Nửa đời người để thay đổi nhận thức

Sở dĩ là một “Phantom Planter” bởi lẽ người đàn ông này luôn đeo mặt nạ khi trồng cây, không ai thấy mặt của người này. Ông Phantom cho biết, từ phía Nam Belfast đến đỉnh của những ngọn núi trong dãy núi Morne, phần lớn cây xanh do một tay ông trồng. “Tôi chỉ trồng trên những tuyến đường tôi đi thường xuyên vì như thế tôi có thể tưới nước cho chúng. Phải thú nhận rằng, tôi đã gắn bó với từng cây mà tôi trồng”, Phantom chia sẻ. Để có được nhận thức trên không phải là dễ. Bản thân Phantom đã phải đánh đổi nửa đời người mới nhận ra điều đó.

Phantom sinh ra và lớn lên ở thành phố Belfast, là con trai của người cha theo trường phái hippie. Giữa cuộc xung đột Bắc Ireland (1968-1998), Belfast do Hiệp hội Phòng thủ Ulster (UDA) kiểm soát. “Cảnh sát không được phép vào khu phố”, ông nhớ lại. “Nếu ai đó gặp vấn đề, họ sẽ tìm đến lực lượng bán quân sự chứ không phải cảnh sát. Thời đó, lực lượng bán quân sự kiểm soát mọi thứ, giống như mafia. Và bố tôi là cộng sự của họ”, ông kể. Cha của Phantom bán thuốc lá và rượu lậu. Số tiền thu về được sử dụng một phần để tài trợ cho UDA. Ngày còn bé, Phantom thần tượng cha mình, vì thế cậu bỏ học từ sớm với cái nhìn méo mó về thế giới. 

Phantom từng đi làm đầu bếp trong một nhà hàng ở Belfast, sau đó kiếm được nhiều tiền nhờ bán rượu vodka, viagra, đồ trang điểm. Dần dần, anh trở thành một doanh nhân thành đạt, kinh doanh nhiều lĩnh vực, từ dọn dẹp nhà cửa, sản xuất nệm, bán đồ nội thất, cá và khoai tây chiên, điện thoại di động hoặc que phát sáng tại các bữa tiệc thịnh soạn.

Ở tuổi 25, Phantom rất giàu có, sở hữu tài sản trị giá vài triệu bảng Anh. Nhưng cũng từ đó cuộc đời anh trượt dốc vào con đường nghiện ngập ma túy, rượu, bị bạn bè lừa hết tiền của. Trong tình cảnh bi đát, Phantom tìm đến ngôi chùa trong thành phố. “Nghịch lý của thời đại ngày nay là chúng ta có những ngôi nhà lớn hơn, nhưng gia đình nhỏ hơn. Nhiều tiện nghi hơn, nhưng ít thời gian hơn. Chúng ta có nhiều bằng cấp hơn, nhưng lại kém hiểu biết hơn; nhiều kiến thức hơn, nhưng ít sáng suốt hơn; nhiều chuyên gia hơn, nhưng nhiều vấn đề hơn; nhiều thuốc hơn, nhưng ít hạnh phúc hơn...”. Những lời dạy của đức Phật mà Phantom đọc được ở trong chùa khiến anh thức tỉnh.

Quyết định ở lại chùa, anh được các sư thầy hướng dẫn một phương pháp thực hành, gọi là “karma yoga”, bao gồm việc đi vào rừng “để giúp đỡ thiên nhiên”. Sau khi rời chùa, Phantom đã làm cuộc cách mạng của chính mình và theo đuổi lối sống tối giản bắt nguồn từ thiên nhiên.

Siêu anh hùng bí ẩn

 Vào thời điểm đó, người đàn ông bí ẩn, khi đó chưa lấy tên là Phantom, hẹn hò với một người mẹ đơn thân. Chính cô con gái 9 tuổi của người phụ nữ đó đã giúp anh quyết định trở thành một “Phantom Planter”. “Chúng tôi đã cùng nhau trồng cây và rất vui khi chứng kiến cảnh mọi người ngạc nhiên thấy cây cối mọc lên trên đường phố mà không biết chúng đến từ đâu.

Quyết định làm việc thiện nhưng không muốn ai biết mặt, Phantom đã đeo mặt nạ mỗi khi đi trồng cây. Lần đầu tiên đeo mặt nạ làm nhiệm vụ, Phantom trồng một cây bách xù đã được ban phước và sự giúp đỡ của một nhà sư.

Ban đầu việc trồng cây của ông chưa được nhiều người ủng hộ nên ông quyết định trồng cây ở mỗi nơi mình đi qua. Theo tờ Belfast Telegraph, người đàn ông Belfast thường xuất hiện ở bất cứ nơi nào có mảnh đất trống. Siêu anh hùng bí ẩn thừa nhận rằng, ông đã không đếm được có bao nhiêu cây mới đang mọc trên khắp Bắc Ireland nhờ những nỗ lực của mình. Xung quanh phía Đông Belfast, những cây táo do ông trồng cách đây 4 năm đã mọc lên um tùm. Thậm chí, Phantom còn lai tạo nhiều loại táo mới và gọi chúng là Michael Collins. “Điều quan trọng là trẻ em biết thức ăn của chúng đến từ đâu, rằng cây cối có thể cho chúng nhiều loại quả trong nhiều năm tới, và chúng ta có thể làm một chút để hàn gắn thế giới mà chúng ta đang sống”, Phantom nhấn mạnh.

Tờ Belfast Telegraph cho biết thêm, hành trình của người bí ẩn giờ không đơn độc. “Đôi khi mọi người ngạc nhiên khi thấy ông xuất hiện. Nhưng sau đó họ nhanh chóng đến và tham gia. Lúc đầu, Phantom tự mua cây, nhưng giờ ông có một mạng lưới những người giúp đỡ bằng cách cung cấp cành giâm. Đến giữa tháng 6-2023, nhóm The Phantom Planters có gần 30.000 thành viên và trở thành một phong trào trồng cây thực sự. Đây là nhóm gồm những người yêu thiên nhiên, sẵn sàng chia sẻ kiến thức về cách tạo ra nhiều khu rừng ăn quả trong cộng đồng, tái trồng rừng, đồng thời tạo ra sự đoàn kết dân tộc”, tờ báo địa phương viết.

Trên Facebook cá nhân, Phantom chia sẻ tác dụng của cây với môi trường cũng như cuộc sống của con người. “Mọi thứ chúng ta có đều đến từ thiên nhiên. Để có được những thứ này, chúng ta phá hủy thiên nhiên bằng cách này hay cách khác. Chúng ta không còn có thể tiếp tục nhận mà không bao giờ trả lại bất cứ điều gì”, Phantom nói. "Siêu anh hùng” cũng thách thức mọi người trồng cây, đồng thời phải giải thích được “tác dụng chữa bệnh mà cây có thể mang lại và tác động của nó đối với cuộc sống của họ”.

Phantom nói: “Hàng nghìn người đang trồng cây trên khắp thế giới và tôi rất vui mừng. Nhiều người biết rằng chúng ta phải thay đổi, phát triển, kết nối lại với thiên nhiên. Nhưng bây giờ nó phải được thực hiện. Chúng ta phải hành động. Tôi không có thời gian để chờ đợi, và bạn cũng vậy. Biến đường phố của bạn thành vườn địa đàng, trước cửa nhà bạn thành vườn cây ăn trái. Chưa bao giờ chúng ta cần những sáng kiến tích cực đến thế. Trồng trước, xin phép sau. Bạn chỉ đang trồng một cái cây. Ai có thể đổ lỗi cho bạn?”.

Tại sao làm Phantom Planter?

 Trước người đàn ông bí ẩn ở Belfast, cũng có một người khác tự nhận mình là Phantom Planter. Đó là ông Henry Docter, một nghệ sĩ sống ở Washington, Mỹ.

Trong lần chia sẻ với tờ The Washington Post, ông Henry kể lại rằng, một lần khi đi lên thang cuốn ở nhà ga tàu điện ngầm Dupont Circle ở Washington, ông nhìn thấy một con dốc dài bị bỏ hoang, mọc đầy cỏ dại và rác thải. “Hầu hết mọi người muốn đi thật nhanh để ra khỏi thế giới ngầm buồn tẻ của metro và không chú ý nhiều đến môi trường xung quanh. Trong đầu tôi lóe lên ý tưởng: Phải trồng hoa ở lối đi lên của các nhà ga metro và đây là công việc dành cho Phantom Planter”.

Ông Henry đã cặm cụi gieo hạt trồng hoa trên những hốc đất ở lối lên xuống ga tàu điện ngầm. Mùa xuân tới, hàng nghìn bông hoa bung sắc ở khu vực Dupont Circle. Tuy nhiên, điều này lại khiến các quan chức quản lý tàu điện ngầm tức giận. Họ cho phá hết những cây hoa khi chúng vẫn còn tươi xanh mơn mởn. Hành động đó khiến ông Henry càng quyết tâm trồng nhiều hoa hơn.

leftcenterrightdel

Chiến binh sinh thái đeo mặt nạ cùng những người ủng hộ tham gia trồng cây ở thành phố Belfast. Ảnh: Belfast Telegraph

Ban đầu, “Phantom Planter” Henry mặc áo choàng óng ánh, đội mũ rơm gắn lông vũ kỳ lạ, lấy khăn che mặt và bắt đầu trồng cây. Nhưng sau đó, ông nhận ra rằng, tốt hơn hết là đừng nên phô trương bản thân nếu như muốn mọi người để yên cho ông trồng cây. “Tôi đã học cách đơn giản là giả vờ rằng tôi thuộc về bất cứ nơi nào tôi ở”, ông Henry nói.

Trong những năm qua, ông Henry đã “trồng” một số niềm vui ở những nơi như: Những chiếc bình lớn chứa đầy đầu mẩu thuốc lá trước Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Smithsonian; trong hàng rào an ninh trước Đại sứ quán Israel; tại ga tàu điện ngầm Grosvenor-Strathmore... Ước mơ của ông là trồng hàng nghìn cây nghệ tây trên bãi cỏ của Nhà Trắng để hàng triệu người Mỹ được chiêm ngưỡng.

Theo trang mạng fairycouncil.ie, có rất nhiều lý do khiến không ít người trở thành một Phantom Planter nhưng không phải ai cũng có thể chia sẻ những lý do đó. Trồng cây là điều ai cũng có thể làm được. “Thức ăn, nước uống, quần áo, chỗ ở và một cộng đồng yêu thương, nhân ái là tất cả những gì chúng ta cần để tồn tại, phát triển và hạnh phúc! Xin tha thứ còn hơn xin phép. Chúc bạn trồng cây phantom vui vẻ!”, trang mạng fairycouncil.ie đã kêu gọi mọi người ủng hộ sáng kiến của Phantom Planter như vậy.

VŨ TUÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.