QĐND - Từ trước đến nay những cây cầu lớn của chúng ta thường được bạn bè quốc tế chung tay xây dựng, nhưng đến nay, Việt Nam đã có thể tự hào cho ra đời những cây cầu lớn do Việt Nam xây dựng 100%. Cầu mới Vĩnh Tuy, cây cầu nội tiêu chuẩn chất lượng quốc tế chính là niềm tự hào của người Việt, là món quà chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Cầu Vĩnh Tuy đã kịp “về đích”, thể hiện một “sức vóc”, một “tầm cao” mới không chỉ đối với Thủ đô Hà Nội mà với cả Việt Nam chúng ta trước bạn bè quốc tế.

Công trình cầu Vĩnh Tuy nằm trên đường vành đai 2, nối với Quốc lộ 5, là mạng lưới giao thông quan trọng của thành phố Hà Nội. Cầu được khởi công xây dựng vào tháng 2-2005 và chính thức thông xe vào tháng 9-2009. Đây là cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục, như kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là tám nhịp liên tục, đúc hẫng dài 990m, chiều dài cầu chính và cầu dẫn bằng bê-tông và bê-tông cốt thép dự ứng lực dài nhất (3,7km)... Kể từ khi được đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy đã phát huy hiệu quả kinh tế- xã hội rất lớn, góp phần tăng cường giao lưu và phát triển kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong khu vực kinh tế trọng điểm. Ngoài ra, nó còn góp phần giải quyết ách tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô, làm giảm áp lực giao thông cho cầu Chương Dương và đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc và Nam vào Thủ đô Hà Nội.

 

Cầu Vĩnh Tuy là một trong những công trình do người Việt xây dựng lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: TẢ NGẠN

Sau khi thông xe vào tháng 9-2009, những công việc của dự án còn rất ngổn ngang, bao gồm tuyến đường nối và nút giao với Quốc lộ 5, các đường gom phía bờ Vĩnh Tuy… Theo chỉ đạo của thành phố, những công việc thuộc giai đoạn 1 này phải hoàn thành trước ngày Đại lễ. Ông Đặng Vũ Nhật Thăng - Giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết: “Một điều hết sức có ý nghĩa “hội tụ” ở cây cầu Vĩnh Tuy, đó là lần đầu tiên một tập thể toàn những người Việt Nam cùng “chung tay” xây dựng. Từ đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, đến nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế. Việc khó khăn nhất ở đây là công tác giải phóng mặt bằng và di chuyển hàng nghìn hộ dân, hàng chục cơ quan, xí nghiệp. Nhưng chúng ta đã hoàn thành đúng kế hoạch. Khi nhìn thấy lưu lượng xe cộ đi lại trên cầu mới thấy hết được tầm quan trọng của nó và chúng ta không thể thiếu những cây cầu như cầu Vĩnh Tuy”.

Lễ khánh thành cầu và gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội đã được tổ chức vào ngày 26-9. Ðây là công trình có ý nghĩa thiết thực của những người công nhân lao động mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Ngay trong thời điểm giai đoạn 1 của dự án sắp hoàn thành, tháng 7-2010, UBND thành phố Hà Nội cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Dự án giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư dự kiến 2.008 tỷ đồng, từ ngân sách của trung ương và thành phố. Trong giai đoạn này, sẽ thi công thêm làn cầu, nằm bên trái làn cầu hiện có (theo hướng từ Long Biên sang Mai Ðộng) rộng 19,25m, đúng theo thiết kế ban đầu, tổng chiều dài 3,5km. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy giúp tăng cường hơn nữa khả năng lưu thông giữa hai bờ sông Hồng. Hy vọng, trong tương lai không xa, chúng ta có thêm những cây cầu mới để giao thông tốt hơn, không còn những khuôn mặt mệt mỏi mỗi khi tham gia giao thông vào thành phố.

Đăng Lộc