QĐND - Gia nhập Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) từ tháng 12-2013, Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả là một đơn vị đặc thù, khác biệt so với nhiều lĩnh vực ở ngôi nhà chung Viettel. Với hoạt động sản xuất xi măng, clinker, sản phẩm của Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước: Phi-líp-pin, Mi-an-ma, Pê-ru, Mô-dăm-bích. Trong năm 2014, 2015, doanh thu, lợi nhuận cũng như thu nhập của người lao động trong công ty tăng hơn 25% so với năm 2013. Kết quả ấy có được là nhờ sự nỗ lực hết mình, tích cực thi đua, đẩy mạnh sản xuất của tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) công ty, góp sức vào sự phát triển chung của tập đoàn. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của phụ nữ trong công ty.

Hiện tại, tổng số phụ nữ trong Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả là 126/700 CBCNV, trong đó, lực lượng chị em tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất chiếm 40%. Với đặc thù ngành nghề sản xuất, lao động nữ ở đây phải thường xuyên làm 3 ca 4 kíp ở những khu vực bụi bặm, dầu mỡ, nhiều tiếng ồn như: Điều khiển máy móc, quản lý số liệu, chỉ tiêu kỹ thuật, quản lý kho hàng; trực tiếp kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, đầu ra. Đặc biệt, phụ nữ trong công ty còn lái xe nâng vận chuyển vật tư như nam giới. "Mọi người nói công việc của chúng tôi vất vả, không phù hợp với phụ nữ. Nhưng đó là công việc chúng tôi chọn, chúng tôi yêu công việc này" - chị Nguyễn Thị Hoa (Phòng Quản lý-tài sản kho) cho biết.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, sự hiện diện của chị em phụ nữ trong công ty còn mang lại sự mềm mại, uyển chuyển hơn trong không khí làm việc tại các phân xưởng, xí nghiệp, công trường…

 

leftcenterrightdel
 Hệ thống máy móc, thiết bị phức tạp được vận hành, điều khiển bởi bàn tay những người phụ nữ.
leftcenterrightdel
 Khu nghiền bảo đảm than 24/24 giờ cho lò than hoạt động.
leftcenterrightdel
 Chị em Phòng Quản lý-tài sản kho, Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả có thể lái xe nâng vận chuyển vật tư thành thục, an toàn. Nhiều người hay trêu đùa, gọi họ là những "tổ lái chuyên nghiệp".
leftcenterrightdel
Những chị em làm công việc kiểm tra các xe ra, vào công ty phải trực tiếp trèo lên thùng xe, bồn xe, khiến các lái xe không khỏi ngạc nhiên. 

ĐỨC THỌ (thực hiện)