Với diện tích lên tới hơn 1ha, đầm sen được bao phủ xung quanh bởi núi non điệp trùng, cánh đồng lúa và những nét kiến trúc cổ xưa. Giữa những màu xanh thẫm của cây cối, từng đóa sen với nhiều sắc hồng, trắng trở nên nổi bật, làm sáng bừng cả không gian.

leftcenterrightdel
 Hoa sen hang Múa rực sáng trong nắng mai.

Hoa sen ở hang Múa còn khác biệt với những nơi khác. Trong đầm có nhiều loại sen: Sen hồng, sen trắng, sen Quan Âm... Đặc biệt là giống sen Nhật có cánh nhỏ, đầu cánh nhọn. Từng cánh hoa được chuyển màu từ trắng dần ngả sang hồng phớt nhẹ rồi hồng đậm ở đầu cánh, tạo nên vẻ đẹp mong manh, yêu kiều. Mùa sen nở rộ ở hang Múa từ tháng 6 đến cuối tháng 7. Sáng sớm là thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức vẻ đẹp của đầm sen. Không khí mát lành, mùi sen nở dìu dịu thoang thoảng vấn vương.

Chính sự trong trẻo của tạo hóa đó khiến du khách cảm thấy say lòng. Với những người đam mê nhiếp ảnh, thời điểm tác nghiệp hoàn hảo nhất là buổi sáng sớm, khi ánh sáng ban mai với từng giọt sương lấp lánh, tạo hiệu ứng lung linh bên trong nhụy sen vàng, sương trên những búp sen hồng nhìn giống như viên ngọc trong suốt, lấp lánh. Chiều tà, sen ở hang Múa lại mang vẻ đẹp khác. Đó là vẻ đẹp “bung lụa” với hiệu ứng ánh sáng xiên độc đáo. 

leftcenterrightdel
 Mỗi năm, hàng vạn du khách đến với đầm sen hang Múa.

Mỗi mùa sen, hàng vạn du khách tìm đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp có một không hai của đầm sen bát ngát. Không những thế, du ngoạn nơi đây, du khách còn được khám phá vẻ đẹp của hang Múa-một điểm du lịch nằm trong vùng lõi của quần thể di sản Tràng An, tỉnh Ninh Bình, mang những đặc điểm địa chất và địa mạo đặc trưng của vùng núi đá vôi có tuổi đời hàng triệu năm. 

Bài và ảnh: HOÀNG CHÂU