QĐND - Cách Việt Nam nửa vòng trái đất, thế nhưng, người dân châu Mỹ La-tinh luôn kính trọng và gần gũi Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại nhiều quốc gia khu vực này, tượng Bác Hồ được đặt tại những nơi rất trang trọng, ấm cúng.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cu-ba.

Cu-ba là quốc gia châu Mỹ La-tinh có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. Và dịp kỷ niệm 113 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình hữu nghị ấy lại thêm một lần được tô thắm với Tượng đài Hồ Chí Minh được khánh thành tại Công viên Hòa Bình, thủ đô La Ha-ba-na (19-5-2003). Tượng đài do kiến trúc sư Giô Đi-át, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Cu-ba - Việt Nam thiết kế. Bức tượng Bác được làm bằng đồng, đặt trang nghiêm trên một khối đá cẩm thạch lấy từ đảo Thanh Niên, phía Nam Cu-ba. Trùm bức tượng Bác Hồ là bốn thanh kim loại tạo dáng hình kim tự tháp màu đỏ. Sao vàng và màu đỏ là những biểu tượng của quốc kỳ Việt Nam, kim tự tháp cũng mang dáng dấp chiếc nón lá Việt Nam.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mê-hi-cô.

4 năm sau khi Tượng đài Hồ Chí Minh được khánh thành tại Cu-ba, năm 2007, tại thủ đô Ca-ra-cát, Vê-nê-xu-ê-la, tượng bán thân của Bác được đặt trang trọng trên bệ đá cao 2m cùng một cột cờ có lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Tại buổi lễ, đại diện các ban, ngành và tổ chức đoàn thể của Vê-nê-xu-ê-la như Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Hội Đoàn kết, Hữu nghị và Hợp tác Vê-nê-xu-ê-la - Việt Nam… đều đặc biệt đề cao thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương hy sinh dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam, đóng góp cho cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội của các dân tộc trên thế giới.

Ngày 19-5-2010, lễ khánh thành Tượng đài Hồ Chí Minh đã được tiến hành trang trọng và ấm cúng tại thành phố Mê-xi-cô, Mê-xi-cô. Đó là bức tượng toàn thân Chủ tịch Hồ Chí Minh phỏng theo bức ảnh Bác bên bộ bàn ghế mây giản dị, đọc báo trong vườn Chủ tịch Phủ được nhiếp ảnh gia Đinh Đăng Định ghi lại năm 1960. Đằng sau và bên trên bức tượng là hàng chữ vàng "Không có gì quý hơn độc lập tự do" bằng tiếng Tây Ban Nha với chữ ký của Bác trên bức tường thành bán nguyệt ốp đá trắng ngọc. Theo Thị trưởng thành phố Mê-xi-cô, ông Mác-xê-lô Ê-brát, Tượng đài Hồ Chí Minh ở đây là dành cho tất cả các dân tộc đã và đang đấu tranh vì độc lập tự do của mình.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đô-mi-ni-ca.

Chỉ 1 năm sau khi Tượng đài Hồ Chí Minh tại Mê-xi-cô được khánh thành, trong chuyến thăm chính thức Ác-hen-ti-na, ngày 16-4-2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì lễ khởi công đặt móng xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên mang tên Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thủ đô Bu-ê-nốt Ai-rét. Trung tâm của tượng đài là bức tượng bán thân hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng theo mẫu của nhà điêu khắc Trần Văn Lắm. Sau hơn 4 tháng thi công, ngày 30-8, Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khánh thành trọng thể, ghi dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ác-hen-ti-na.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu vực châu Mỹ La-tinh được khánh thành gần đây nhất là tại Đô-mi-ni-ca. Ngày 24-3-2013, đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất Cộng hòa Đô-mi-ni-ca đã tổ chức trọng thể lễ khánh thành Quảng trường và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô San-tô Đô-min-gô. Tổng thống Đô-mi-ni-ca Lê-ô-neo Phéc-nan-đéc đã bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, sự khâm phục đối với những thành tựu của công cuộc đổi mới, xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam.

TRẦN NGỌC VÂN (tổng hợp)