Năm nay, LHP Cannes lần thứ 76 diễn ra từ ngày 16 đến 27-5 ở Croisette bên bờ Riviera và được mở màn với bộ phim ”Jeanne du Barry” do tài tử Johnny Depp đóng chính. Sau 10 ngày công chiếu những bộ phim được đề cử, giải “Cành cọ vàng” đã được trao cho nữ diễn viên Pháp Justine Triet trong bộ phim “Anatomie d’une chute” (tạm dịch: Giải phẫu mùa thu). Đây là diễn viên Pháp thứ 10 nhận được giải thưởng danh giá này trong suốt 76 kỳ liên hoan. 

Điều đáng chú ý, năm nay đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng và đạo diễn Phạm Thiên Ân đều lập nên chiến thắng đầy ngọt ngào. Sinh năm 1962 tại Đà Nẵng, Trần Anh Hùng là đạo diễn quen thuộc với giới điện ảnh Việt Nam thông qua các tác phẩm "Mùi đu đủ xanh” từng thắng giải Ống kính vàng tại LHP Cannes năm 1993, "Góc nhìn mới” hay "Mùa hè chiếu thẳng đứng”. Các tác phẩm của Trần Anh Hùng đều phảng phất nét đẹp của nền văn hóa thông qua con người hay ẩm thực. 

leftcenterrightdel

Đạo diễn Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 76. Ảnh: Festival de Cannes.

Tham dự LHP Cannes lần này, đạo diễn Trần Anh Hùng đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc với bộ phim “La Passion de Dodin Bouffant” (tên tiếng Anh là The Pot-Au-Feu; tạm dịch: Đam mê của Dodin Bouffant). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Marcel Rouff kể về câu chuyện tình yêu giữa nữ phụ bếp trẻ Eugenie (do diễn viên Juliette Binoche đóng), làm việc bên cạnh đầu bếp nổi tiếng Dodin (do nam diễn viên Benoit Magimel thủ vai). Suốt 20 năm làm việc cùng nhau, họ đã nảy sinh tình cảm sâu sắc xuất phát từ tình yêu chung với nghệ thuật ẩm thực. Hai người đã sáng tạo nhiều món ăn đặc sắc khiến các thực khách phải trầm trồ. Thế nhưng, Eugenie-người luôn muốn được tự do-đã từ chối nhận lời cầu hôn của Dodin. Đầu bếp danh tiếng đã quyết định tặng cô món quà: Một bữa ăn riêng.

Trong “La Passion de Dodin Bouffant”, đạo diễn Trần Anh Hùng khám phá một cách khéo léo và tinh tế mối liên kết giữa tình yêu và ẩm thực. Ông miêu tả một cặp đôi gắn kết với nhau bởi niềm đam mê nghệ thuật ẩm thực, đồng thời đề cập đến các chủ đề phổ quát như tự do, cống hiến và sáng tạo. 

Chia sẻ với báo chí sau khi nhận giải, đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết, ông muốn thu vào ống kính “những cảnh làm bếp như khi người ta thực hiện và quay một màn xe hơi rượt đuổi”. “Các nhân vật phải đi lại, người đứng nấu bếp, người đang rửa bát. Tất cả phải hết sức chính xác và cần có sự chuẩn bị rất chu đáo để thực hiện những cảnh quay này”, đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết thêm.

Cùng bước lên bục danh dự tại LHP Cannes lần thứ 76, đạo diễn Phạm Thiên Ân đã giành giải Ống kính vàng cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất với phim “Bên trong vỏ kén vàng”. Sinh năm 1989, nguyên là sinh viên ngành tin học và định cư ở Mỹ, Phạm Thiên Ân từng đoạt giải Nhì cuộc thi “Làm phim ngắn 48 giờ” năm 2014. Năm 2018, phim ngắn “The Mute” (tạm dịch: Câm lặng) của anh được chiếu tại LHP ngắn quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải nhiều ở LHP quốc tế khác.

Năm 2019, phim “Stay Awake, Be Ready” (tạm dịch: Hãy tỉnh thức và sẵn sàng) của đạo diễn Phạm Thiên Ân được mời dự LHP Cannes ở hạng mục La Quinzaine des Réalisateurs (tạm dịch: Hai tuần lễ dành cho các nhà làm phim). Lần này, “Bên trong vỏ kén vàng” của Phạm Thiên Ân đã chinh phục ban giám khảo và được xem là tác phẩm đầu tay có tính thuyết phục nhất. “Bên trong vỏ kén vàng” kể về một người đàn ông phải mang xác chị dâu về quê trao lại cho người anh. Bộ phim khiến người xem phải suy tư về ý nghĩa cuộc đời và được báo chí nước ngoài đánh giá là có “chất thơ”, “mê hoặc”. Không chỉ là phim Việt duy nhất tham gia Cannes năm nay, “Bên trong vỏ kén vàng” còn là phim mang quốc tịch Việt đầu tiên thắng giải Ống kính vàng tại LHP Cannes.

LHP Cannes lần thứ 76 đã khép lại, nhưng dư âm về một kỳ liên hoan thành công của phim Việt sẽ còn đọng mãi.

HOÀNG ĐĂNG