Phóng viên (PV): Thưa bà, trong bài thơ “Bác ơi!”, nhà thơ Tố Hữu viết: “Bác sống như trời đất của ta/ Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa/ Tự do cho mỗi đời nô lệ/ Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Bà nghĩ gì về tình cảm và những món quà mà lúc sinh thời, Bác Hồ thường dành tặng người già, con trẻ?

Doanh nhân Thái Hương: Tôi vẫn thường nghĩ đến câu thơ trên trong công việc hằng ngày của mình. Việc Bác Hồ thường xuyên tặng sữa cho các cháu thiếu nhi là việc làm dung dị nhưng lại nói lên tình thương yêu bao la Bác dành cho con trẻ. Từ nhỏ đã tự mình chăm em nhỏ thiếu sữa mẹ, Bác hiểu sữa có tầm quan trọng thế nào đối với sức khỏe, sự lớn mạnh, trưởng thành của trẻ. Sữa có rất nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn năng lượng không thể thiếu của trẻ em. Theo Người, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Bác nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Bác cũng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

leftcenterrightdel
Bà Thái Hương.

Sữa nói riêng và vấn đề dinh dưỡng học đường nói chung đâu chỉ là vấn đề thực phẩm, nó liên hệ thiết thân đến vấn đề chiến lược là tương lai của đất nước và dân tộc.

PV: Trong thực tế sản xuất, kinh doanh, Tập đoàn TH đã làm gì để thực hiện trách nhiệm chăm lo cho trẻ em?

Doanh nhân Thái Hương: Năm 2008, xem một chương trình truyền hình, tôi rất trăn trở khi biết 92% sữa dạng lỏng ở Việt Nam là sữa bột nhập khẩu về pha lại. Rồi tình trạng thấp bé, gầy còi, suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam là những lực cản khiến tương lai đất nước không thể đứng ngang hàng với bạn bè quốc tế. Thế là tôi quyết tâm làm cuộc cách mạng về sữa tươi ở Việt Nam với dòng sữa mang thương hiệu TH True Milk.

Khi ấy, tôi chưa biết gì nhiều về sữa nên tôi tìm đến những chuyên gia giỏi nhất về ngành này để xin họ tư vấn cho mình. Các chuyên gia hàng đầu thế giới về nông nghiệp sạch, về sữa tươi sạch ở Israel, New Zealand, Hoa Kỳ giúp tôi xây dựng tư duy, tầm nhìn vượt trội là sử dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Chỉ sau 7 năm, trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nghệ An đã xác lập kỷ lục “Trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á” với quy mô 45.000 con, ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới, sản xuất sữa theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch. Mô hình này được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là mô hình điển hình cho nền sản xuất nông nghiệp 4.0 hiệu quả tại Việt Nam. Đến nay, TH chiếm thị phần 40% sữa tươi cả nước. Sự đóng góp của TH là sự dẫn lối các doanh nghiệp và ngành hàng, muốn có sản phẩm tốt phải đi từ bò sữa.

Tôi đinh ninh đó là hiện thực hóa lời Bác dạy, làm việc tốt nhất cho trẻ em mà tôi và TH có thể làm.

Chương trình Sữa học đường quốc gia nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt cũng là do TH đề xuất và khởi xướng. Sản phẩm phải tuân thủ các quy chuẩn khắt khe về chất lượng sữa, bảo đảm đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế, in logo “Sữa học đường”. Khi khởi động chương trình này, tôi đã cùng chuyên gia Pháp và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An dày công nghiên cứu. Đến khi chính thức phát động, tôi lại nhận thấy, trong số hơn 12 triệu trẻ em mẫu giáo, tiểu học nước ta hiện nay có 1 triệu trẻ thuộc gia đình nghèo; trẻ thuộc gia đình cận nghèo khoảng 400.000 trường hợp. Thế là tôi nghĩ cách hỗ trợ các bà mẹ nghèo, cận nghèo và các bà mẹ còn lại. Bà mẹ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí mua sữa; bà mẹ cận nghèo được hỗ trợ 50%; các bà mẹ còn lại được hỗ trợ 30%. Chi phí giảm trừ đó sẽ lấy từ ngân sách, đóng góp của cộng đồng. Trong đó, doanh nghiệp sữa sẽ tham gia với tinh thần “trợ giá” tối đa, chỉ hòa vốn, không nhằm mục đích kiếm lời. Từ đó mà đề án “bà mẹ xã hội” ra đời.

leftcenterrightdel
Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH chụp ảnh với các em học sinh trong Chương trình Sữa học đường quốc gia Vì tầm vóc Việt.

Tôi cũng sáng lập Quỹ “Vì tầm vóc Việt” là quỹ xã hội-từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường. Ngoài vận động hỗ trợ Chương trình Sữa học đường, Quỹ “Vì tầm vóc Việt” còn xây dựng và vận hành hai chương trình lớn, gồm: Chương trình Ươm mầm tài năng trẻ và Chương trình Chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai. Quỹ cũng thường xuyên thực hiện những hoạt động thiện nguyện, tài trợ cho các sự kiện hay hoạt động xã hội giàu tính nhân văn. Tôi quan niệm, “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, nhưng chúng ta, rất nhiều cánh én cùng nhiều đóng góp cho dù nhỏ bé-sẽ làm nên một mùa xuân để tầm vóc Việt thực sự được cải thiện và đạt đến một tầm cao mới.

Tôi nghĩ, học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ thì phải thiết thực, không khoa trương, nói thì phải làm, nói ít làm nhiều. Đối với TH, chúng tôi bảo nhau “hãy làm cho trẻ em ly sữa bằng trái tim và tấm lòng người mẹ”. Trước ngày phát động Chương trình Sữa học đường, tôi thắp hương dâng Bác, báo cáo với Bác về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Tôi tâm niệm, tất cả những việc tốt đẹp mình làm được cho trẻ em và xã hội chính là học tập và làm theo lời Bác dạy.

PV: Thưa bà, một trong những tư tưởng lớn của Bác Hồ là tình yêu thương con người, chủ nghĩa nhân văn của Hồ Chí Minh. Vậy việc xây dựng tình yêu thương con người trong nội bộ tập đoàn như thế nào?

Doanh nhân Thái Hương: Tình yêu thương con người không chỉ được xây dựng trong Tập đoàn TH mà còn biểu hiện trong cốt lõi của sản phẩm. Thứ nhất, vì hạnh phúc đích thực, vì sức khỏe cộng đồng. Cụ thể như tươi ngon, bổ dưỡng, hoàn toàn từ thiên nhiên, tư duy vượt trội, thân thiện môi trường và hài hòa lợi ích.

Trong nội bộ chúng tôi, TH có đầy đủ hệ thống tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên để lãnh đạo và tổ chức việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung và xây dựng tình yêu thương con người nói riêng. Đó là những tổ chức cùng nâng đỡ, dìu dắt nhau tiến bộ, giúp nhau khi khó khăn. Chẳng hạn, chúng tôi có học bổng cho con em nhân viên nghèo học giỏi, có quỹ hỗ trợ nhân viên mắc bệnh hiểm nghèo... Chúng tôi xây dựng tình yêu thương bằng những việc làm cụ thể. Trong bất cứ việc gì, chúng tôi cũng lấy những lời dạy của Bác làm khẩu hiệu hành động. Trong giải bài toán lợi ích thì đề cao “Vì lợi ích mười năm trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Tất cả hướng vào một mục tiêu chiến lược mà Đảng, Nhà nước ta đề ra là nuôi dưỡng, giáo dục một thế hệ trẻ em Việt Nam hội nhập quốc tế mà không mất đi bản sắc dân tộc.

PV: Được biết, tổ chức đảng trong Tập đoàn TH được đánh giá cao về chất lượng hoạt động. Bà có thể cho biết thêm thông tin về vấn đề này?

Doanh nhân Thái Hương: Tổ chức đảng trong TH rất đông đảng viên, trực thuộc Quận ủy Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đánh giá chất lượng, có lẽ nhà báo nên hỏi tổ chức đảng cấp trên thì khách quan hơn. Còn tôi thấy nền nếp sinh hoạt lãnh đạo rất tốt. Cấp ủy đã giúp Hội đồng quản trị, Ban giám đốc nhiều nội dung để xây dựng tập đoàn trong sạch, nhất là phòng, chống tham nhũng. Xây dựng sự đoàn kết trong doanh nghiệp thì tổ chức đảng nắm vai trò đặc biệt quan trọng. Hoạt động giáo dục lý tưởng sống cho cán bộ, nhân viên, đoàn viên rất được coi trọng. Con người sống không có lý tưởng sẽ khô khan, vị kỷ. Khi tôi xây dựng Trường TH School, chúng tôi đã thiết kế “giờ học hạnh phúc” để giáo dục, nuôi dưỡng ý tưởng, ước mơ cho các em. Tổ chức đảng trong trường học đề cao việc bồi dưỡng lý tưởng sống, để các em hiểu thế nào là cống hiến, là hoài bão, khát vọng lớn. Chúng tôi cũng kiên quyết chọn môn Lịch sử là môn học bắt buộc trong chương trình. Vì học lịch sử dân tộc thì các em mới hiểu nguồn gốc, mới nuôi dưỡng được lòng tự hào dân tộc...

Tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân có những đặc điểm khác với nơi khác, nhưng bằng những việc làm nêu trên thì tổ chức đảng ở TH vẫn giữ được vai trò “hạt nhân chính trị” của mình.

PV: Được biết, TH cũng có những triết lý rất độc đáo khi đầu tư ra nước ngoài?

Doanh nhân Thái Hương: Trước khi đầu tư sang Nga, tôi đã viết thư cho Tổng thống V.Putin: “Có 3 người đàn ông ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời doanh nhân của tôi thì hai người thuộc về Liên Xô và nước Nga vĩ đại. Người thứ nhất là nhân vật Pavel Corsaghin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” và người thứ hai chính là ngài”. “Tôi thiết tha mong mỏi ngài hãy tạo điều kiện thuận lợi nhất để những điền chủ, nông dân Nga cùng những doanh nhân yêu quý nước Nga tận đáy lòng như chúng tôi có điều kiện và niềm tin để đầu tư, biến những vùng đất còn hoang lạnh, còn nghèo nàn trở thành những niềm tự hào mới của nước Nga trong nông nghiệp... Ở Việt Nam, slogan của tập đoàn chúng tôi là “True Happiness”-mang lại hạnh phúc đích thực cho cộng đồng. Và bây giờ, chúng tôi muốn góp phần mang lại hạnh phúc đích thực cho hàng triệu dân Nga-người bạn lớn có nhiều duyên nợ, ân tình với nhân dân Việt Nam”.

Sau đó, phát biểu trong buổi gặp mặt Tổng thống Nga V.Putin, tôi nói: “Tôi sang Nga trong thời kỳ cấm vận với đạo lý rất tự nhiên của một con người tử tế, như câu thành ngữ của Việt Nam “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Bởi trong tiềm thức, tôi vẫn còn nhớ, khi đất nước tôi có chiến tranh, nước Nga đã không tiếc sức người, sức của sát cánh trong công cuộc giải phóng dân tộc của đất nước tôi. Sự giúp đỡ chí tình này đã vun đắp trong tôi và những người dân Việt Nam một tình yêu nước Nga sâu nặng”.

Đấy chính là triết lý đầu tư ra nước ngoài của TH, chúng tôi muốn thực hiện những lời Bác Hồ dạy về truyền thống văn hóa của người Việt với những đức tính trung thực, chung thủy, sống có tình có nghĩa, đã cam kết là phải làm đúng cam kết, tuân thủ văn hóa, pháp luật của địa phương.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

VĂN NHÂN (thực hiện)