Chiều muộn đầu tuần, vợ chồng tôi cùng con gái đến tham quan Hội chợ Mùa thu. Ngay khi bước qua khu vực đỗ xe và vào không gian trung tâm, chúng tôi choáng ngợp trước quy mô và cách tổ chức hiện đại, bài bản. Hội chợ như một “thành phố hàng Việt” rực rỡ sắc màu, ngập tràn ánh sáng và âm thanh. Những sản phẩm mang thương hiệu Việt "cất tiếng nói riêng", tự tin, kiêu hãnh và đậm đà bản sắc trong không gian hội nhập.
Giữa không gian rộng lớn, các gian hàng xếp thành từng dãy dài như những dải màu sống động trên bức tranh phát triển kinh tế của đất nước. Từ hàng công nghiệp nặng, nông sản sạch, thủ công mỹ nghệ truyền thống đến sản phẩm công nghệ cao... tất cả tạo nên bức tranh đa sắc của nền kinh tế Việt Nam hôm nay. Tôi có cảm tưởng, hàng Việt đang kể cho nhau nghe hành trình vươn lên, tìm đường ra thế giới. Chúng tôi dừng lại bên gian hàng nhỏ của một doanh nghiệp trẻ. Những chai nước nho tươi được trưng bày giản dị mà tinh tế. Cô gái trẻ giới thiệu sản phẩm bằng giọng nói trong trẻo, ánh mắt sáng và tự tin. Câu chuyện khởi nghiệp của cô, từ một nông trại nhỏ đến chuỗi cung ứng thông minh kết nối quốc tế là hình ảnh tiêu biểu cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt đang nuôi dưỡng khát vọng lớn. Khi nghe cô nói, tôi hiểu: Kinh tế không chỉ là những con số khô khan mà còn là hành trình của ý chí, của ước mơ, dám nghĩ, dám làm, dám vươn ra thế giới.
    |
 |
Gian hàng của Hợp tác xã Hương Vân Trà (phường Đồng Quang, tỉnh Thái Nguyên) tại Hội chợ Mùa thu 2025. Ảnh: ĐỨC MINH
|
Ở khu trưng bày sản phẩm miền núi phía Bắc, tôi như được chạm vào chiều sâu văn hóa qua từng thớ vải, từng đường khắc của những sản phẩm thủ công tinh xảo. Những món đồ làm từ gỗ quý, vải thổ cẩm, bạc chạm khắc khiến tôi cảm nhận được hơi thở của núi rừng, cái lạnh của sương và ngọn lửa ấm của đồng bào biên ải. Con gái tôi tròn xoe mắt ngắm nhìn những bộ trang phục truyền thống của người Tày, Dao, Nùng, Thái... Cháu hào hứng lắng nghe tôi giải thích, rồi gật gù nói nhỏ “Con nhớ rồi!”. Trong ánh mắt con, tôi thấy niềm vui trong trẻo khi được chạm vào văn hóa Việt.
Đi sâu vào khu công nghiệp, tôi bắt gặp nhiều mô hình sản xuất xanh, dây chuyền thông minh, robot tự động hoạt động nhịp nhàng. Ở đây, hiện lên rõ nét một Việt Nam đang tiến vào kỷ nguyên số hóa. Tôi tưởng tượng phía sau ánh sáng màn hình và âm thanh máy móc là những người kỹ sư, những “người thợ của thời đại mới” đang miệt mài dệt nên tấm áo công nghiệp hiện đại bằng trí tuệ, sức lao động và lòng tự tôn dân tộc.
Khu ẩm thực tại hội chợ như một khu vườn hương vị bốn phương. Mỗi món ăn, mỗi đặc sản vùng miền là kết tinh của thiên nhiên, của bàn tay, khối óc và giọt mồ hôi mặn chát của người nông dân. Thưởng thức một chén trà hay ly cà phê đặc sản được quốc tế công nhận, tôi cảm nhận rõ niềm tự hào về năng lực chế biến, sáng tạo của doanh nghiệp Việt. Đó là minh chứng cho việc tri thức và công nghệ đang nâng tầm giá trị truyền thống, mở ra tương lai thịnh vượng cho nông sản quê hương.
Giữa dòng người đông đúc, tôi dừng chân trước gian hàng gốm sứ. Một cụ ông tóc bạc đang tỉ mỉ vuốt nhẹ lớp men lam trên sản phẩm. Ông kể: “Ngày xưa làm gốm để sống, giờ làm gốm để giữ nghề, để mang hồn Việt đi xa”. Câu nói giản dị khiến tôi xúc động. Trong đôi bàn tay nhăn nheo ấy là cả chiều sâu văn hóa được gìn giữ, là tinh thần gìn giữ cốt cách Việt giữa dòng chảy hội nhập.
Đi khắp các khu trưng bày, tôi thấy bên cạnh doanh nhân, kỹ sư, nghệ nhân còn có rất đông học sinh, sinh viên, người dân. Trong mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười của họ đều ánh lên niềm tự hào. Hội chợ không chỉ là nơi giao thương, hợp tác sản xuất, kinh doanh mà còn là nơi khơi dậy niềm tin, tình yêu với hàng Việt, với sức mạnh phát triển của đất nước.
Khi dừng chân ở khu gian hàng điện ảnh, tôi thấy những thước phim trình chiếu về hành trình sáng tạo, về những bàn tay thợ miệt mài, về chuỗi cung ứng gắn kết giữa con người và công nghệ. Hình ảnh, âm thanh, ánh sáng hòa quyện tạo nên một kết nối cảm xúc sâu sắc giữa sản phẩm và người tiêu dùng-một cách kể chuyện văn hóa tinh tế mà hiệu quả. Từ những trải nghiệm ấy, tôi nhận ra: Ở Hội chợ Mùa thu, “kinh tế” và “văn hóa” không tách rời mà hòa quyện, nâng đỡ nhau, cùng tạo nên sức mạnh nội sinh của Việt Nam thời hội nhập.
Nền kinh tế Việt Nam hôm nay đã đi qua nhiều thử thách: Dịch bệnh, biến động thị trường, cạnh tranh toàn cầu. Chính trong gian khó, tinh thần tự cường của người Việt càng được tôi luyện. Nhìn vào Hội chợ Mùa thu 2025, tôi cảm nhận rõ sức bật nội sinh ấy. Hàng Việt ngày càng đẹp hơn, chất lượng hơn, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng. Nhiều thương hiệu Việt đã trở thành niềm tự hào. Đó là thành quả của trí tuệ, sáng tạo và ý chí của con người Việt Nam kiên cường.
Sau hơn 4 giờ tham quan, chúng tôi rời hội chợ khi thành phố đã lên đèn. Trong làn gió thu se lạnh, nhìn những dòng người vẫn nườm nượp đổ về, tôi thầm nghĩ: Hội chợ Mùa thu không chỉ là sự kiện kinh tế, mà là bản giao hưởng của niềm tin-niềm tin vào con đường phát triển bền vững, vào trí tuệ Việt, vào một tương lai thịnh vượng mà chúng ta đang cùng nhau kiến tạo.
Từ những gian hàng thủ công mộc mạc đến khu triển lãm công nghệ hiện đại, tất cả cùng chung một nhịp đập-nhịp đập của một nền kinh tế Việt Nam đang lớn mạnh, vươn ra thế giới, nhưng vẫn giữ trọn hồn cốt dân tộc.
KHÁNH AN