Bởi biển An Bàng chỉ cách trung tâm phố cổ Hội An 3km về phía Đông, tựa như hòn ngọc bích với làn nước mát trong xanh, bờ cát trắng trải dài, từng làn sóng nhẹ nhàng xô bờ như biển Mỹ Khê (Đà Nẵng). An Bàng là chốn nghỉ ngơi, thư giãn dễ chịu, giúp du khách tìm về sự yên bình.

Với thời tiết ôn hòa, du khách có thể du lịch biển Hội An vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người dân địa phương, từ tháng 3 đến tháng 9 là giai đoạn lý tưởng nhất để ghé thăm An Bàng. Biển trong xanh, không khí mát lành, trời ít mưa, du khách có thể nhởn nha dạo biển vào sáng sớm, ngắm hoàng hôn lúc chiều tà khi sóng biển An Bàng liu riu.

leftcenterrightdel
  Bãi biển An Bàng vẫn còn giữ được sự hoang sơ đáng quý.

 

An Bàng mang trong mình những nét dân dã, chân quê. Đến đây, du khách sẽ bắt gặp những dải rau muống biển mọc xanh ngắt. Bên bãi biển, một vài thuyền thúng bình yên nằm lặng trên bờ cát, như muốn trò chuyện, tán gẫu với những con sóng. Chiều xuống, những người đàn ông, đàn bà từ làng chài mang lưới ra biển ngồi đan. Dù bầu bạn với biển cả đời nhưng với họ, dẫu xa biển vài khắc thôi, có lẽ đã cảm thấy nôn nao trong lòng.

Tĩnh lặng như chính tâm hồn của những con người nơi đây, như chính mảnh đất phố cổ Hội An, bãi biển An Bàng mang trong mình một phần hồn vía của Hội An. Với lớp cát mịn, trắng ngà, với chiều dài lý tưởng của bờ biển, với những đợt sóng không ồn ào, dào dạt, không cuồn cuộn như những vùng biển khác đã làm nên một bãi biển đặc trưng của phố Hội. Trong khi biển Cửa Đại sôi động, náo nhiệt như chàng trai trẻ, sống hiện đại thì biển An Bàng chất chứa vẻ trầm ngâm, tĩnh lặng, suy tư của một thiếu nữ chuẩn bị bước vào độ tuổi đôi mươi. Nói vậy bởi ở biển An Bàng-địa điểm du lịch thuộc phường Cẩm An (TP Hội An)-xưa vốn là nơi để người dân trong vùng vui tắm vào buổi sáng sớm. Mọi dịch vụ du lịch ở đây không phát triển mạnh như ở Mỹ Khê (Đà Nẵng). Chính vậy lại hay, khi nơi đây còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết.

Sáng sớm, tiếng sóng nhẹ nhàng vỗ bờ như muốn kéo du khách khỏi giường ngủ. Thường thì đi du lịch, mọi người hay hẹn nhau sáng sớm tắm biển nhưng kỳ thực, việc này không dễ khi có đủ mọi lý do để hoãn cái sự tắm biển đến buổi chiều. An Bàng phù hợp với du khách không thích sự ồn ào, náo nhiệt. Nằm trên bãi biển, thưởng thức nước dừa, phơi mình trong nắng, du khách thả hồn ngắm nhìn Cù Lao Chàm phía xa, cảm thấy tĩnh tâm hơn. Những lo toan trong cuộc sống chưa bao giờ biến mất, nhưng ở bên An Bàng, du khách sẽ có cho mình những phút giây thật tĩnh tại, tạm quên đi bộn bề lo toan đời thường. Phải chăng, đó chính là giá trị, là nét quyến rũ đặc biệt của An Bàng?

BOX: Bãi biển An Bàng có mặt trong danh sách 50 bãi biển đẹp nhất thế giới do CNNgo bình chọn vào năm 2011, là địa danh nổi tiếng nằm trong những địa điểm du lịch Hội An. Đến với biển An Bàng, du khách được thưởng thức nhiều món ăn ngon như: Ghẹ, mực, tôm hùm, các loại cá biển... được chế biến hấp dẫn. Thêm những món đặc sản tươi ngon của Hội An, tất cả hợp lại sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Bài và ảnh: ĐỨC DƯƠNG