Chuyến lưu diễn chia tay khán giả của ca sĩ Elton mang tên “Farewell Yellow Brick Road” (tạm dịch: Vĩnh biệt con đường màu vàng) được khởi động vào năm 2018, ban đầu dự kiến kéo dài 3 năm với hơn 300 buổi biểu diễn đã được lên lịch. Tuy nhiên, chuyến lưu diễn này đã 3 lần bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, ca sĩ Elton phải phẫu thuật hông vào năm 2021 và nhiễm Covid-19 vào năm ngoái.

Dù người hâm mộ phải chi tới 400 euro để sở hữu cặp vé cho hai buổi hòa nhạc của Elton John nhưng hai đêm 27 và 28-6, sân khấu Accor Arena vẫn không còn chỗ trống khi ánh đèn tắt lúc 20 giờ. “Cảm ơn tình yêu, suốt 52 năm qua!”, ca sĩ Elton bày tỏ sự tri ân tới khán giả trước khi bắt đầu đàn piano và hát. Trong hơn hai giờ, ca sĩ và ban nhạc đã có màn biểu diễn thuần thục đến mức hoàn hảo.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Elton John trong buổi lưu diễn ở Glastonbury, Anh vào đêm 25-6. Ảnh: AFP

Theo Le Figaro, trong hơn nửa thế kỷ sự nghiệp ca hát, Elton thường hát trước công chúng Pháp. Sau buổi biểu diễn đầu tiên ở Paris tại Théâtre des Champs-Élysées năm 1979, ca sĩ “Your Song” (Bài hát của em) đã biểu diễn 129 lần ở Pháp, trong đó 29 lần tại Accor Arena, 62 lần ở thủ đô Paris. Chính vì thế, việc Elton lựa chọn Paris là điểm áp chót cho chuyến lưu diễn là một lời tri ân đến những khán giả yêu mến ông. Một người hâm mộ 51 tuổi, từng 5 lần xem nam ca sĩ người Anh trình diễn riêng trong chuyến lưu diễn này cho biết, ông may mắn mua được chiếc vé thứ 6 triệu và được tặng bức ảnh của ca sĩ Elton. “Tôi sẽ tìm một vị trí tốt nhất trong căn hộ để treo bức ảnh thần tượng của mình”, vị khán giả bày tỏ.

Trước khi đến với công chúng Pháp, Elton đã có buổi biểu diễn ở Glastonbury, Anh vào đêm 25-6. Theo kế hoạch, ngôi sao 76 tuổi này sẽ kết thúc chuyến lưu diễn chia tay thế giới của mình với buổi biểu diễn lần thứ 333 tại Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 8-7 tới trong sự cổ vũ nồng nhiệt của hàng chục nghìn người có mặt ở sân khấu Kim tự tháp. Một màn giã từ “kinh điển”!.

Chuyến lưu diễn của Elton được đánh giá là chuyến lưu diễn sinh lợi nhất trong lịch sử. Theo số liệu được báo cáo bởi Billboard Boxscore, chuyến lưu diễn sẽ mang lại 817,9 triệu USD cho 278 buổi hòa nhạc. Đây là chuyến lưu diễn đầu tiên vượt quá 800 triệu USD doanh thu. Như vậy, Elton đã vượt qua người bạn Ed Sheeran và “Tour Divide” với 776,4 triệu USD thu được từ năm 2017 đến 2019, và nhóm U2 với chuyến lưu diễn “360o Tour” với 736,5 triệu USD. Khoảng 50 buổi hòa nhạc được lên kế hoạch cho năm 2023.

Với hơn 5.000 buổi hòa nhạc được ghi nhận, Elton John là một trong những nghệ sĩ làm việc hiệu quả nhất trên thế giới. Ông sở hữu sự nghiệp kỷ lục khi bán được 300 triệu album tại hơn 80 quốc gia. Bản song ca của ông với ngôi sao nhạc pop Dua Lipa mang tên "Trái tim lạnh lùng", phát hành năm 2021, là đĩa đơn được chứng nhận kim cương, tương đương 50 triệu lượt stream. Album "Candle in the Wind 1997" (Ngọn nến trước gió) của ông giữ kỷ lục thứ hai về đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại trong lĩnh vực vật lý, sau "White Christmas" (Giáng sinh Trắng) của Bing Crosby với hơn 33 triệu bản.

Trong sự nghiệp của mình, ca sĩ Elton John từng giành được 6 giải Grammy. Ông cũng nhận được giải thưởng đầu tiên vào năm 1987 cho màn trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất của một bộ đôi hoặc một nhóm với "That's What Friends Are For". Cùng với Tim Rice và Hans Zimmer, ông là một trong 3 tác giả của bài hát “Lion King” (Vua sư tử) nổi tiếng.

HOÀNG ĐAN