Trong những năm làm Giám đốc BVQY 5, anh đã cùng tập thể Đảng ủy có những đột phá: Nâng cao chất lượng thu dung, khám, điều trị; đề xuất kiện toàn tổ chức biên chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi y đức cho các y, bác sĩ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nghiên cứu khoa học, ứng dụng triển khai những kỹ thuật mới. Một trong những thành công đáng ghi nhận của anh ở giai đoạn này là triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng ở Quân khu 3, như: Trung tâm thận nhân tạo, phẫu thuật vi phẫu, giảm đau đa mô thức sau mổ, phẫu thuật pha cô...

Trong xây dựng nguồn lực chất lượng cao, anh đã đề xuất với Đảng ủy ban hành quy chế: Những ai tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa 1 được thưởng 5 triệu đồng, tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa 2 và thạc sĩ được thưởng 10 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đã khích lệ, động viên kịp thời các cán bộ, bác sĩ trong quá trình học tập, công tác. Hiện nay, họ là cán bộ chủ chốt của một số khoa, ban của BVQY 7 (Quân khu 3) và BVQY 5 (Quân đoàn 12).

Là cấp dưới, lại thường xuyên được làm việc trực tiếp với anh, tôi thấy anh là người giàu nghị lực và rất ham học. Thời gian làm Giám đốc BVQY 5, tuy anh rất bận nhưng vẫn tích cực học tập, nghiên cứu. Anh từng là chủ nhiệm của 9 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 1 đề tài cấp tỉnh: “Nghiên cứu giảm đau bằng Bupivacain + Fentanyl do bệnh nhân tự điều khiển trong phẫu thuật tầng bụng dưới và chi dưới”. Ngoài ra, anh còn là tác giả của 12 bài báo khoa học. Năm 2008, anh dự thi nghiên cứu sinh chuyên ngành gây mê-hồi sức ở Viện Nghiên cứu Khoa học y dược lâm sàng 108 và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2012.

Cuối năm 2018, Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang được bổ nhiệm giữ chức Phó cục trưởng Cục Quân y. Hôm anh lên nhận quyết định, tôi là người đầu tiên đón anh. Với chất giọng trầm ấm, nụ cười tươi, anh nói vui: "Tớ về nhận công tác, trăm sự nhờ các cậu. Nhớ đừng “ma cũ bắt nạt ma mới" nhé!".

Thấy anh vui tính, tôi cũng hùa theo:

- Thủ trưởng cứ yên tâm. Chúng em sẽ phục vụ thủ trưởng món nước trà đến ưng ý thì thôi.

Anh cười sảng khoái nói thêm:

- Nhớ cả món xem bóng đá nữa nhé!

Về Cục Quân y, Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang được giao nhiệm vụ chỉ đạo công tác bảo đảm quân y cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác điều trị dự phòng, khám sức khỏe trong tuyển quân, tuyển sinh quân sự; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng quản lý; chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học, huấn luyện, các hội thi, hội thao cấp toàn quân và một số lĩnh vực của công tác đối ngoại...

leftcenterrightdel

Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang, nguyên Phó cục trưởng Cục Quân y (thứ hai, từ phải sang) trong lần sang Lào thực hiện chương trình khám, chữa bệnh chung của quân đội hai nước. Ảnh: NGỌC ĐẠI 

Trong công việc, việc nào anh cũng quyết liệt và chỉ đạo làm hiệu quả, tới nơi tới chốn. Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang đã cùng cơ quan của Cục Quân y nghiên cứu, tham mưu giúp thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Tổng cục Hậu cần ban hành nhiều chỉ thị, hướng dẫn cho quân y các đầu mối trực thuộc Bộ; duy trì, thực hiện nghiêm các chế độ trực quân y; bảo đảm vật tư y tế kịp thời cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ đột xuất, phân cấp dự trữ phù hợp với từng loại hình đơn vị, địa bàn đóng quân và nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh đã cùng thủ trưởng Cục Quân y chỉ đạo để kịp thời điều chỉnh lại các cơ số thuốc, thiết bị y tế trang bị cho quân y các đơn vị; bảo đảm cơ số túi YS-016 cho các tiểu đoàn bộ binh đủ quân; chỉ đạo việc thay thế ga rô cầm máu loại mới (VKN-17) trong các cơ số cá nhân cho quân y các đảo nổi và lực lượng tàu ngầm Kilo 636; chỉ đạo quân y các đơn vị từng bước thực hiện Đề án “Đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực công tác bảo đảm quân y và chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Quân đội; xây dựng ngành quân y từng bước hiện đại giai đoạn 2018-2020”; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ của Cục Quân y tham mưu, chủ trì soạn thảo giúp Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật...

Khoảng thời gian cuối năm 2020, Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang thường xuyên đi kiểm tra tình hình chống dịch ở các khu vực biên giới nên ít có ngày nghỉ. Đến giữa năm 2021, khi đại dịch Covid-19 xâm nhập vào nội địa và bùng phát ở một số tỉnh, thành phố thì anh Giang càng phải đi công tác nhiều hơn. Khi chống dịch ở tỉnh Bắc Ninh, anh chỉ đạo thành lập Bệnh viện dã chiến Truyền nhiễm số 1. Sau 24 giờ, cơ sở vật chất của bệnh viện được thiết lập và đi vào hoạt động. Đây được xem là một trong những kỷ lục đáng ghi nhận trong chống dịch có sự góp mặt chỉ đạo trực tiếp của anh. Trong thời gian anh đi chống dịch, ngày nào tôi cũng vài lần điện xin ý kiến chỉ đạo của anh về tổ chức hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Anh cười khà khà bảo tôi như động viên, dịch bệnh diễn biến phức tạp thế này cứ giao ban qua mạng thoải mái, như thế công việc mới chạy được.

Sau khi đi chống dịch ở Bắc Ninh về ít lâu, Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang lại tiếp tục lên đường vào các tỉnh phía Nam chống dịch, cho dù lúc ấy anh mới mổ cắt ruột thừa được 15 ngày, sức khỏe chưa thực sự hồi phục. Thấy tôi lo lắng, anh cười và bảo:

- Yên tâm, tớ quen chiến đấu với khó khăn, gian khổ rồi. Nguy hiểm như chiến đấu với bọn Pol Pot tớ còn chẳng sợ nữa là.

Tôi biết, anh nói thế là để động viên tôi và cũng là để động viên chính mình. Thời nào cũng vậy, khi khó khăn là người lính lại xung phong ra tuyến đầu. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ chung và là cái tâm của người thầy thuốc chữa bệnh cứu người, một nghĩa cử mà cả tôi và anh cùng những người làm nghề y luôn xem đó là mệnh lệnh từ trái tim.

Hôm anh trở về sau gần 90 ngày chống dịch ở phía Nam, tôi đã không kìm nén được cảm xúc khi thấy anh gầy và xanh xao. Anh chia sẻ với tôi nhiều kỷ niệm khó quên về những ngày tham gia chống dịch. Ngày 19-7-2021, anh Giang nhận nhiệm vụ Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy tiền phương Cục Quân y khu vực phía Nam và là thành viên cơ quan tham mưu Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tiếp đó, anh được giao nhiệm vụ là thành viên tổ giúp việc cho đồng chí Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ.

Anh tâm tình với chúng tôi, khi dịch bệnh căng thẳng, ngày nào anh cũng làm việc từ 5 giờ sáng cho tới khuya. Anh đi khắp các tỉnh, thành phố phía Nam để nắm tình hình, tham mưu cho thủ trưởng Bộ Quốc phòng triển khai lực lượng, các cơ sở cách ly, điều trị. Lúc ấy anh dùng hai điện thoại, chuông đổ liên tục, cuộc gọi này chưa nghe xong đã có cuộc gọi khác tới. Anh kể, thời điểm ấy khó khăn nhất là phải nắm chắc, dự báo được những diễn biến của dịch bệnh để tham mưu kịp thời cho Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo các lực lượng, địa phương phối hợp chặt chẽ, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 là một cuộc chiến sinh tử...

Khó có thể nói hết tình cảm của cán bộ, nhân viên Cục Quân y với Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang. Với tôi, anh là một thủ trưởng cần mẫn, trách nhiệm, một con người bản lĩnh và trí tuệ. Tôi kính trọng và trìu mến gọi anh là bác sĩ quân y mang tên sông Vân-dòng sông lịch sử và là một biểu tượng của mảnh đất Ninh Bình.

Thượng tá VŨ THANH HÓA

Chủ nhiệm Chính trị Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần