1. Nắng nhẹ trải ánh vàng óng ả xuống con đường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội. Đón chúng tôi, anh Hoàng Mạnh Cường niềm nở kể, từ năm 2008, khi Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội có chủ trương thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân CCB TP Hà Nội, anh đã nhiệt tình hưởng ứng với suy nghĩ, yêu Thủ đô thì việc tham gia câu lạc bộ sẽ có nhiều cơ hội cống hiến xây dựng thành phố giàu đẹp hơn. Năm 2009, câu lạc bộ chính thức trở thành Hội Doanh nhân CCB TP Hà Nội. Ngay từ khóa đầu tiên, CCB Hoàng Mạnh Cường đã được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành của Hội. Đến nay, trải qua 4 nhiệm kỳ đại hội, anh Cường lần lượt được bầu là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội, rồi Chủ tịch Hội. Trên các cương vị, anh đều không ngừng nỗ lực đóng góp, phát triển Hội cả về chất lượng và số lượng.

Nhìn lại hành trình xây dựng, phát triển Hội, anh Cường tâm tình, từ những ngày đầu mới thành lập có vài chục hội viên, hầu hết là những người từng khoác trên mình màu xanh áo lính, có những người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, có những người được rèn luyện trong môi trường Quân đội và hoàn thành nghĩa vụ quân sự đối với Tổ quốc... Anh luôn trăn trở là làm thế nào để Hội thực sự là “điểm tựa” tinh thần, hỗ trợ các doanh nhân CCB vững bước nơi thương trường.

Nghiên cứu thực tế, anh Cường phát hiện một số vướng mắc mà các doanh nghiệp CCB thường gặp phải, đó là mô hình sản xuất chưa phù hợp, ứng dụng công nghệ quản lý công việc chưa hiện đại, kết nối liên doanh với các đối tác còn hạn chế... Do vậy, ngay từ thời gian đầu tham gia Hội, CCB Hoàng Mạnh Cường đã tham mưu với Ban Chấp hành có nhiều cách làm như: Giúp đỡ các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, gia trại đổi mới mô hình sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng các phần mềm quản lý công việc, quản lý doanh thu, kết nối hợp tác quốc tế, liên doanh với các đối tác nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiệu, Chánh văn phòng Hội Doanh nhân CCB TP Hà Nội đã có hơn chục năm công tác với anh Cường tại Hội nhớ lại: “Ban đầu, anh Cường đến gặp gỡ một số doanh nghiệp, giúp họ chuyển đổi mô hình, kết nối kinh doanh nhưng họ còn e dè về vốn, thủ tục... Nắm được điều đó, anh Cường không ngại khó, kết nối nhiều kênh nhiệt tình giúp đỡ”. Nhờ vậy, đến nay, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững.

15 năm tham gia hoạt động Hội, điều mà anh Cường tâm đắc là bên cạnh việc thúc đẩy kinh doanh, Hội đã xây dựng được các chương trình hoạt động tình nghĩa, an sinh xã hội luôn mang ý nghĩa nhân văn “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “lá lành đùm lá rách”... Để các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, anh Cường chủ động xây dựng kế hoạch của Hội, đề xuất phối hợp với Hội CCB TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho các hội viên là CCB, thương binh, con liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam nhân các ngày lễ, tết; nhận phụng dưỡng đến cuối đời hai Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trao 120 xe lăn tặng các thương binh, bệnh binh, CCB đi lại khó khăn...

Từ năm 2021 đến 2023, hướng đến các hoạt động thiện nguyện, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, các cấp Hội đóng góp gần 3 tỷ đồng tham gia nhiều chương trình xã hội vì cộng đồng như các phong trào xóa đói giảm nghèo; xây nhà tình nghĩa, tình thương; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng cầu, đường, trường học... ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và một số xã ngoại thành Hà Nội; ủng hộ quỹ thiên tai, lụt bão và phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 1,1 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 350 triệu đồng, Qũy “Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam” 150 triệu đồng và các quỹ khác là 180 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ xây dựng 18 nhà tình nghĩa, trị giá 950 triệu đồng.

Trên cương vị Chủ tịch Hội, CCB Hoàng Mạnh Cường cho rằng, thông qua những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, các doanh nhân CCB nỗ lực phấn đấu, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. Trong quá trình phối hợp các hoạt động, Hội tạo nên hình mẫu tiêu biểu của CCB, doanh nhân CCB về trách nhiệm và hiệu quả trong công tác từ thiện xã hội, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

leftcenterrightdel

CCB Hoàng Mạnh Cường (giữa) tặng quà các CCB trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: MINH AN 

2. Những ngày trung tuần tháng 8 vừa qua, Hội Doanh nhân CCB TP Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ 4, CCB Hoàng Mạnh Cường tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội với số phiếu tín nhiệm rất cao. Đây là nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp anh được bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Được đồng đội tín nhiệm không chỉ bởi CCB Hoàng Mạnh Cường là doanh nhân, cán bộ Hội năng nổ, nhiệt huyết, mà còn bởi anh là tấm gương luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, có tâm với hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, năm 1994, sau khi tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp (ngành công nghệ lương thực và thực phẩm, chuyên ngành kỹ thuật nấu ăn), Trường Sĩ quan Hậu cần (nay là Học viện Hậu cần), Hoàng Mạnh Cường được giữ lại trường công tác. Đến năm 1999, do điều kiện hoàn cảnh của bản thân và gia đình, anh xin phục viên. Trở về với đời thường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được trong môi trường quân ngũ, anh Cường nhận thấy cơ hội kinh doanh rất mới lúc đó là cung cấp các suất ăn cho công nhân của những doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài.

Nghĩ là làm, Hoàng Mạnh Cường mở cơ sở kinh doanh cung cấp suất ăn công nghiệp cho các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn TP Hà Nội. Ban đầu, cơ sở sản xuất của anh có hơn chục người. Anh Cường vừa là ông chủ nhưng cũng kiêm luôn công việc quản lý, đầu bếp... Vận dụng những kiến thức được học tại Trường Sĩ quan Hậu cần, anh nhanh chóng thuyết phục được các đối tác khó tính đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc... Đơn vị kinh doanh của anh nhanh chóng nhận được đơn cung ứng hàng vạn suất ăn cho các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài trên địa bàn thành phố. Trải qua hành trình phát triển với phương châm "lấy uy tín, chất lượng đặt lên hàng đầu", đến nay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thạch Bàn do anh làm Tổng giám đốc đã phát triển, kinh doanh đa lĩnh vực với mức doanh thu đạt hơn 500 tỷ đồng mỗi năm. Công ty đã tạo việc làm cho hơn 300 lao động với mức thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Nghe anh Cường kể hành trình vươn lên từ hai bàn tay trắng trở thành doanh nghiệp trăm tỷ đồng, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ: “Bí quyết gì đã giúp anh thành công?”. Trước câu hỏi của chúng tôi, anh chia sẻ: “Tôi dựa trên phương châm lan tỏa thành công để giá trị được nhân lên”. Anh Cường lý giải, khi chia sẻ những thành công của mình đến với mọi người, những thành công đó lại tiếp tục được mọi người phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó chính là quá trình thành công được nhân lên.

Chính vì vậy, ngay từ đầu những năm 2000, khi mới thành lập doanh nghiệp, ký kết hợp tác cung cấp suất ăn công nghiệp với nhiều doanh nghiệp, anh đã chủ động liên kết với Học viện Hậu cần đào tạo nghề nấu ăn cho người lao động. Anh Cường cho rằng, ngoài  tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề cho người lao động là việc làm thiết thực giúp họ có chiếc cần câu mưu sinh. Đến nay, nhờ sự giúp đỡ của CCB Hoàng Mạnh Cường, hàng nghìn người lao động được đào tạo nghề cơ bản, có việc làm, thu nhập ổn định.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, CCB Hoàng Mạnh Cường thường xuyên làm công tác thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Có tấm lòng hảo tâm nhưng anh rất ít khi kể về việc mình đã làm.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Khanh Quang, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Long Biên cho biết, từ năm 2010 đến nay, CCB Hoàng Mạnh Cường đã nhận đỡ đầu hai nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn quận. Là một doanh nhân thành đạt nhưng anh Cường rất giản dị, mộc mạc, gần gũi, giàu lòng nhân ái. Ngoài việc đỡ đầu hai cháu, hằng năm, vào các dịp lễ, tết, anh Cường đều có quà tặng các thương binh, gia đình chính sách trên địa bàn quận.

Có một chuyện mà mọi người thường kể lại là khoảng năm 2009, khi vào Quảng Nam tìm kiếm phần mộ chú ruột hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, anh Cường đã chứng kiến một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con như một túp lều, liêu xiêu trong mưa nắng. Anh Cường quyết định hỗ trợ gia đình 60 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Ngày ngôi nhà được sửa chữa xong, anh đưa cả người thân của mình vào chúc mừng gia đình. Họ đã khóc trong niềm hạnh phúc.

Với họ, việc được sống trong ngôi nhà khang trang như một giấc mơ có thật, và họ coi anh Cường là ân nhân trong cuộc đời mình. Tình cảm đó đã khiến anh Cường xúc động và cảm nhận được hạnh phúc thực sự từ việc mình đã làm. Kể từ đó đến nay, như một mệnh lệnh của trái tim, mỗi năm, CCB Hoàng Mạnh Cường đều tặng ít nhất một căn nhà tình nghĩa cho những CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

 Trước khi chia tay chúng tôi, CCB Hoàng Mạnh Cường "bật mí" thêm, những năm gần đây, mặc dù công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng mỗi năm, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thạch Bàn vẫn cố gắng dành khoảng 800 triệu đồng làm công tác thiện nguyện, an sinh xã hội với mong muốn góp “viên gạch nhỏ” để xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp.

Năm 2022, CCB Hoàng Mạnh Cường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi". 

VŨ THỊ MINH, Báo Cựu chiến binh Việt Nam