Không chỉ lớp của con tôi mà cả trường có hàng trăm em điểm dưới 5, trong đó có khá nhiều học sinh... giỏi. Một phụ huynh nói đầy lo lắng: “Con tôi đạt học sinh giỏi, điểm tổng kết môn Toán là 8,2 nhưng thi Toán “chuyên đề” chỉ được 3,5. Tôi rất hoang mang, không biết lực học thực sự của con thế nào”. Cô hiệu trưởng giải thích, đại ý: Điểm trong học bạ cao là do thi theo “chương trình chuẩn”, cũng có thể giáo viên có sự dễ dãi để học sinh đỡ thiệt thòi!

Rõ ràng, dù lý do gì thì việc nhiều học sinh được xếp loại giỏi nhưng lại “rất khó để thi vào lớp 10” đã nói lên sự đánh giá chưa chính xác, thậm chí không trung thực của nhà trường. Vậy, trong cả nước có rất nhiều trường, lớp có tỷ lệ học sinh giỏi cao “ngất ngưởng” là đáng mừng hay lo? Các em sẽ suy nghĩ gì, diễn biến tâm lý ra sao khi được công nhận học sinh giỏi nhưng vẫn bị xếp vào dạng “báo động đỏ”?

Có lẽ đã đến lúc phải nghiêm túc đánh giá thực chất việc chấm điểm, đánh giá học sinh!

VIỆT PHÚ