Sinh ra ở thành phố Benoni thuộc tỉnh Gauteng, phía Đông Johannesburg của Nam Phi, Charlize xinh đẹp sớm trở thành người mẫu khi mới 14 tuổi. Cô bé cũng từng theo học múa ba lê để trở thành một vũ công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhận thấy nghề này không có nhiều cơ hội phát triển ở Nam Phi, gia đình Charlize đã chuyển tới Mỹ. Tiếc thay, con đường vũ công của Charlize sớm kết thúc sau khi cô bị chấn thương đầu gối. 

leftcenterrightdel
Diễn viên đa tài Charlize Theron. Ảnh: AP 

 

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời Charlize khi cô xin được một vai diễn trong phim hạng B “Children of the Corn II” (tạm dịch: Đứa trẻ của đồng ngô II) năm 1995. Hình ảnh nhân vật người mẹ trẻ ngồi câm lặng trong công viên và chỉ xuất hiện 3 giây trên màn ảnh đã mở toang cánh cửa điện ảnh với Charlize. Cô nhận được nhiều sự chú ý của các nhà làm phim. Cô đã chứng minh khả năng biến hóa không giới hạn của mình qua hàng loạt vai diễn đầy thử thách. Năm 1999, bộ phim “The Cider House Rules” (tạm dịch: Trở lại chốn xưa) do cô thủ vai đã được nhận giải Oscar cho hạng mục Phim xuất sắc nhất. 

Một trong những dấu mốc đáng nhớ nhất trong đời Charlize là khi cô nhận vai diễn Aileen trong phim “Monster” (tạm dịch: Quái vật). Để hóa thân thành công vào vai kẻ sát nhân hàng loạt, Charlize phải tăng gần 15kg, cạo lông mày, đeo răng giả. “Monster” đạt lợi nhuận lớn và giúp Charlize thắng giải Oscar năm 2004 ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Bên cạnh các vai diễn nữ cường, Charlize còn gặt hái thành công với các thể loại khác như hình tượng nữ hoàng Ravenna trong “Snow White and the Huntsman” (tạm dịch: Bạch Tuyết và gã thợ săn) năm 2012 hay nữ nhà báo Megyn Kelly trong phim “Bombshell” (tạm dịch: Tin nóng) năm 2019. Vai diễn này đem về cho cô một đề cử Oscar.

Trong bộ phim “Fast X”-phần thứ 10 của thương hiệu điện ảnh bom tấn “Fast & Furious” (tạm dịch: Quá nhanh, quá nguy hiểm) vừa ra mắt công chúng, Charlize vào vai trùm khủng bố mạng Cipher. Cipher là một kẻ khủng bố mạng thông minh và có tay nghề cao, sử dụng chuyên môn của mình để thao túng và kiểm soát những người xung quanh. Nhưng trong “Fast X”, Cipher rơi vào những tình huống khiến cô phải thay đổi mục tiêu của mình. 

Tính cho đến nay, Charlize đã đóng vai chính trong gần 70 bộ phim. Phong cách diễn xuất đa dạng của Charlize đã giúp cô thoát khỏi định kiến người đẹp Hollywood để nâng tầm trở thành một diễn viên xuất chúng. Năm 2016, Tạp chí Time vinh danh Charlize là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Ngoài công việc diễn xuất, Charlize còn là người hoạt động xã hội năng nổ. Năm 2007, cô thành lập Charlize Theron Africa Outreach Project (CTAOP)-dự án nhằm hỗ trợ thanh niên châu Phi trong cuộc chiến chống lại HIV/AIDS. Mặc dù phạm vi địa lý của CTAOP là châu Phi cận Sahara nhưng nơi tập trung chủ yếu là Nam Phi, quê hương của Charlize. Đến tháng 11-2017, CTAOP đã huy động được hơn 6,3 triệu USD để hỗ trợ các tổ chức châu Phi hoạt động trên thực địa.

Năm 2008, Charlize được đề cử là Sứ giả Hòa bình của Liên hợp quốc. Trong lời nhận xét về nữ sứ giả, Tổng thư ký Liên hợp quốc khi đó, ông Ban Ki-moon nhận xét: Charlize là người luôn cống hiến hết mình để cải thiện cuộc sống của phụ nữ và trẻ em ở Nam Phi, cũng như ngăn chặn và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

Sở hữu thân hình quyến rũ, mái tóc vàng chuẩn vẻ đẹp Mỹ và tài năng diễn xuất, Charlize Theron tiếp tục thống trị ngôi nữ thần Nam Phi ở Hollywood.

HOÀNG ĐĂNG