Đại tá VÕ QUẾ THANH, Trưởng phòng Kỹ thuật ô tô-trạm nguồn: Con người là yếu tố quan trọng nhất

Vừa rồi, ngay sau khi Myanmar, Thái Lan xảy ra động đất, chúng tôi đã chủ động, sẵn sàng về lực lượng và phương tiện. Khi có lệnh chính thức, các đơn vị vận tải lên đường đúng kế hoạch; nhận hàng, đưa hàng ra sân bay trước thời gian quy định của Bộ Quốc phòng. Kết quả này phản ánh tính chủ động, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ từ cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn đến các đơn vị thực hiện; sự ủng hộ, đồng lòng của chỉ huy các cấp thực hiện công tác kỹ thuật xe-máy để bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ và tình trạng kỹ thuật tốt của trang bị xe-máy trong thực hiện nhiệm vụ.  

Công tác bảo đảm kỹ thuật xe-máy cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác của từng cơ quan, đơn vị trong toàn quân rất lớn. Ngoài ra, còn tham gia bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật, huấn luyện lái xe cho các sự kiện quan trọng như: APEC 2017; sự kiện trong năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020; Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024; phòng, chống thiên tai, bão lụt, dịch Covid-19...

Để làm tốt công tác kỹ thuật xe-máy trong tình hình hiện nay, ngoài các yếu tố về trang bị, công nghệ, cần phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật tâm huyết, yêu nghề, nắm vững tính năng kỹ, chiến thuật của xe-máy, yêu cầu kỹ thuật, quy trình công nghệ, chủ động, tích cực, sáng tạo, đặt nhiệm vụ lên trên hết. Những năm qua, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của ngành xe máy-vận tải đã đồng trí, đồng sức, đồng lòng để có được kết quả bảo đảm hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

leftcenterrightdel

 Kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật xe-máy tại Quân khu 4. Ảnh: PHAN TỪ 

Đại tá NGUYỄN HỮU OANH, Trưởng phòng Kỹ thuật tăng-thiết giáp: Đồng bộ xe-máy và khí tài

Sự sáng tạo trong công tác của Phòng Kỹ thuật tăng-thiết giáp (TTG) rất đa dạng, được thể hiện qua chất lượng công việc, đặc biệt là quá trình tổ chức nâng cấp, đồng bộ phương tiện, khí tài xe TTG, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình xây dựng Quân đội hiện đại. Tiêu biểu trong đó là triển khai thực hiện Đề án KA-10, Đề án 08-KT, Đề án 324-KT, Đề án cải tiến xe tăng T54B.

Hiện nay, xe TTG thế hệ cũ từng bước được đồng bộ cả ở khả năng cơ động, tự bảo vệ và đột kích mạnh tương đương các xe hiện đại. Phòng Kỹ thuật TTG đã liên kết với các cơ sở nghiên cứu khoa học-công nghệ bên ngoài để sản xuất các loại vật tư thay thế, lắp giáp phản ứng nổ; hệ thống cảnh báo chiếu xa laser; cảnh báo, phát hiện UAV, thay thế hệ thống kính ngắm hồng ngoại chủ động vốn dễ bị đối phương phát hiện bằng camera ảnh nhiệt đo xa laser, cho phép tăng khả năng quan sát mà không bị đối phương phát hiện; tích hợp và đồng bộ hệ thống chỉ huy cấp chiến thuật... Nhờ thế, đến nay xe TTG của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã được cải tiến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.  

Đại tá ĐOÀN VĨNH THỌ, Trưởng phòng Kỹ thuật công binh: Tròn khâu bảo đảm kỹ thuật xe-máy chuyên dùng

Tinh thần lao động sáng tạo ở Phòng Kỹ thuật công binh là mục tiêu xuyên suốt và được thể hiện qua những cách làm hiệu quả. Nổi bật trong 14 nhóm nhiệm vụ mà Phòng đảm nhận thì việc nghiên cứu, tham mưu hướng dẫn, chỉ đạo làm tròn khâu trong bảo đảm kỹ thuật xe-máy chuyên dùng của nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn được xem là nội dung phản ánh đầy đủ khả năng sáng tạo và tinh thần hết mình vì công việc cao nhất.

Trước đây, việc quản lý, khai thác, sử dụng xe-máy chuyên dùng vào những việc này ở các đơn vị cơ sở có những biểu hiện thiếu đồng bộ và thiếu tính khoa học, khiến công tác bảo đảm kỹ thuật tản mát và gặp không ít khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Nhờ "bắt bệnh" kịp thời và tham mưu trúng, đúng bằng việc giúp Cục và Tổng cục ban hành các văn bản hướng dẫn cơ quan, đơn vị trong toàn quân kịp thời, nên công tác quản lý xe-máy chuyên dùng đã có nền nếp vững chắc. Thông qua các chế độ kiểm tra, giám sát, công tác kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân được bảo đảm thực hiện chặt chẽ, có chiều sâu và rất nền nếp. Các xe-máy chuyên dùng có hồ sơ lý lịch rõ ràng, thể hiện rõ thông tin bảo dưỡng, sửa chữa, từ đó rất thuận lợi cho công tác bảo đảm kỹ thuật, đặc biệt là chủ động nguồn vật tư thay thế. Xe-máy chuyên dùng là phương tiện trọng yếu quyết định đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị. Nó chỉ hoạt động tốt và phát huy hiệu quả khi quản lý và bảo đảm kỹ thuật tốt. 

  Đại tá ĐÀO VĂN PHÓNG, Phó trưởng phòng An toàn cơ giới quân sự: Góp phần xây dựng văn hóa giao thông bền vững

Trong giai đoạn vừa qua, với sự phát triển mau lẹ của hạ tầng và phương tiện giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trở thành vấn đề cấp thiết. Với quyết tâm thúc đẩy, đưa văn hóa giao thông trở thành việc làm thường trực trong ý thức quân nhân toàn quân, Phòng An toàn cơ giới quân sự đã có những sáng tạo trong cách làm, mang lại hiệu quả thiết thực. Đơn vị đã tham mưu, đề xuất phát triển thành công Cuộc vận động “Quản lý, sử dụng xe-máy tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, là cơ sở để Bộ Quốc phòng phát động Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, gọi tắt là Cuộc vận động 50. Đã tham gia soạn thảo dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn giao thông. Phối hợp với đơn vị truyền hình sản xuất Chuyên mục “Lăng kính giao thông”, tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông trên toàn quốc. Giúp Ban chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, nhiều biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đồng thời tổ chức chỉ đạo công tác an toàn giao thông trong toàn quân toàn diện, đồng bộ, liên tục, kịp thời, hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; luôn được Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá cao và khen thưởng.

Năm 2023, trước tình trạng thiếu lực lượng đăng kiểm viên xe cơ giới; nhiều trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải tạm dừng hoạt động, gây ùn tắc phương tiện kiểm định tại một số tỉnh, thành phố, đặc biệt tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, gây khó khăn rất lớn cho xã hội, Phòng đã tham mưu, tập huấn và cử đăng kiểm viên Quân đội hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm trên cả nước duy trì hoạt động, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện.

 TRẦN THÁI (ghi)