Lana Del Rey là một trong số nghệ danh của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Elizabeth Woolridge Grant. Cái tên Lana không còn xa lạ gì với người nghe nhạc trên toàn thế giới. Nổi lên từ năm 2011 với MV đầu tay “Video games” (tạm dịch: Trò chơi điện tử ), Lana sớm gây được chú ý bởi chất giọng lạ, thứ âm nhạc đặc biệt kén tai người nghe và phong cách retro cổ điển đặc trưng trong từng ca từ lẫn cách thể hiện. MV “Video Games” do cô sáng tác kiêm đạo diễn đã được Tạp chí âm nhạc Pitchfork Media bình chọn là “Ca khúc mới hay nhất” và nhanh chóng lọt vào top 5 của iTunes. Ca khúc đã đưa cô ca sĩ quán bar không tên tuổi trở thành một trong những nghệ sĩ mới được săn đón nhất trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu.

Trên đà tiến lên, Lana cho ra mắt album “Born to die” (tạm dịch: Từ sinh đến tử) vào tháng 1-2012. Album phát hành đã lập tức chiếm vị trí quán quân bảng xếp hạng âm nhạc của 11 quốc gia, với số lượng 3,6 triệu bảng được bán ra, lọt vào top 5 album bán chạy nhất năm 2012. Trong vòng một thập kỷ qua, Lana cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc như ca khúc: “Summertime sadness” (tạm dịch: Nỗi buồn mùa hè), “Dark paradise” (tạm dịch: Thiên đường bóng tối) hay album “Honeymoon” (tạm dịch: Tuần trăng mật), “Blue banisters” (tạm dịch: Lan can màu xanh)... Mới đây, cô cho ra mắt album phòng thu mang tên “Did you know that there’s a Tunnel Under Ocean Blvd” gồm 16 ca khúc, trong đó có ca khúc cùng tên được phát hành đĩa đơn vào ngày 7-12-2022.

Thành công vang dội từ việc phát hành các album trên, Lana đã nhận vô số giải thưởng, trong đó có hai giải Brit, hai giải MTV Europe Music Awards, một giải Satellite và một giải Billboard's Women in Music Award, đồng thời được đề cử 6 lần cho giải Grammy và một lần cho giải Quả cầu vàng. Mới đây, Tạp chí Rolling Stone đã vinh danh Lana là “Nghệ sĩ người Mỹ xuất sắc nhất thế kỷ 21”. Trong khi đó, Tạp chí Billboard khẳng định, Lana có sức ảnh hưởng lớn đến thế hệ nhạc pop mới như: Lorde, Halsey hay Billie Eilish.

leftcenterrightdel

Nữ ca sĩ- nhạc sĩ đa tài Lana Del Rey. Ảnh: Getty Images

 

Điều gì làm nên thành công cho nữ ca sĩ sinh năm 1985? Theo Tạp chí Rolling Stone, ngoại hình là thứ tạo ra sự cuốn hút ban đầu, nhưng giọng hát mượt như nhung của Lana mới là thứ "gây nghiện" đặc biệt. Chất giọng trầm, ấm áp nhưng lại rất đỗi mỏng manh trong từng câu hát của Lana khiến người ta liên tưởng đến sự mơ hồ, bay bổng nhưng lại đậm đặc mùi hương. Trong các ca khúc của mình, dù “vay mượn” ngôn từ trong các tác phẩm văn học của các nhà văn, nhà thơ như: Vladimir Nabokov, Walt Whitman, Sylvia Plath hay ca từ trong bài hát của Tom Petty, Snoop Dogg, Patsy Cline... nhưng Lana vẫn luôn tạo ra giọng điệu và tự sự của riêng mình.

Lana thường viết nhạc trên xe hơi của mình, giữa những chuyến đi về trên các đại lộ. Nữ ca sĩ-nhạc sĩ chia sẻ, có những sáng tác cô viết cho mình chứ không nhất thiết phải phát hành hay trình diễn trên sân khấu. Nhưng những thứ cô ghi lại không phải là thứ bỏ đi mà nó sẽ được sử dụng vào một lúc nào đó. Đó là những hòn ngọc ẩn chờ được mài giũa thành tác phẩm lớn. “Viết là làm giàu, mỗi dòng chữ là của cải. Ngay cả những thứ đã viết ra nhưng chưa sử dụng đến đều là tài sản không bao giờ mất đi giá trị”, Lana Del Rey chia sẻ.

THÙY ANH