Thu nhớ, nhờ có mảnh vườn khoảng 5.000m2, ông bà đã nuôi được 4 người con và cả đàn cháu nhỏ. Vườn của ông bà luôn đầy ắp trái cây, lương thực thết đãi con cháu mỗi ngày.

Quê của Thu ở xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, là thủ phủ của đặc sản quế nôm và trầm hương nổi tiếng về chất lượng hàng đầu thế giới. Từ thế mạnh đó, Thu đã mày mò, nghiên cứu cách làm nhang sạch. Nhang được làm từ bột nhang, sau đó phơi khô. Thu cùng các cộng sự thử nghiệm rất nhiều mẻ, nhiều công thức sao cho nhang quế, nhang trầm hương vừa có thành phần 100% tự nhiên từ vỏ quế, gỗ trầm hương, bột bời lời nhưng vẫn đẹp và có thể tiếp cận thị trường. Nhang Noom là nhang đầu tiên tại Việt Nam được Thu áp dụng không nhuộm đỏ chân nhang, mở đầu cho phong trào nhang mộc, tạo nên một nét văn hóa sau vài chục năm nhang nhuộm chân hương đỏ bằng hóa chất.

leftcenterrightdel
Bùi Thị Hồng Thu hy vọng sớm đưa sản phẩm của Noom chinh phục thị trường thế giới. 

Để thuyết phục được thị trường khó tính lúc bấy giờ, bằng những khác biệt của sản phẩm, Thu phải đi kiểm nghiệm khói nhang bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tới mùa thu hoạch, Thu mua nguyên liệu vỏ quế, gỗ trầm về trữ, rồi tự mang đi xay, phơi, đóng gói bao bì để bảo đảm chất lượng đồng đều và kiểm soát tốt nhất.

Nhang Noom của Thu thuyết phục khách hàng bằng chất lượng nhang sạch, từ những nghiên cứu chuyên sâu về tác dụng kỳ diệu của nhang hương, của mùi thơm tác động tới khứu giác, không chỉ để thờ cúng mà còn giúp người dùng thư giãn, khử mùi, giúp không khí trở nên dễ chịu.

Thời gian đầu khởi nghiệp, Hồng Thu trải qua rất nhiều khó khăn. Nhắc lại chuyện cũ, người con gái xứ Quảng không khỏi lạnh người. Khó khăn từ việc lưu trữ chưa chuẩn khiến nhang bị mốc, nguyên liệu hao hụt, lưu thông hàng hóa thất lạc và đặc biệt là việc tiêu thụ, do nhang sạch có giá thành cao hơn giá nhang thường bán trên thị trường. Song dần dần với sự nỗ lực, kiên nhẫn và tinh thần làm việc cật lực của Thu cùng các cộng sự, nhang Noom đã chinh phục được khách hàng. Hiện nay, nhang Noom đã có mặt trên toàn quốc và cả trên các sàn thương mại điện tử.

Từ thành công của việc sản xuất nhang sạch, Thu tiếp nhận được một khái niệm mới mẻ “nông nghiệp bền vững”. Thu quyết tâm xây dựng Noom thành công ty canh tác và cung cấp thực phẩm theo hướng canh tác vườn rừng bền vững.

Thu chia sẻ, ở quê Thu còn nhiều rừng tự nhiên. Mỗi lần đi thăm rừng, Thu nhận thấy các loài cây không cần phân bón, không cần chăm sóc, không làm cỏ, không diệt trừ sâu bọ nhưng vẫn cho ra hoa trái có chứa nhiều dinh dưỡng nhất trong tất cả loại thực phẩm. Thực phẩm trong rừng cũng vô cùng đa dạng, mùa nào thức nấy. Chính rừng đã gợi ý cho Thu về ý tưởng canh tác vườn rừng bền vững dựa vào lý thuyết thiết kế bố trí cây cối của rừng tự nhiên rồi áp dụng trên vườn. Khi canh tác vườn rừng, Thu cũng chỉ sử dụng vật liệu hữu cơ và tự ủ hoại, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, tôn trọng tuyệt đối sâu bọ sinh thái, và nuôi dưỡng đất-cân bằng hệ sinh thái vi sinh vật, côn trùng bù trừ lẫn nhau, hỗ trợ nhau.

Cho đến nay, từ số vốn tự có ban đầu là 200 triệu đồng, Thu đã sở hữu một số trang trại chuyên canh tác theo phương pháp vườn rừng như trang trại Rơm Vàng ở huyện Điện Bàn, rộng 3,5ha, trang trại trồng nông sản địa phương đặc trưng theo mùa là lạc và mè, hai trang trại tại huyện Tây Giang... Một số sản phẩm mà Thu và cộng sự đang đưa tới người tiêu dùng có thể kể tới như: Lạc, vừng, hạt điều, hạt tiêu đen, dầu lạc, dầu điều, dầu mè, dầu sachi... ép lạnh, không tinh luyện, đường mía thô, xà bông hữu cơ...

Thu chia sẻ, bất kỳ sản phẩm nào làm ra mang thương hiệu Noom đều phải được kiểm soát rất chặt chẽ vì nó mang uy tín, danh dự của công ty và cá nhân Thu. Đối với Thu, mọi khách hàng đều được tôn trọng, dù chỉ là khách hàng nhỏ, mua một vài sản phẩm với giá vài chục nghìn đồng hay là đối tác lớn. Không chỉ một mình theo đuổi mục tiêu, Thu còn muốn lan tỏa cách làm nông nghiệp sạch tới những người nông dân để qua đó có thể tạo nên một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Hành trình khởi nghiệp của Thu hãy còn dài ở phía trước, bởi Thu vẫn còn có những mục tiêu lớn là chinh phục thị trường quốc tế để thế giới biết tới nhiều hơn các sản phẩm của Việt Nam không chỉ có chất lượng tốt mà còn an toàn, thân thiện với người tiêu dùng và môi trường.

Bài và ảnh: HOÀNG LAN