Chuẩn bị bay.

Bạn có thể vượt ra khỏi đôi chân của mình, lơ lửng trên không gian với một chiếc diều bay có động cơ, ngắm nhìn bên dưới biển cả với những sinh hoạt thường ngày của những chiếc tàu đánh cá, những ngư dân trên biển… Thích thú hơn là bạn có một cảm giác mạnh, cảm giác như mình đang bay thật sự,  dẫu chuyến bay chỉ trong vòng 20 phút.

Với tên gọi “Diều bay có động cơ” đã và đang được thử nghiệm những chuyến bay trên không gian biển Nha Trang, nơi bay chỉ là vùng  biển ở khu vực Hòn Đỏ, trên đường Phạm Văn Đồng. Những chuyến bay thử nghiệm tạo cảm giác bay trên biển Nha Trang đã được hình thành và chắc chắn du khách khi đến Nha Trang không thể không hứng thú với những chuyến bay này.

Chị Minh Diệu, phóng viên Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chị là người sợ độ cao, nhưng cũng quyết định có năm phút bay trên bầu trời Nha Trang. Theo chị đây là một chuyến bay mang đầy cảm giác mạo hiểm và thú vị. Một  người khách khác cho biết, bay trên cánh diều có động cơ lại tạo cảm giác nhẹ nhàng bay bổng và thật  tuyệt vời.

Vươn cao.

Mặc dù loại diều bay động cơ có thể bay ở độ cao 3.000m nhưng những chuyến bay trên biển cho du khách sẽ chỉ ở độ cao 150m, vì chính ở độ cao này, khách có thể ngắm nhìn quang cảnh bên dưới. Tất nhiên, trên cánh diều  ấy, khách được trang bị áo phao và lực lượng trực cứu hộ cũng sẵn sàng cho bất trắc, nếu có chuyện gì xảy ra.

Một buổi sáng Nha Trang ngập nắng vàng, tôi chứng kiến những chuyến bay của các cánh diều có động cơ. Bên dưới giống như một chiếc ca nô cao tốc nhỏ với hai chỗ ngồi, hai chiếc cánh xoải như cánh chim dài 15m, bình chứa nhiên liệu có 40 lít. Hai chỗ ngồi, một chỗ cho người lái và một chỗ cho khách cũng giống như đang đi trên một chiếc môtô trượt nước.

Khởi động từ bãi biển, khách ngồi phía sau, đội mũ bảo hiểm để tránh gió tạt vào mặt, thắt dây an toàn. Chiếc diều lao ra biển, đến tốc độ nhất định là rời mặt nước, bay lên. Tốc độ tối đa có thể lên tới 70km/giờ, nhưng thường thì chiếc diều bay chỉ bay 48km/giờ để khách còn ngắm nhìn quang cảnh bên dưới.

Hiện nay, trên thế giới đã có 1.000 điểm diều bay hơn 22 quốc gia và việc có diều bay ở Việt Nam với những vùng biển đẹp như Nha Trang quả là hấp dẫn…

Có nhiều du khách muốn được tự mình cầm lái để điều khiển chiếc diều bay bay lên bầu trời, rồi tự mình điều khiển vòng lên xuống. Cảm giác ấy chắc chắn sẽ thú vị và đầy cảm giác. Nhưng để cầm lái được chiếc diều bay, khách phải qua một khóa học lý thuyết và thực hành ở Học viện Hàng không Việt Nam tại Cam Ranh với 21 giờ bay tập.

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG