Trên mảnh đất cằn cỗi đá chồng lên đá này, tình quân dân giữa bộ đội Đồn Biên phòng Sơn Vĩ với người dân địa phương bện chặt, tạo nên bức tường thành vững chắc bảo vệ nơi biên cương của Tổ quốc.

Bài 1: Vì cuộc sống bình yên của dân

Xã Sơn Vĩ cách xa trung tâm huyện Mèo Vạc, địa hình biên giới hiểm trở nên tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, biến tướng đa dạng ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh biên giới và cuộc sống của người dân. Trước những thách thức đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đoàn kết phối hợp cùng nhân dân đấu tranh đánh bắt nhiều nhóm tội phạm giữ bình yên nơi biên giới.

Dựa vào dân

Từ đỉnh Lũng Cú về xã Sơn Vĩ chúng tôi phải qua đèo Mã Pì Lèng, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Đường đèo cheo leo. Một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Những rặng núi hùng vĩ sừng sững, đen xám trơ gan giữa trời, nối liền nhau như bức tường thành khổng lồ ôm lấy biên cương Tổ quốc. Trên đỉnh Mã Pì Lèng đi xuống dòng sông Nho Quế qua xã Xín Cái, rồi theo con đường độc đạo ngược núi, chạy song song với đường biên giới là vào trung tâm xã Sơn Vĩ. Quãng đường dài gần 50km, nhiều khúc cua tay áo liên hoàn không có lan can bảo hộ, với hơn chục đoạn bị sạt lở khiến đoàn công tác phải mất gần 4 giờ đồng hồ mới đến nơi.

Núi cao sương lạnh, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đang dùng bữa cơm tối, thì Thiếu tá Tẩn Tấn Hùng, Phó đồn trưởng nghiệp vụ nhận được cuộc điện thoại. Ghé vào tai tôi, anh Hùng thì thầm: “Tôi phải xuống thôn có chút việc, các anh cứ ăn cơm. Đêm tôi về nếu không khuya quá thì mời anh ấm trà mình trò chuyện”.

Thấy chúng tôi có chút băn khoăn, Trung tá Đỗ Đại Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Vĩ giải thích: “Ở đồn, những việc đột xuất diễn ra như cơm bữa. Nửa đêm gần sáng khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, chúng tôi đều phải nhanh chóng lên đường”. Xã Sơn Vĩ gồm 19 thôn, trong đó có 9 thôn giáp biên giới, tỷ lệ người dân mù chữ còn cao, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 70% tạo nhiều khoảng trống để các loại tội phạm liên quan đến vấn nạn lừa đảo bắt cóc trẻ em, phụ nữ, buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép... ngấm ngầm hoạt động.

Nửa đêm, nghe thấy tiếng xe máy, đoán Hùng đã về, chúng tôi chủ động đến hỏi thăm. Trên địa bàn 19 thôn, từng lối mòn, lối mở cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đều tỏ như lòng bàn tay. Để tổ chức bắt được tội phạm trên địa bàn biên giới, họ đến từng thôn xóm, vận động người dân, đặc biệt là già làng, người có uy tín trên địa bàn gây dựng đường dây thông tin liên lạc. Đợi Hùng thay bộ quần áo đẫm sương đêm, chúng tôi nghe anh kể: “Những tháng cuối năm 2021 đầu năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số đối tượng trong nước cấu kết với người nước ngoài đưa người nhập cảnh vào Việt Nam rồi đưa sang nước thứ 3”.

Sau khi nắm được thông tin từ cơ sở, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ báo cáo lãnh đạo, chỉ huy các cấp lập chuyên án mang bí số MV622. Thiếu tá Tẩn Tấn Hùng nhớ lại: “Từ những ngày cuối năm 2021, Đồn huy động lực lượng lớn tung xuống địa bàn. Phương thức hoạt động của nhóm tội phạm này khá mới, chúng liên hệ chủ yếu qua mạng xã hội, giao mỗi người phụ trách một công đoạn, bảo mật thông tin chặt chẽ nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn”.

Với mục tiêu bắt được đối tượng cầm đầu đường dây, nhiều tháng liền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ phối hợp với các cơ quan chức năng bám nắm đường đi nước bước của các đối tượng. Trong cuộc đấu trí cam go, nhiều lần các đối tượng thấy động nên án binh bất động khiến tiến trình điều tra bị ngắt quãng. Các đầu mối vụ án có nguy cơ đi vào bế tắc...

Đầu tháng 6-2022, chuyên án nhận được thông tin mật báo, trong tháng các đối tượng sẽ đưa đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam qua đường biên giới khu vực xã Sơn Vĩ, sau đó đưa xuống huyện Mèo Vạc, thâm nhập vào nội địa rồi đưa sang nước thứ 3. Nhận được thông tin, các thành viên chuyên án tổ chức cuộc họp khẩn đưa ra phương án ứng phó.

Hóa thân thành người dân địa phương làm nhiều ngành nghề khác nhau, Hùng cùng đồng đội liên tục luân phiên tuần tra, kiểm soát đường biên giới trên địa bàn Sơn Vĩ, nhất là các đường mòn, lối mở. Sau gần hai tuần dãi nắng dầm sương mật phục, gần 4 giờ sáng ngày 25-6-2022, đơn vị phát hiện một tốp người từ phần lãnh thổ Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua vị trí cột mốc biên giới 499. Đợi các đối tượng vào vị trí đón lõng, bất ngờ các chiến sĩ ập tới ngăn chặn.

leftcenterrightdel

Đồn Biên phòng Sơn Vĩ bàn giao bò giống cho hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Sơn Vĩ. (Ảnh: MÍ CHỨ) 

Tuy nhiên, lúc này tổ công tác chỉ kịp thời ngăn chặn được hai người Việt Nam và hai người Trung Quốc chở nhau bằng xe máy. Còn một nhóm đối tượng đã vội vã quay xe chạy theo hướng khác. Hùng và chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Vĩ gấp rút chỉ đạo các lực lượng thu lưới, khép vòng vây bắt, lấy tâm là cột mốc 499. Đến khoảng 4 giờ 15 phút, các chiến sĩ lại tiếp tục phát hiện 4 người Việt Nam và 4 người Trung Quốc đang ẩn nấp tại khu vực hố đá của thôn Tà Ngày, xã Sơn Vĩ. Khai thác nhanh các đối tượng được biết 6 công dân Việt Nam đang sử dụng xe mô tô để đưa 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngày 28-6-2022, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 6 đối tượng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Tổ chức bàn giao 6 đối tượng người Việt Nam và hồ sơ vụ án cho cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đối với 6 đối tượng người Trung Quốc tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Đồn Biên phòng Sơn Vĩ phối hợp với Công an huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Mèo Vạc hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật và bàn giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Màu quân hàm xanh trên đá

Sau một hồi say sưa kể về kỹ thuật nghiệp vụ đánh án, Thiếu tá Tẩn Tấn Hùng một thoáng trầm ngâm rồi thong thả nói: “Trên khu vực biên giới tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, chuyên án MV622 chỉ là một vụ việc điển hình. Từ năm 2021 đến nay, Đồn đã tiến hành xử lý 87 vụ việc vi phạm liên quan tới 200 công dân trên địa bàn”. Tháng 8 mới đây, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động thành công 2 hộ/13 nhân khẩu theo tôn giáo lạ chưa được Nhà nước công nhận (đạo san sư khẹ tọ), trở lại phong tục tập quán của địa phương gồm hộ Vừ Mí Cáy (sinh năm 1989), Vừ Mí Già (sinh năm 1959) cùng trú ở thôn Xín Chải, xã Sơn Vĩ.

Ngoài ra, tình hình mua bán, vận chuyển các hàng hóa bị cấm qua biên giới cũng là một vấn đề nóng. Nhớ lại những đêm tuần tra biên giới trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Hùng kể: “ Khoảng 23 giờ ngày 22-6-2021, trời mưa to gió lớn, chúng tôi tuần tra, kiểm soát tại khu vực đường mòn gần mốc biên giới 494 phát hiện có một người lạ mặt đi từ hướng Trung Quốc về Việt Nam có vác trên vai bao tải màu đỏ, phía bên ngoài bao tải có ghi nhiều chữ Trung Quốc. Tổ tuần tra, kiểm soát tiến hành kiểm tra, phát hiện trong bao tải đối tượng đang vác là pháo hoa”. Qua đấu tranh tại chỗ, đối tượng khai nhận tên là: Lèng Văn Nôm, sinh năm 1987, dân tộc Xuồng, ở thôn Phe Thán, xã Sơn Vĩ.

Quá trình đấu tranh khai thác, đối tượng tự thú nhận thêm ngoài số bao tải pháo hoa nổ trên đối tượng còn cất giấu quanh khu vực Mốc 494 thêm 7 bao tải pháo hoa nổ cùng chủng loại. Đối tượng khai nhận mua số hàng cấm trên từ một người đàn ông Trung Quốc với giá 6.000 NDT (6.000 nhân dân tệ) về Việt Nam với mục đích sử dụng và bán kiếm lời. Tổng số pháo thu được là 12 bao tải, trọng lượng 349kg...

Bên cạnh việc phát huy vai trò của người dân trong công tác tuần tra biên giới, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ còn khéo léo trong quan hệ ngoại giao với các lực lượng chức năng nước bạn bảo vệ biên giới. Hằng tháng, hằng quý, Đồn đều phối hợp tuần tra song phương, tuần tra liên hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn như Trạm Hội ngộ hội đàm khu vực Phú Ninh, Trạm Hội ngộ hội đàm địa khu Tịnh Tây và các đơn vị công an phía đối diện. Đồng thời, cũng viết thư trao đổi, có đường dây nóng để liên lạc với lực lượng quản lý bảo vệ biên giới nước bạn khi có vấn đề cấp thiết xảy ra, tổ chức hội đàm theo quý.

Đặc biệt trong việc phòng chống tệ nạn, tội phạm chung, Đồn thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin nghiệp vụ với Công an huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam và Công an huyện Nà Pô, tỉnh Quảng Tây của nước bạn tiến hành kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, hạn chế tình trạng vượt biên trái phép, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cùng nhau hợp tác và bảo vệ vùng biên giới...

Chia sẻ với đoàn công tác, Trung tá Đỗ Đại Thắng cho biết: “Địa hình vô cùng khó khăn và phức tạp, thời tiết khắc nghiệt nên tổ chức tuần tra biên giới rất nhiều vất vả. Đi tuần tra đường biên ở một số thôn, một số cột mốc phải mất cả ngày, vì vậy, chúng tôi thường xuyên xây dựng những kế hoạch cụ thể, tích cực đưa cán bộ đi vào các thôn xóm để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con. Trước hết là tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm, sau là đồng lòng, chung sức bảo vệ biên giới Tổ quốc”.

Bảo vệ, giữ gìn từng cột mốc, từng mét đất biên cương của người dân và cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ là một hành trình nhiều gian nan, vất vả. Trong hành trình ấy, ngoài việc bảo vệ an ninh biên giới, nhiệm vụ quan trọng khác của những người lính quân hàm xanh là giúp dân thoát nghèo.

(còn nữa) 

VĂN TUẤN - LIÊN VIỆT - HẠ ANH