Trái ngọt từ thị trường Nga

Đến thời điểm hiện tại, đàn bò của TH tại Nga đã có hơn 2.500 con, cho năng suất sữa trung bình khoảng 40 lít/con mỗi ngày. Đây là mức năng suất cao hàng đầu nước Nga và cao gấp 2,5 lần so với năng suất sữa trung bình khoảng 17 lít/con mỗi ngày tại các trang trại khác của Nga. Vượt qua những bỡ ngỡ khi tiếp cận thị trường mới, TH đã điều chỉnh kế hoạch xây dựng trang trại TH tại Moscow và Kaluga dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2023.

leftcenterrightdel
Dự án sữa của Tập đoàn TH tại Nga đã tạo cơ hội việc làm cho nhiều người dân địa phương. 

Cùng với việc chuẩn bị xây dựng nhà máy sữa tươi sạch tại Kaluga, TH đẩy nhanh tiến trình chính thức ra mắt thương hiệu TH true MILK tại thị trường Nga. "Hiện sữa thô nguyên liệu của trang trại TH ở Moscow có lượng đạm và béo cao, chất lượng hàng đầu nước Nga. Với quỹ đất rộng lớn, đất đai sạch, chúng tôi hướng tới làm ra các sản phẩm sạch, organic", bà Thái Hương-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ.

Đó là quả ngọt thu được sau một hành trình dài đầu tư bài bản, công phu, nhiều khó nhọc. Năm 2016, TH đánh dấu bước chuyển mình mới trên chặng đường phát triển khi công bố triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Nga. Dự án với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD đặt tham vọng đưa sữa tươi sạch mang thương hiệu TH chinh phục thị trường có mức tiêu thụ sữa hàng đầu châu Âu.

Kế hoạch của TH được sự ủng hộ lớn từ cả Chính phủ Việt Nam và Nga. Tập đoàn được cấp một diện tích đất rộng lớn tới 50.000ha tại hai tỉnh Moscow và Kaluga. Chính phủ Nga còn đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, đáng kể nhất là cam kết hoàn lại vốn trên tổng mức đầu tư nông nghiệp rất cao, lên đến 25-30%. Các khoản vay đầu tư có lãi suất rất ưu đãi, với lãi suất đồng rúp cho vay để đưa dự án đi vào hoạt động được giảm 3/4, từ 13% xuống còn 4%.

leftcenterrightdel
Sản phẩm TH được đón nhận tại triển lãm hàng hóa tại Nga, ngày 31-8-2022.  

Mặc dù vậy, dự án vẫn gặp không ít khó khăn khi đi vào triển khai thực tế. Mùa đông tại Nga quá lạnh để phát triển đàn bò sữa. Bản thân quỹ đất rộng lớn mà TH được cấp vốn là những nông trại, hợp tác xã cũ làm nông nghiệp không hiệu quả, đa phần đã bỏ hoang hàng chục năm, trở thành những cánh rừng hoang. Cùng với đó là những khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu do lệnh cấm vận từ phương Tây khiến có lúc dự án phải điều chỉnh tiến độ để phù hợp với tình hình mới.

Đối mặt với những trở ngại, bà Thái Hương và Tập đoàn TH vẫn kiên trì với mục tiêu đề ra. Những cánh đồng hoang được TH đầu tư máy móc nông nghiệp hiện đại, công suất lớn để khai hoang, cải tạo. Tháng 1-2018, TH đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1, trang trại chăn nuôi bò sữa tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow. 

Cũng trong năm này, TH vẫn nhập về Nga thành công hàng nghìn con bò sữa cao sản thuần chủng HF tốt nhất thế giới từ Mỹ. Đến nay, đàn bò đã thích nghi với điều kiện sống, tăng trưởng tốt. Ông Tal Cohen, Tổng giám đốc TH RUS (đơn vị quản lý dự án sữa tại Nga của Tập đoàn TH) cho biết, TH đang xúc tiến nhập khẩu tiếp 2.000 con bò sữa về trang trại tại Nga trong thời gian tới. 

Không bằng lòng với hiện tại, phát huy giá trị của các thiết bị máy móc hiện đại, công suất lớn, Tập đoàn TH đã tiến hành khai hoang hàng chục nghìn héc-ta đất bị bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga, biến đất hoang thành các cánh đồng màu mỡ. Nhiều người dân địa phương trước kia bỏ lên thành phố kiếm việc, giờ đã trở lại cùng TH làm việc và hạnh phúc tại quê hương mình. Khi dự án hoàn thành, con số này sẽ lên đến hàng nghìn người.

Ngoài ra, Tập đoàn TH cũng đang làm việc với tỉnh Kaluga để tham gia vào chương trình xây nhà cho cán bộ, công nhân viên, giúp họ ổn định nơi ở, phát triển những vùng quê còn hẻo lánh của tỉnh. Điều này cũng thể hiện cam kết đầu tư lâu dài và có trách nhiệm của tập đoàn với các địa phương.

Chinh phục thị trường Trung Quốc và ASEAN

Tháng 10-2019, Tập đoàn TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch xuất khẩu sữa tươi sang thị trường 1,4 tỷ dân. Lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc mang thương hiệu TH true MILK, với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên. Một lô hàng nhỏ nhưng đánh dấu bước ngoặt lớn của Tập đoàn TH, của ngành sữa và ngành nông nghiệp Việt Nam.

Để có được thành quả này, bà Thái Hương kể, Tập đoàn TH đã miệt mài theo đuổi một chiến lược, chứ không phải chỉ trong ngày một ngày hai. Suốt thời gian Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc, tập đoàn luôn là đơn vị sát cánh, khi thì chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt-Trung, lúc sẵn sàng hỗ trợ các đoàn công tác phía Trung Quốc sang Việt Nam tìm hiểu về năng lực, quy trình sản xuất của ngành sữa Việt Nam.

leftcenterrightdel
Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc.

Thậm chí, từ năm 2017, TH đã chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua). Ngay trong năm ấy, TH đã mở công ty chi nhánh thực hiện phân phối sản phẩm tại Quảng Châu. TH cũng tiên phong ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ... với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co. Ltd, đơn vị sở hữu trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.

Các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa chua uống tiệt trùng TH đã được cấp bằng bảo hộ và bán phổ biến ở các chuỗi siêu thị lớn tại Trung Quốc, Đài Loan. Một số dòng đồ uống tốt cho sức khỏe như nước gạo TH true RICE, trà tự nhiên TH true TEA cũng đang rục rịch “lên kệ”. Bên cạnh đó, sản phẩm TH cũng đã có mặt tại các thị trường trong khối ASEAN như Lào, Philippines, Campuchia, Singapore, Malaysia.

Năm 2021, TH hợp tác với nhà phân phối-Tập đoàn L’Earth (L’Earth Singapore và Công ty TNHH L’Earth Việt Nam) để mở rộng thị trường sang Singapore và Malaysia. Tháng 2-2022, TH đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với chuỗi siêu thị hàng đầu Singapore là HAO Mart, từ đó mở đường cho việc hợp tác với các đối tác thương mại lớn tại đảo quốc sư tử. 

Trong năm này, Tập đoàn TH đã chính thức đưa ra hơn 30 dòng sản phẩm vào Singapore. Các sản phẩm tươi sạch, hoàn toàn từ thiên nhiên mang thương hiệu TH kể trên đã “lên kệ” tại hàng loạt hệ thống siêu thị (HAO Mart, NTUC-Fairprice) và các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Redmart, Amazon, Grabfood, NTUC marketplace).

Đến nay, người tiêu dùng Singapore có thể tìm mua các sản phẩm TH rất dễ dàng. “Tầm nhìn 2022-2023, mục tiêu của chúng tôi là tăng hiện diện tại hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ, chuỗi siêu thị tại Singapore”, bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH cho biết.

Với các giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi-ngon-bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường, gần như tất cả sản phẩm TH đều đạt được chứng chỉ Halal-chứng chỉ quan trọng cho phép đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới Hồi giáo. Trên thực tế, những yêu cầu chặt chẽ của chứng chỉ Halal trùng khớp với những giá trị cốt lõi và tư duy làm sản phẩm của Tập đoàn TH.

Trong thời gian tới, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng sang các thị trường châu Á khác như Nhật Bản, Hồng Công... “Sản phẩm TH đạt tiêu chí tươi, sạch, hoàn toàn từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe, vị trí địa lý gần gũi và đặc biệt là có chứng chỉ Halal nên chúng tôi tin tưởng được người tiêu dùng quan tâm, yêu thích và các hoạt động xuất khẩu sẽ sớm được xúc tiến mạnh mẽ”, bà Hoàng Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Mới đây nhất, các sản phẩm của Tập đoàn TH đã được đón nhận hào hứng tại triển lãm hàng hóa Việt Nam-chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức tại Moscow nhân kỷ niệm lễ Quốc khánh 2-9. Tại triển lãm, điểm nhấn của gian hàng TH là sữa tươi TH true MILK, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng Nga biết đến kể từ khi dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH triển khai tại Nga. Bên cạnh đó là các sản phẩm sữa hạt, đồ uống tốt cho sức khỏe với các bộ thương hiệu: TH true NUT, TH true JUICE, TH true RICE, TH true TEA...

Bài và ảnh: THU HẰNG