Trước xu hướng sống hòa hợp với thiên nhiên, con người hiện đại ngày càng ưa chuộng những sản phẩm làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường. Vì thế, những phụ kiện thời trang làm từ cói dần trở thành xu hướng được nhiều tín đồ thời trang lựa chọn. Hơn thế, các sản phẩm làm từ cói phần lớn được gia công bằng tay, mang đến cảm giác mộc mạc, gần gũi. Đặc biệt, những sản phẩm này có tuổi thọ cao nhưng giá thành rẻ hơn hẳn các phụ kiện từ da, nhựa.

leftcenterrightdel
 Những khúc biến tấu của cói.

Trong số những sản phẩm làm từ cói, mũ và túi xách được biến tấu với vô vàn mẫu mã. Riêng túi xách đã có tới 5 kiểu cơ bản, gồm: Túi cói Tote (túi xách tay dành cho nữ có kích thước khá lớn, phần quai túi xách thiết kế song song với hai bên thành túi) được phái đẹp lựa chọn vì dễ phối đồ và rộng nên thoải mái đựng đồ cá nhân; túi cói tròn (hay còn gọi là túi trống) được ưa chuộng bởi sự điệu đà, nữ tính, phù hợp với mọi bộ đồ; túi cói dạng hộp (tròn, vuông, hình chữ nhật, hình lục giác, hình trụ...) có thể diện trong nhiều hoàn cảnh, từ đi chơi đến đi làm, mang vẻ đẹp cổ điển, thanh lịch, tinh tế và cứng cáp nhưng vẫn bảo đảm nét sành điệu; túi cói Bucket (kiểu túi xách phom thuôn tròn, có dây nút thắt ở phần nắp túi) với nét cổ điển pha chút phóng khoáng, hiện đại, dễ kết hợp với nhiều bộ đồ, làm nổi bật sự thanh lịch, tinh tế của các bạn trẻ; túi cói hình bán nguyệt có kiểu dáng lạ mắt, nhỏ, gọn nhưng vẫn bảo đảm tính hài hòa.

leftcenterrightdel
 Những khúc biến tấu của cói.

Cùng với sự đa dạng của túi cói, mũ làm từ cói đem lại sự độc đáo và tiện dụng. Trong đó, phổ biến nhất là mũ cói rộng vành. Loại mũ này đặc biệt thích hợp với đi biển mùa hè vì có vành lớn, che nắng tốt mà vẫn không mất đi vẻ thời trang. 

Những năm gần đây, mũ cói móc phong cách Hàn Quốc đang được các bạn trẻ ưa chuộng, bởi chất liệu cói tự nhiên, mềm nên có thể gấp gọn cho vào ba lô, vali, túi xách... trong những chuyến đi dài ngày. Kiểu dáng mũ cũng rất đơn giản, phù hợp với nhiều lứa tuổi, thích hợp cho mọi hoạt động ngoài trời.

Cùng với đó, mũ cói còn được biến tấu kiểu nửa đầu, thiết kế uốn cong theo đầu, rất nhẹ nhàng, thông thoáng và có độ bền cao, dễ phối với các phong cách thời trang...

leftcenterrightdel
Những khúc biến tấu của cói. 

Sử dụng sản phẩm thời trang nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Các sản phẩm làm từ cói rất an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với da người. Bên cạnh đó, sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên giúp định hình lối sống xanh, sức khỏe tinh thần của con người cũng được cải thiện.

Bài và ảnh: LAM ANH