Nỗ lực làm chủ cánh bay

Gần 5 giờ, chúng tôi có mặt tại sân bay Phù Cát, Bình Định-nơi những phi công của Trung đoàn 940 đang tập luyện các bài bay ứng dụng chiến đấu để phục vụ nhiệm vụ bắn, ném bom, đạn thật tại trường bắn TB-2 sắp tới.

5 giờ 30 phút, chiếc máy bay mang số hiệu 2108 do Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng và Thượng tá Huỳnh Thanh Tuấn, Chủ nhiệm an toàn bay làm nhiệm vụ trinh sát khí tượng được lệnh mở máy lăn lên đường băng.

Sau 15 phút bay trở về, Trung đoàn trưởng Nguyễn Văn Sơn thông báo khí tượng bảo đảm tốt và lệnh cho trực ban quân huấn thông báo đến các thành phần có mặt để giao nhiệm vụ ban bay trong ngày. Sau đó, anh lên xe hướng về đài chỉ huy K4.

6 giờ 30 phút, chiếc máy bay đầu tiên được lệnh mở máy lăn lên đường băng cất cánh. Trên đài chỉ huy K4, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng-Chỉ huy bay chính, tay cầm micro lệnh cho phi công:

- Kiểm tra tốt trường bia, đỉnh sân, độ cao 2.000, vòng bắn bên phải, cất cánh 65.

- Nghe tốt, trường bia, đỉnh sân, độ cao 2000, vòng bắn bên phải!

- 65 vòng 3, độ cao 2000-bom! Vòng 3-65. 

- 65, vòng 4, bổ nhào-bom!

- Bổ nhào-65. 

- Cắt bom! Thoát ly-65.

leftcenterrightdel

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (thứ ba, từ trái sang) với các chuyên gia Nga trên đài chỉ huy K4. 

Cứ thế, không khí ban bay huấn luyện các khoa mục ứng dụng chiến đấu để phục vụ nhiệm vụ bắn ném bom, đạn thật tại trường bắn TB-2 của Trung đoàn 940 diễn ra trong không khí khẩn trương, nghiêm túc, sát với điều kiện thực tế. Các phi công bước lên buồng lái với tâm thế tự tin, phấn chấn và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đã gần 11 giờ trưa, Trung đoàn trưởng Nguyễn Văn Sơn vừa nhìn kế hoạch bay, vừa quan sát những chiếc máy bay đang lần lượt hạ cánh. Đúng lúc đó anh nghe thấy: “87 xin đình chỉ công tác”. Chiếc loa đối không è è phát ra tiếng báo cáo của phi công thực hiện chuyến bay cuối cùng.

- Độ cao 500, thông trường 87-Trung đoàn trưởng Sơn chỉ thị.

Rẹt... rẹt... rẹt... chiếc máy bay như một mũi tên lao vút qua đường băng rồi nghiêng cánh chào mọi người dưới sân bay để báo hiệu ban bay đã kết thúc.

Quan sát phong thái đĩnh đạc, ân cần, sâu sát của Trung đoàn trưởng Nguyễn Văn Sơn khi chỉ huy ban bay giúp chúng tôi lý giải được vì sao đơn vị mới thành lập với nhiệm vụ mới nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Sinh năm 1977, tại Quỳnh Phụ, Thái Bình; năm 2002, Nguyễn Văn Sơn tốt nghiệp phi công quân sự tại Học viện Phòng không-Không quân và được điều về làm giảng viên bay tại Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân. Sau đó anh được cử sang Liên bang Nga đào tạo nâng cao tại Học viện Không quân Gagarin. Năm 2014 về nước, anh tiếp tục công tác tại Trung đoàn 920.

Năm 2021, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Trung đoàn 940, trực thuộc Trường Sĩ quan Không quân với nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, đào tạo các khoa mục ứng dụng chiến đấu trên máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 cho các đối tượng học viên phi công quân sự theo quy trình đào tạo phi công phản lực, Nguyễn Văn Sơn được bổ nhiệm làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940.

Là phi công cấp 1, có giờ bay tích lũy trên 2000 giờ và từng bay qua 4 loại khí tượng (khí tượng ban ngày giản đơn, khí tượng ban đêm giản đơn; khí tượng ban ngày phức tạp, khí tượng ban đêm phức tạp) nên Trung đoàn trưởng Nguyễn Văn Sơn hiểu rõ hơn ai hết điều kiện thời tiết, trạng thái kỹ thuật của máy bay cũng như tâm lý của học viên trước, trong và sau mỗi chuyến bay. Chính vì thế, cùng với tác phong dứt khoát, linh hoạt trong chỉ huy, anh còn là người rất tâm lý khi dành những lời động viên đúng lúc để mỗi học viên thêm tự tin khi điều khiển những con “chim sắt” làm chủ bầu trời...

Luôn tận tâm, tận lực với công việc

Khi mặt trời đã đứng bóng, cùng rảo bước về phía nhà chỉ huy Trung đoàn, anh kể cho chúng tôi nghe, năm 2021, khi đang là Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 910, anh cùng 11 phi công của Trường Sĩ quan Không quân được Quân chủng Phòng không-Không quân cử sang Liên bang Nga để học chuyển loại lý thuyết máy bay Yak-130. Với anh, đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng phía sau cũng là một trọng trách nặng nề nên anh đã tự hứa với lòng mình, phải quyết tâm phấn đấu để làm chủ được trang bị khí tài mới, hiện đại.

Trở về nước, anh tiếp tục được các chuyên gia Nga hướng dẫn thực hành bay trên máy bay Yak-130 tại sân bay Phù Cát. Trong quá trình thực hành bay chuyển giao cũng như chỉ huy bay cùng với các chuyên gia, Nguyễn Văn Sơn luôn tranh thủ quan sát và học hỏi họ từ những điều nhỏ nhất. Bên cạnh đó, anh còn nghiêm túc thực hiện các thao tác điều khiển máy bay theo chỉ dẫn của các chuyên gia, đồng thời tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ kỹ thuật bay, chỉ huy bay cũng như nâng cao năng lực quản lý, điều hành đơn vị.

leftcenterrightdel
Đại tá Nguyễn Văn Sơn thực hiện nhiệm vụ trên máy bay Yak-130 

Nhờ sự nỗ lực, chịu khó học hỏi nên chỉ sau 3 tháng thực hành bay, Nguyễn Văn Sơn đã hoàn thành chương trình khoa mục bay ngày, bay đêm, bay biển và cùng với chuyên gia tham gia bay bắn, ném bom, đạn thật diệt mục tiêu trên đất liền, trên biển. Kết quả đạt thành tích xuất sắc, anh được các chuyên gia Nga đánh giá cao về khả năng tiếp thu kỹ thuật lái, bắn, ném bom, đạn thật cũng như trình độ chỉ huy bay.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn đã rất thành công và để lại dấu ấn trong công tác huấn luyện, truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm cho cán bộ, giảng viên của Trung đoàn. Trong đó có các khoa mục bay ngày, bay đêm, bay biển và các bài bay ứng dụng chiến đấu để tham gia bắn, ném bom, đạn thật trong các cuộc diễn tập.

Với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn”, trong quá trình huấn luyện chuyển loại cũng như đào tạo giảng viên và học viên phi công, Đại tá Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp với từng đối tượng. Căn cứ vào trình độ và khả năng tiếp thu của phi công, anh phân công giảng viên kèm cặp, giúp đỡ, bảo đảm thận trọng, tỉ mỉ và chỉnh sửa từng động tác thực hành bay của học viên. Sau mỗi chuyến bay anh đều nhắc nhở các giảng viên giảng bình, rút kinh nghiệm nghiêm túc, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cho học viên để họ nhanh chóng làm chủ được trang bị.

Trong hai năm (2022 và 2023), Đại tá Nguyễn Văn Sơn cùng các chuyên gia tổ chức cho đơn vị bay thử nghiệm thực hành sử dụng bom, đạn thật tại trường bắn TB-2 và tham gia bay thực binh có sử dụng phương tiện sát thương hàng không trong diễn tập “MT-22” tại trường bắn TB-2, TB-5 cũng như tổ chức thành công cuộc diễn tập bắn, ném bom, đạn thật cho cán bộ, giảng viên, phi công chuyển loại trên máy bay Yak-130. Ngoài ra, anh còn tổ chức cho đơn vị cơ động lực lượng, phương tiện và chuyển 4 máy bay từ sân bay Phù Cát đi sân bay Kép để tham gia diễn tập “ĐT-23” tại trường bắn TB-1. Kết quả, Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn đạn nhiễu nhiệt, ném bom tiêu diệt 100% mục tiêu trong diễn tập ĐT-23 và công kích biên đội hai lượt đạt xuất sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, điều mà anh tâm đắc nhất đó là chỉ sau 3 tháng thành lập, tất cả phi công tham gia chuyển loại của Trung đoàn đều hoàn thành các khoa mục bay ngày, bay đêm, bay biển với chuyên gia nước bạn, đồng thời tham gia bay bắn, ném bom, đạn thật tiêu diệt mục tiêu trên đất liền, trên biển đạt thành tích xuất sắc. Sau 8 tháng, đơn vị đã triển khai đưa khí tài Yak-130 vào huấn luyện đêm và huấn luyện bay biển... Những thành tích đó là minh chứng kết quả đúng đắn của phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” cũng như khẳng định quyết tâm của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn: “Giảng viên phi công Việt Nam phải huấn luyện được phi công Việt Nam”.

Khi chúng tôi hỏi về Trung đoàn trưởng Nguyễn Văn Sơn, Đại tá Ngô Vĩnh Phúc, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân vui vẻ cho biết: “Từ khi Trung đoàn 940 thành lập đến nay, trên cương vị Trung đoàn trưởng, Đại tá Nguyễn Văn Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Sĩ quan Không quân về xây dựng các kế hoạch huấn luyện bay đào tạo học viên, giảng viên cũng như kế hoạch tổ chức các cuộc bắn, ném đạn thật bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Trong hai năm (2022, 2023) Trung đoàn 940 đã đào tạo được 16 giảng viên bay; 4 chỉ huy bay chính; 8 chỉ huy cất hạ cánh”.

Ghi nhận những kết quả đạt được của Trung đoàn, năm 2023, Bộ Quốc phòng đã tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng và Cờ đơn vị huấn luyện giỏi năm 2022 cho Trung đoàn 940. Năm 2024, cá nhân Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Trung đoàn 940 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia nhiệm vụ diễn tập “ĐT-23” tại trường bắn TB-1. Tại buổi sơ kết 3 năm thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” do Quân chủng tổ chức, Đại tá Nguyễn Văn Sơn được Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân tặng Bằng khen, đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho Trung đoàn 940.

Bài và ảnh: MAI ĐÔNG - ĐINH ĐỒNG