Tính đến hết năm 2020, Việt Nam mới chỉ có gần một triệu doanh nghiệp, tức bình quân hơn 100 người dân mới có một doanh nghiệp, trong khi ở các nước phát triển thì cứ khoảng 15-20 người dân có một doanh nghiệp. Vì lẽ đó, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, Việt Nam phấn đấu có 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025 và ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030. 6 nhóm giải pháp phát triển bền vững khu vực doanh nghiệp tư nhân là: Nhóm 1, tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm bảo đảm duy trì niềm tin và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững của doanh nghiệp khu vực tư nhân. Nhóm 2, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nhóm 3, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhóm 4, hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp. Nhóm 5, khuyến khích doanh nghiệp khu vực tư nhân ứng dụng khoa học công nghệ, khai thác cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhóm 6, tăng cường vai trò của các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển hiệu quả, bền vững.

Chuyên gia kinh tế Carl Schramm, một nhà kinh tế chuyên nghiên cứu về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mới thành lập cũng khẳng định: “Để duy trì vị trí dẫn đầu nền kinh tế thế giới, Mỹ phải lấy “tinh thần khởi nghiệp” làm lợi thế cạnh tranh chủ đạo. Thiếu tinh thần này, chúng ta sẽ không có đòn bẩy”. Tinh thần khởi nghiệp là vũ khí không thể thiếu đối với những nền kinh tế muốn “hóa rồng” và cũng không thể thiếu đối với cả những nền kinh tế phát triển muốn giữ vững vị thế của mình.

Trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình quốc gia khởi nghiệp do Chính phủ phát động, tuyệt đại đa số doanh nghiệp startup đều do đoàn viên, thanh niên làm chủ. Giới chuyên gia đánh giá rằng: Thanh niên Việt Nam đang bùng nổ động lực khởi nghiệp, không chỉ từ nhu cầu mưu sinh, kiếm sống mà còn từ khát khao hoàn thiện bản thân, cống hiến vì mục tiêu đất nước hùng cường... Điểm này cho thấy, Việt Nam đang hội tụ rất nhiều vận hội để trở thành quốc gia khởi nghiệp thành công, đồng thời cũng là điểm đến không thể bỏ qua đối với các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới.

HÀ THANH