Trải nghiệm mới từ ngày hội trực tuyến

“Điểm đến an toàn-Hành trình sống động” là chủ đề xuyên suốt của Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2021, tạo cơ hội cho các địa phương và doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng, những chương trình du lịch được làm mới trong trạng thái bình thường mới. Ngày hội cũng khẳng định sự linh hoạt của thành phố trong việc ứng dụng công nghệ vào du lịch khi tổ chức trực tuyến cùng lúc trên các kênh: https://ngayhoidulich.visithcmc.vn, www.visithcmc.vn, sàn thương mại điện tử Shopee, du lịch trực tuyến Traveloka...

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan chụp ảnh tại Công viên Lam Sơn, trước Nhà hát TP Hồ Chí  Minh.

Là đơn vị tham gia ngày hội, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông-Marketing, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST cho rằng: “Việc tổ chức theo hình thức trực tuyến khiến doanh nghiệp không thể gặp trực tiếp khách hàng và tiếp thị, giới thiệu sản phẩm như hình thức truyền thống. Tuy vậy, ngày hội đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp du lịch tiếp cận lượng lớn khách hàng qua nền tảng trực tuyến. Từ đó, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân, góp phần khôi phục và thúc đẩy hoạt động du lịch trong giai đoạn đầy thử thách này”.

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị-Truyền thông, Công ty TNHH Một thành viên Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị mang đến ngày hội hơn 10 sản phẩm du lịch lấy tiêu chí an toàn và gia tăng trải nghiệm làm yếu tố trọng tâm để thu hút khách. Đơn vị đã đầu tư để làm mới và đa dạng hóa loại hình, dịch vụ du lịch. Việc vận dụng các nền tảng số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tư vấn, kinh doanh, giao dịch, tiếp thị sản phẩm sẽ mang đến những trải nghiệm mới, thuận tiện cho du khách”.

Lựa chọn sản phẩm du lịch cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, chị Nguyễn Thị Thu Châu, ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Ngày hội du lịch trực tuyến mang lại sự thuận lợi cho gia đình khi chỉ ở nhà mà vẫn tìm hiểu được các sản phẩm du lịch đa dạng. Tham gia trên nền tảng trực tuyến tại các gian hàng 3D của ngày hội, tôi cảm nhận sự chân thực và trải nghiệm hoàn toàn giống như đi sự kiện thực tế. Gia đình tôi đã chọn tour “Một hành trình, 3 điểm đến: Long An-Bến Tre-Đồng Tháp” cho dịp nghỉ Tết năm 2022”.

Từ kinh nghiệm tổ chức du lịch đi về “vùng xanh” trong giai đoạn dịch bệnh đến triển khai tour, tuyến thích ứng an toàn và việc tổ chức ngày hội du lịch quy tụ gần 40 tỉnh, thành phố và hơn 100 doanh nghiệp du lịch, điểm tham quan chính là nỗ lực rất lớn của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh. Nhiều doanh nghiệp nhận định, ngày hội du lịch trên nền tảng công nghệ chính là bước đột phá mạnh mẽ để chuyển đổi số ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn, mang các sản phẩm du lịch an toàn và hấp dẫn đến mọi người.

Những ngày đầu tháng 12-2021, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã ra mắt ứng dụng “HoChiMinh City Tourism” giúp tăng cường sự tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm của du khách trong quá trình tiếp cận và tìm hiểu thông tin về điểm đến du lịch thành phố. Cùng với đó, trang thông tin điện tử xúc tiến du lịch: www.visithcmc.vn được nâng cấp, là cơ hội để người dân tiếp cận sản phẩm du lịch “tuy quen mà lạ” chưa được khám phá đầy đủ ngay tại thành phố. Đây là những nỗ lực tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các giải pháp du lịch thông minh, mang lại sức sống mới cho các điểm đến du lịch tại thành phố và truyền cảm hứng du lịch đến người dân, du khách.

Tạo đà tăng trưởng

Du lịch là một trong những lĩnh vực được mở lại ngay từ giai đoạn đầu khi tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh được kiểm soát. Đó là các tour du lịch thí điểm “Cần Giờ-Thiên nhiên tươi đẹp” và “Hành trình xanh về vùng đất thép” dành cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. Sở Du lịch thành phố đã nhanh chóng thích ứng, linh hoạt trong thay đổi hình thức tổ chức kế hoạch phục hồi du lịch. Cùng với các tour, tuyến đi về “vùng xanh”, ngày hội du lịch với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, mang đến chuỗi sự kiện sôi động, kích thích nhu cầu du lịch của du khách tại thành phố và khắp cả nước.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, các chương trình kích cầu, kết nối sản phẩm du lịch đang đóng góp tích cực cho việc tái khởi động chiến dịch quảng bá sự kiện du lịch, điểm đến an toàn của thành phố nhằm thu hút du khách trở lại. Nhu cầu đi du lịch của người dân đang rất lớn và trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch là cần tổ chức những tour, tuyến an toàn đi đến những “vùng xanh”.

leftcenterrightdel
 Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh hiện đang sở hữu 366 tài nguyên du lịch phong phú với nhiều điểm đến di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, điểm du lịch hấp dẫn cùng nhiều cơ sở lưu trú, mua sắm, trung tâm tổ chức sự kiện du lịch cao cấp... Thành phố xác định thị trường du lịch nội địa tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi, thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Ngành du lịch thành phố tiếp tục phát triển sản phẩm theo hướng mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng. Thành phố cũng chủ động kết nối các địa phương để phát triển các tuyến, điểm đến an toàn liên vùng, cùng các sản phẩm liên kết hấp dẫn, tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp du lịch các địa phương.

Từ năm 2022 sẽ là giai đoạn 3 của kế hoạch phục hồi tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Với những kết quả bước đầu sau khi mở cửa và sự chuẩn bị, liên kết chu đáo, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ có đà tăng trưởng mạnh. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Du lịch là một trong những ngành được mở cửa lại ngay từ đầu khi thành phố trở lại bình thường mới. Từ thuận lợi đó, thành phố tập trung nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp tái tổ chức các hoạt động du lịch và mở cửa trở lại hoàn toàn vào năm 2022 theo lộ trình với những hành trình sống động nhất. Đặc biệt, du lịch thành phố đã chuẩn bị các điều kiện an toàn để có thể tham gia đón khách quốc tế khi được Chính phủ cho phép”.

Bài và ảnh: KHÁNH GIANG