ. Ngày nghỉ, quán đông, nhân viên ít nên chủ quán băn khoăn. Thấy vậy, Nam “móm” xung phong. Người phụ nữ mừng rỡ:

- Có chú giúp thì tốt quá, nhà một mẹ một con, lại chân yếu tay mềm, làm gì cũng khó. Việc nặng tôi toàn nhờ gia đình chú hàng xóm ấy. Mời chú theo tôi.

Chỉ mấy bước chân, Nam đã sang tới nhà. Loáng một cái, Nam đã đưa được cái đệm to tướng bằng cao su xuống nền và còn trải lên giường cho phẳng phiu. Bà chủ nhà cũng xởi lởi, hỏi Nam đủ thứ chuyện. Khi ra cửa, không hiểu thế nào mà Nam vung tay làm rơi vật gì đó trên mặt bê tông có một chiếc lỗ bé chỉ nhỉnh hơn bàn tay người lớn chút xíu, cách cửa phụ có mấy bước chân. Nam tá hỏa giật giọng:

- Bác ơi, cháu làm rơi cái gì xuống giếng ấy?

- Thôi chết, chùm chìa khóa của tôi để trên đó. Bây giờ làm thế nào, trong đó có cả chìa khóa két đấy.

- Để cháu lặn xuống mò vậy?

- Phiền chú quá.

Nam loay hoay xem xét một hồi và nói:

- Phải cậy tấm đan này ra thôi bác ạ?

- Ngày ông nhà tôi còn sống, ông ấy gắn xi măng kỹ lắm, không biết chú có cậy được không?

- Bác đợi cháu một lát.

Hùng kéo Nam ra một góc thì thào, bàn kế. Nam chạy sang quán cà phê, lấy xe và đi đâu đó đến 20 phút sau mới quay trở lại. Trên tay anh ta lúc này là cuộc dây vải gồm nhiều đoạn đủ các màu sắc và một cái đít loa nén to tướng. Thấy chủ nhà ngạc nhiên, Hùng giải thích:

- Đây là cái loa nén đã hỏng, đít của nó có nam châm hút sắt rất mạnh. Chúng cháu chỉ cần buộc dây thả xuống giếng là hút được chìa khóa của bác và kéo lên.

Trong lúc cán, quân cúi gầm mặt, loay hoay dò tìm chùm chìa khóa dưới đáy giếng sâu thì chủ nhà có khách. Một "nin-ja" phi xe máy vào trong sân sau. Người này lên tiếng ngay lập tức:

- Mẹ làm gì đấy?

Bà mẹ ra sân và nói gì đó. Bấy giờ "nin-ja" mới hiện rõ hình là một cô gái trẻ, xinh xắn. Cô lên tiếng chào hai vị khách “bất đắc dĩ” của gia đình”, khiến mặt Nam “móm” ngây thốn ra. Hùng phải giục:

- Kìa, nặng nặng đấy, kéo lên đi.

Cũng phải mất tới 15 phút "chung lưng đấu cật" và tập trung thị lực tối đa vào cái lỗ bé gần bằng bàn tay tối om thì Nam và Hùng mới lấy được chùm chìa khóa của gia chủ. Kết thúc công việc, mẹ con chủ nhà rất vui và khẩn khoản mời hai anh bộ đội mới quen ở lại dùng cơm. Dĩ nhiên, cả Nam và Hùng từ chối. Từ đó, thỉnh thoảng Nam và Hùng vẫn đến gia đình chơi vào ngày nghỉ. Nam đã tận dụng vốn kiến thức hiện có để làm “chân gỗ”, bí mật giúp Hùng chinh phục người đẹp. Nam tâm sự với bà chủ nhà rằng, việc quân nay đây mai đó, bận túi bụi, nếu không có tình yêu, không có một hậu phương vững chắc thì khó lòng hoàn thành nhiệm vụ...

Được sự hậu thuẫn của bà mẹ, từ ngày quen Nga, Chính trị viên Hùng luôn tươi như hoa, trên môi lúc nào cũng sẵn nụ cười cởi mở, khó đoán. Và đám cưới Hùng - Nga đã chấm dứt thời kỳ cô đơn dài dằng dặc và ngôi vị quán quân “pháo thủ phòng không số 1” của Chính trị viên Hùng trong lữ đoàn.

Hôm vợ chồng Chính trị viên Hùng vào cảm ơn đơn vị, sau khi thao thao bất tuyệt về đề tài tình yêu như một chuyên gia tâm lý thực thụ, Nam “móm” mới bật mí rằng, làm rơi chìa khóa xuống giếng và lấy lên bằng sự thông minh mà không phải “chui xuống giếng” là một kế anh ta nghĩ ngay ra từ khi nhìn thấy bức ảnh Nga treo trên tường trong phòng ngủ, khi được nhờ lấy đệm trải lên giường”.

Chính trị viên Hùng cười cười và nói: Trí khôn chính là “vũ khí” bí mật của lính công binh!

Cả đơn vị được dịp nói lời chúc mừng hạnh phúc vợ chồng Chính trị viên Hùng. Hạnh phúc của người lính giản dị và rất đời như thế đấy!

Truyện vui của NGUYỄN LÊ